Tiếng cười giúp ích gì cho sức khỏe?

Nụ cười không chỉ giúp bạn vui vẻ mà còn có ích cho sức khỏe (Ảnh minh họa)

Động lực tuần mới: Những câu nói hay về cuộc sống và tiếng cười

6 sự thật đầy thú vị về nụ cười mà có thể bạn chưa biết

Lý do một nụ cười bằng 10 thang thuốc bổ

Hôm nay hãy luôn mỉm cười và làm những điều tốt đẹp!

Người ta thường nói "Một nụ cười bằng mười thang thuốc bổ". Hãy xem những lợi ích mà nụ cười - thang thuốc bổ kỳ diệu - mang lại cho sức khỏe.

Kiểm soát căng thẳng

Cười làm giảm hormone căng thẳng, đặc biệt là cortisol. Hàm lượng hormone này dư thừa có ảnh hưởng tiêu cực đến quá trình chuyển hóa, quản lý trọng lượng, miễn dịch và hệ xương.

Liệu pháp tiếng cười cũng được biết đến là giúp cải thiện đáng kể trí nhớ và khả năng học tập. 

Giảm trầm cảm

Theo báo cáo của Viện Khoa học Thần kinh Harvard Mahoney, dopamine và serotonin - những hormone hạnh phúc được não giải phóng nhờ tiếng cười. Những hormone này giúp giảm các triệu chứng trầm cảm. 

Giúp trái tim khỏe

Nụ cười cũng giúp ích cho trái tim. Khi bạn cười vui vẻ, sự giãn nở của các mạch máu sẽ giúp tuần hoàn máu tốt hơn. Nó cũng cải thiện lưu lượng máu thông qua các động mạch lớn, làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

Các nhà nghiên cứu thuộc Đại học Maryland (Mỹ) đã nghiên cứu ảnh hưởng của tiếng cười đối với 2 nhóm. Một nhóm xem những phân đoạn căng thẳng từ một bộ phim chiến tranh, nhóm kia xem những trích đoạn hài hước từ một bộ phim hài. Nhóm thứ 2 có sự cải thiện đáng kể trong lưu thông máu do sự giãn nở mạch máu nhờ tiếng cười. Tiếng cười cũng làm giảm viêm động mạch và làm tăng cholesterol tốt (HDL). 

Tăng miễn dịch

Tiếng cười làm tăng số lượng và hoạt động của các tế bào T hoặc các tế bào bạch huyết, tạo thành "hàng rào" bảo vệ cơ thể. Sau khi cười, mức globulin miễn dịch A hoặc IgA cũng tăng lên. IgA giúp bảo vệ cơ thể chống lại nhiễm trùng đường hô hấp trên.

Cười cũng giống như tập aerobic

Tiếng cười giống như một bài tập tốt cho các cơ bụng, cơ mặt, đồng thời còn ngăn ngừa thừa cân. Khi chúng ta cười, những cơ này co lại và thư giãn, dẫn đến lượng oxy tăng lên trong máu - cũng giống như lợi ích mà chúng ta nhận được từ bài tập aerobic. 

Tiếng cười cũng giúp đốt cháy 10 - 40 calo trong vòng 15 phút, tùy thuộc vào trọng lượng của bạn và cường độ của tiếng cười. 

Bạn đã thử yoga cười chưa?

Lợi ích của liệu pháp tiếng cười đã được nhiều nhà khoa học chứng minh. Tiếng cười rất có ích cho những người đang cảm thấy chán nản, hay đang phải chống lại bệnh tật. Những can thiệp để gây cười giúp cải thiện chất lượng cuộc sống và chức năng nhận thức của người cao tuổi, giảm các dấu hiệu trầm cảm, lo lắng và căng thẳng ở những bệnh nhân ung thư vú đang điều trị bằng xạ trị. 

Yoga cười tập trung vào việc gây cười và thở sâu

Yoga cười (hasya yoga) là một liệu pháp điều trị thay thế cho một số bệnh. Yoga cười tập trung vào việc gây cười đi kèm với thở sâu và tập nhịp điệu. Các câu lạc bộ cười trên khắp thế giới đang ngày càng chứng minh vai trò của tiếng cười trong tổng thể: Thể xác - trí óc - tâm hồn. 

Bởi vậy, cười không chỉ giúp bạn vui vẻ, nó thực sự còn giúp ích cho sức khỏe của bạn. 

An An H+ (Theo curejoy)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp