Xét nghiệm máu mới giúp chẩn đoán nguy cơ sinh non và sảy thai

Xét nghiệm máu khi mang thai sẽ giúp các bà mẹ phát hiện sớm những biến chứng có thể xảy ra trong thai kỳ

U xơ tử cung: “Thủ phạm” khiến phụ nữ sảy thai

Vitamin B3 ngăn ngừa sẩy thai và dị tật bẩm sinh?

Tại sao bà bầu cần đặc biệt cẩn trọng khi uống aspirin?

Phụ nữ có thai bị hen suyễn có nguy cơ cao bị tiền sản giật, sinh non

Tiền sản giật làm tăng nguy cơ đột quỵ sau sinh ở phụ nữ có thai

Nhóm nghiên cứu gồm các bác sỹ đến từ Phòng Thí nghiệm Y học Sinh sản và Miễn dịch ở San Francisco, Mỹ tin rằng đã tìm thấy được những phân tử trong máu gây nên các biến chứng nghiêm trọng trong khi mang thaiNhững phân tử này sẽ cho biết được nguy cơ sinh non, tiền sản giật và sảy thai trước nhiều tháng khi các dấu hiệu trở nên rõ ràng.

Nghiên cứu được thực hiện trên 160 phụ nữ mang thai đã cho kết quả dự đoán sảy thai và tiền sản giật trầm trọng với độ chính xác khoảng 90% và sinh non trước 34 tuần với độ chính xác khoảng 89%.

Giáo sư Daniel Brison, chuyên về tế bào gốc và phôi thai lâm sàng của Đại học Manchester cho biết: "Tiền sản giật, sinh non và sảy thai là những vấn đề bât thường có thể xảy ra trong thai kỳ. Tuy nhiên, số lượng nghiên cứu về vấn đề này lại rất hạn chế, vì vậy cần làm thêm nhiều nghiên cứu khác để đảm bảo những kết quả tìm thấy là chính xác". 

Các nhà nghiên cứu cũng cho biết, xét nghiệm này có thể được sử dụng kết hợp với các xét nghiệm tầm soát khác để giúp bác sĩ tư vấn cho các bà bầu có những cách phòng ngừa sinh non và sảy thai.

Ở Anh, cứ 5 phụ nữ mang thai thì có một người bị sảy thai. Ngoài ra, Anh là một trong những nước có tỉ lệ trẻ sinh non cao nhất ở châu Âu.

Tiền sản giật là tình trạng bệnh vô cùng nguy hiểm xảy ra ở khoảng 5 - 8% số thai phụ, thường  thai từ tuần 20 trở lên. Tình trạng này thường gặp ở thai phụ có huyết áp tăng cao bất thường và thường xuất hiện lượng lớn protein trong nước tiểu, làm tăng những rủi ro xấu về sức khỏe cho cả mẹ và bé. Khác với sảy thai, nguy cơ tiền sản giật và sinh non có thể được quản lý bằng cách can thiệp y tế.

Nguyên Hương H+ (Theo BBC)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn