Học thở đúng cách để ngày mới không còn mệt mỏi

Thiền giúp bạn bình tĩnh cả tâm trí và cơ thể (Ảnh: Pixabay)

Lưu ý khi chế biến thịt để đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm

Tăng cường sức khỏe hệ miễn dịch, đừng quên những cách dưới đây

"Quên" bổ sung choline, cẩn thận mắc bệnh về gan

Ăn theo đồng hồ sinh học giúp hỗ trợ điều trị đái tháo đường

Gọi là thiền nhưng bạn có thể coi đó là một nghệ thuật của hơi thở. Mọi hình thức thiền đều liên quan đến hơi thở. Chú tâm vào hơi thở cho phép bạn ngắt sự kết nối của tâm trí với mọi việc diễn ra xung quanh, và cả với những suy nghĩ/cảm giác đột nhiên khởi lên.
Tuy nhiên, chú tâm vào hơi thở để buông bỏ tất cả không phải điều dễ dàng. Theo các chuyên gia y tế, có 3 bài tập thở mỗi người nên tham khảo để sẵn sàng cho một ngày mới:
Bài tập số 1: 4-7-8
Bài tập này thường được hướng dẫn cho những người luôn ở trạng thái bị kích thích, khó ngủ, hay lo lắng, thậm chí là tức giận.
Bài tập hướng đến sự thư giãn cho hơi thở, giúp làm chậm, làm dịu cơ thể, hướng tâm trí đến thực tại để mang lại cảm giác bình yên. Việc chú tâm vào đếm nhịp thở sẽ khiến cho tâm trí ít để ý đến mọi việc xung quanh hơn.

 Tập trung vào hơi thở giúp bạn bình tĩnh hơn, ít bị ảnh hưởng bởi những việc xung quanh

Cách tập như sau: Hít vào bằng mũi, vừa hít vừa đếm đến 4/ Giữ hơi thở trong 7 giây (đếm từ 1 đến 7)/ Thở ra bằng miệng trong 8 giây (đếm từ 1 đến 8). 
Lặp lại ít nhất 4 lần để lấy lại cảm giác bình tĩnh cho mình.
Bài tập số 2: 4-4-4-4
Bài tập thở 4 thì này thường được sử dụng giúp làm chậm nhịp tim, giảm căng thẳng và giúp tập trung tốt hơn. Nó được sử dụng tốt nhất vào buổi sáng khi thức dậy, vào giữa trưa nếu bạn cảm thấy buồn ngủ hoặc trước một dự án lớn hoặc cuộc họp đòi hỏi sự tập trung không ngừng của bạn.
Cách tập như sau: Hít vào trong 4 giây (vừa hít vừa đếm từ 1 đến 4)/Giữ hơi thở trong 4 giây (đếm từ 1 đến 4)/ Thở ra trong 4 giây (đếm từ 1 đến 4)/ Giữ hơi thở trong 4 giây (đếm từ 1 đến 4) trước khi lặp lại chu trình trong 5 phút. 
Không dễ để duy trì chu trình này trong 5 phút trong những lần tập đầu tiên. Tuy nhiên, nếu bạn cảm thấy bạn có thể duy trì được chu trình thở này, bạn có thể tăng thay đổi thành hơi thở 5-5-5-5 hoặc tùy theo mức độ chú tâm của bạn.
Bài tập số 3: 5-5
Thông thường con người thở với tốc độ 2 đến 3 giây mỗi lần, nhưng bạn có thể vượt quá tốc độ đó bằng cách thở kết hợp, còn được gọi là hơi thở 5-5. Cách thở này giúp mang lại cảm giác bình tĩnh tổng thể. Thực hành thở có kiểm soát và có ý thức này làm chậm nhịp thở xuống 4 giây và sau đó 5 giây, và có thể được thực hành trong suốt cả ngày.
Cách tập như sau: 
Tập trung vào nhịp điệu hơi thở để giữ được độ dài của mỗi lần hít vào và thở ra.
Trong 1 phút, hít vào và thở ra theo chu trình 4-4.
Lặp lại bước 2, lần này trong 5, 6 và 10 giây mỗi lần; hít vào và thở ra trong 5/6/10 giây mỗi giây trong 1 phút.
Bắt đầu với tổng thời gian 5 phút, sau đó làm việc theo cách của bạn theo thời gian đến 20 phút.
Chí Thiện (Theo Medicaldaily)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Bạn đọc viết