Tiêm vaccine phòng dại nhiều có tác dụng phụ gì không?

Chế biến thịt tới nhiệt độ nào để đảm bảo an toàn?

Ngon mắt, ngon miệng với ốc chuối đậu, chả ốc, bún riêu ốc

Ăn gì để mắt sáng, khỏe mạnh?

Có cần tiêm phòng cúm trước khi gặp trẻ sơ sinh?

Hỏi: Chào bác sỹ, gần nhà em nuôi khá nhiều mèo, chúng rất hay sang lục thùng và túi rác của nhà em buổi đêm và gần sáng, và em thì hay dậy lúc 6h30 để cầm túi rác đi đổ. Tình trạng này thi thoảng diễn ra trong suốt vài tháng qua. Mà tay em lại bị tổ đỉa, tái đi tái lại, hay bị nứt ra chảy máu, lúc khỏi, lúc bị, nhưng em lại không để ý nên cứ thế cầm vào túi rác. Không rõ thời gian mấy con mèo lục thùng rác là mấy giờ, em chỉ chắc chắn em dậy và không thấy còn con mèo nào ở túi rác và nửa tiếng sau mới mang đi đổ, và túi rác thường khô, không ướt. Vậy cho em hỏi nguy cơ lây bệnh dại của em ra sao. Do 2 năm qua em tiêm khá nhiều mũi abhayrab, tổng 11 mũi, 2 mũi gần nhất là 23 và 26 tháng 2 năm 2019. Vậy em có phải đi tiêm nữa không, vaccine còn tác dụng phòng ngừa trong trường hợp bên trên không. Em xin chân thành cảm ơn.
Trả lời:
Chào bạn,
Vậy là bạn đã gửi liên tiếp cho chúng tôi 3 câu hỏi về vấn đề tiêm phòng dại của chính mình. Chúng tôi hiểu vấn đề lo lắng của bạn do sức khỏe bản thân và do những nguy cơ phơi nhiễm của bạn với bệnh dại.
Điều bạn cần làm hiện giờ là đến trung tâm y tế để được kiểm tra sức khỏe và tư vấn hướng điều trị (nếu cần) phù hợp. Thứ nhất, bạn cần được tư vấn về cách phòng ngừa nguy cơ lây bệnh dại từ chó mèo. Thứ hai, bạn cần được tư vấn về cách điều trị bệnh tổ đỉa hay tái phát của mình.
Trở lại câu hỏi của bạn, tiêm vaccine phòng dại có nguy hiểm không? Xin thưa, cũng giống như bất kỳ loại thuốc nào, vaccine ngừa bệnh dại cũng có khả năng gây ra các phản ứng sau tiêm vaccine, chẳng hạn như phản ứng dị ứng. Tuy nhiên, vaccine phòng bệnh dại được làm từ virus dại đã chết và nó không thể gây bệnh dại. Do đó, nguy cơ vaccine gây ra tác hại nghiêm trọng, hoặc tử vong, là vô cùng nhỏ. Các vấn đề phản ứng nghiêm trọng từ vaccine bệnh dại là rất hiếm.
Bạn nên tiêm phòng dại cho vật nuôi theo hướng dẫn của trung tâm y tế
Một số phản ứng thường gặp sau khi tiêm gồm: Đau nhức, đỏ, sưng hoặc ngứa nơi tiêm thuốc; Nhức đầu, buồn nôn, đau bụng, đau cơ, chóng mặt; Nổi mề đay, đau khớp, sốt (khoảng 6% liều tăng cường). 
Như vậy, bạn cần theo dõi các phản ứng sau tiêm 30 phút (tại trung tâm y tế) và 1 ngày (tại nhà). Trong trường hợp phát hiện có thể có các phản ứng lạ sau khi tiêm như buồn nôn, chóng mặt, đau đầu… thì cần đến ngay các cơ sở y tế để thăm khám và điều trị kịp thời.
Với trường hợp thực tế của mình, mũi tiêm cuối cùng của bạn là vào cuối tháng 2/2019, tức là đã được 1 năm rồi, như vậy, bạn không cần quá lo lắng đến tác dụng phụ của vaccine. 
Với trường hợp thường xuyên tiếp xúc với chó mèo và căn bệnh tổ đỉa tái phát thường xuyên, chúng tôi khuyên rằng, bạn nên tạo cho mình thói quen sử dụng găng tay khi làm việc nhà hoặc khi phải dọn dẹp đồ dùng có thể khiến bạn phơi nhiễm với bệnh dại. Bạn cũng cần hỏi ý kiến bác sỹ về viêc tiêm phòng vaccine dại hàng năm chứ không phải tiêm huyết thanh ngừa dại khi nghi bị lây nhiễm như 2 năm vừa qua. 
Chúc bạn sức khỏe
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị