Tiêm vaccine COVID-19 cho trẻ 5-11 tuổi: Đảm bảo khoa học, an toàn, hiệu quả

Việc triển khai tiêm vaccine cho trẻ 5-11 tuổi dựa trên kinh nghiệm tổ chức tiêm cho trẻ 12-18 tuổi

Johnson & Johnson tạm dừng sản xuất vaccine COVID-19

Chính phủ thông qua việc mua vaccine COVID-19 tiêm cho trẻ 5 đến dưới 12 tuổi

Thủ tướng phát động chiến dịch tiêm chủng vaccine mùa Xuân

10 nước công nhận “hộ chiếu vaccine” Việt Nam, đề xuất tiêm vaccine cho trẻ từ 5-11 tuổi

Bộ Y tế thông tin đã có sự chuẩn bị kỹ lưỡng cho việc tiêm vaccine phòng COVID-19 cho nhóm trẻ từ 5-11 tuổi. Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết, Bộ Y tế đã trao đổi chặt chẽ và thường xuyên tham khảo ý kiến của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), các nhà khoa học; học hỏi kinh nghiệm triển khai của các nước về việc tiêm chủng cho nhóm đối tượng này.

Hiện nay, vaccine phòng COVID-19 của Pfizer đã được WHO chính thức cấp phép tiêm cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi. Ngày 5/2, Chính phủ đồng ý mua 21,9 triệu liều vaccine Pfizer cho trẻ nhóm tuổi này; giao Bộ Y tế chịu trách nhiệm tổ chức thực hiện việc mua, triển khai tiêm vaccine, bảo đảm khoa học, an toàn, hiệu quả.

Theo Vietnamnet tới ngày 9/2, Bộ Y tế công bố kết quả khảo sát trực tuyến do Viện Chiến lược và Chính sách Y tế tiến hành trên 415.000 phụ huynh có con dưới 12 tuổi tại 63 tỉnh, thành phố. Qua khảo sát, có 60,6% đồng ý tiêm vaccine phòng COVID-19 cho trẻ; 7,6% đồng ý nếu yêu cầu bắt buộc; 29,1% cân nhắc; 1,9% phụ huynh không đồng ý.

PGS, TS Dương Thị Hồng, Phó Viện trưởng Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương cho biết, Bộ Y tế sẽ tiếp tục ban hành hướng dẫn tiêm chủng để tổ chức triển khai một cách chi tiết đặc biệt lưu ý tới vấn đề an toàn tiêm chủng.

"Nếu trẻ đi học sẽ được tiêm vaccine ở trường, những bé không đi học được tiêm ở trạm y tế xã. Những cháu có bệnh lý nền, mãn tính sẽ được tiêm ở bệnh viện bảo đảm an toàn tiêm chủng", bà Hồng nói.

Dự kiến, kế hoạch tiêm vaccine cho trẻ 5-11 tuổi sẽ triển khai trong quý I và quý II khi vaccine về đến Việt Nam. Thạc sỹ - Bác sỹ Nguyễn Hiền Minh, Phó trưởng Đơn vị Tiêm chủng Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM, cho biết đến nay, có rất nhiều quốc gia, vùng lãnh thổ đã thực hiện tiêm chủng vaccine COVID-19 cho trẻ từ 5-11 tuổi. Các đánh giá đều cho thấy vaccine an toàn và không làm tăng các biến cố bất lợi sau tiêm chủng ở nhóm tuổi này.

Thạc sỹ Minh cho biết thêm hệ miễn dịch của trẻ em khoẻ mạnh, có khả năng đối phó với biến chủng Omicron tốt hơn người lớn. Tuy nhiên, tiêm chủng sẽ giúp giảm những hậu quả nghiêm trọng của COVID-19 ở trẻ có hệ miễn dịch suy yếu, nhất là trẻ có những bệnh lý nghiêm trọng (tim bẩm sinh, ung thư, suy thận mãn...), đồng thời ngăn chặn nguy cơ mắc các di chứng kéo dài hậu COVID-19 ở trẻ em.

Nhiều phụ huynh lo lắng về phản ứng viêm cơ tim ở trẻ khi tiêm. Bác sỹ Trương Hữu Khanh – nguyên trưởng khoa Nhiễm, Bệnh viện Nhi đồng 1, TP.HCM cũng cho biết cho biết những ghi nhận trẻ bị viêm cơ tim sau khi tiêm là do phản ứng viêm quá mạnh. Nguyên nhân gây viêm cơ tim chủ yếu là do virus gây ra chứ không phải do vaccine.

Bác sỹ Khanh cho rằng nguyên nhân viêm cơ tim có thể là do liều thuốc, vì vaccine COVID-19 của Pfizer đóng liều 30 microgram cho người lớn và trẻ từ 12-17 tuổi. Khi tiêm cho trẻ 5-11 tuổi, liều thuốc chỉ còn 10 microgram. Do vậy, bác sỹ Khanh dự đoán trẻ 5-11 tuổi sẽ ít bị viêm cơ tim hơn vì liều ít hơn. Ngoài ra, trẻ từ 5 tới 11 tuổi đang trong thời kỳ phát triển ổn định nên các phản ứng đều không đáng lo.

 
Nguyễn An (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Xã hội