Ô nhiễm tiếng ồn ảnh hưởng như thế nào đến sức khỏe tinh thần & thể chất?

Ô nhiễm tiếng ồn ảnh hướng không chỉ đến cuộc sống mà còn tác động tiêu cực đến sức khỏe

Ô nhiễm tiếng ồn làm tăng nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch?

Ô nhiễm, tiếng ồn làm gia tăng trẻ tự kỷ

5 loài cây vừa sang, lại giúp lọc không khí trong nhà

7 biện pháp đơn giản giúp bảo vệ và cải thiện thính giác

Tiếng ồn hầu như luôn ở xung quanh chúng ta, cho dù là tiếng ồn tự nhiên, chẳng hạn như tiếng chim hót hay do hoạt động của con người, chẳng hạn như xe cộ lưu thông. Tuy nhiên, tiếng ồn tích tụ có thể có tác động tiêu cực đến sức khỏe và với sự phát triển của xã hội, ngày càng nhiều báo cáo ghi nhận những hệ lụy sức khỏe đáng kể của ô nhiễm tiếng ồn. 

1. Ảnh hưởng sức khỏe tinh thần

Bộ não luôn theo dõi âm thanh để phát hiện các dấu hiệu nguy hiểm, ngay cả trong khi ngủ. Do đó, tiếng ồn thường xuyên hoặc quá lớn có thể gây lo lắng hoặc căng thẳng. Khi tiếp xúc với ô nhiễm tiếng ồn thường xuyên, mức độ nhạy cảm đối với căng thẳng của bạn sẽ tăng lên.

Thực tế cho thấy, những người sống chung với ô nhiễm tiếng ồn có thể cảm thấy cáu kỉnh, khó chịu, thất vọng hoặc tức giận. Môi trường ồn ào cũng là một nguyên nhân phổ biến gây rối loạn giấc ngủ. Tiếng ồn ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng giấc ngủ, có thể dẫn đến các ảnh hưởng không mong muốn gồm: khó ngủ, không thể ngủ được, thức dậy quá sớm hoặc làm giảm độ sâu và chất lượng của giấc ngủ. Hệ quả của những tác động này có thể gây ảnh hưởng đến tâm trạng và khả năng tập trung ở con người.

boca-noise-pollution-and-dep

Ô nhiễm tiếng ồn ảnh hưởng đến sức khỏe tinh thần - Ảnh minh họa

2. Ảnh hưởng đến sức khỏe thể chất

Không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe tinh thần, việc tiếp xúc với tiếng ồn còn có tác động ảnh hưởng đến cả sức khỏe thể chất. Trường hợp nghiêm trọng, âm thanh lớn có thể trực tiếp gây suy giảm thính lực.

Một số dạng suy giảm thính lực do tiếng ồn bao gồm: 

  • Nhận thức âm lượng bất thường, 
  • Ù tai
  • Loạn thính giác, hoặc thính giác bị bóp méo

Các ảnh hướng sức khỏe thể chất khác: Nhiều nghiên cứu từ năm 2018 cũng cho thấy ô nhiễm tiếng ồn có thể gián tiếp góp phần gây ra các tình trạng sức khỏe khác, bao gồm: tăng huyết áp, tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch (liên quan đến việc tăng nồng độ hormone gây căng thẳng thần kinh), và chứng tiền sản giật khi phụ nữ mang thai tiếp xúc với mức độ ô nhiễm tiếng ồn cao.

o nhiem tieng on 1

Ô nhiễm tiếng ồn ảnh hưởng đến sức khỏe thể chất - Ảnh minh họa

3. Ảnh hưởng đến trẻ em

Theo đánh giá năm 2018, trẻ em đặc biệt dễ bị mất thính lực do tiếng ồn. Nghiên cứu từ năm 2014 cho thấy rằng việc tiếp xúc lâu dài với tiếng ồn trong 8 giờ mỗi ngày có thể gây ra những thay đổi vĩnh viễn về thính giác ở trẻ em, bao gồm cả việc không thể nghe thấy một số tần số nhất định.

Một bài báo trên Tạp chí Nhi khoa Ấn Độ lưu ý rằng ô nhiễm tiếng ồn có thể ảnh hưởng đến thính giác của trẻ ở bất kỳ giai đoạn phát triển nào, kể cả bào thai, trẻ sơ sinh và thanh thiếu niên. Ngoài ra, tiếng ồn lớn hoặc không mong muốn ở trường hoặc ở nhà có thể khiến trẻ gặp khó khăn trong việc học, khiến trẻ mất tập trung, ảnh hưởng đến sự phát triển giao tiếp ở trẻ và cả khả năng nhận thức. Điều này có thể ảnh hưởng đến hành vi của trẻ, khả năng hình thành các mối quan hệ và sự tự tin của trẻ. 

o nhiem tieng on 4

Trẻ em cũng là đối tượng chịu nhiều tác động tiêu cực của ô nhiễm tiếng ồn - Ảnh minh họa

 

Một số cách giảm ô nhiễm tiếng ồn:

- Giảm tiếng ồn từ các thiết bị gia dụng: Các vật dụng, chẳng hạn như máy điều hòa không khí, máy sưởi, quạt... có thể góp phần tạo ra mức độ tiếng ồn chung trong nhà. Hãy thử tắt chúng thường xuyên hơn hoặc đặt hẹn giờ để chúng chỉ bật vào những thời điểm nhất định.

- Giảm tiếng ồn từ các thiết bị đa phương tiện: Xem xét âm lượng và thời lượng của tiếng ồn từ âm nhạc, tivi, đài và trò chơi điện tử. Tránh để tiếng ồn không cần thiết phát trong nền trong thời gian dài hoặc nghe âm thanh ở âm lượng quá lớn. Có thể hữu ích nếu dành riêng thời gian để xem TV hoặc nghe nhạc.

- Sửa chữa hoặc thay thế máy móc cũ: Các thiết bị, xe cộ cũ và các vật dụng khác có thể kêu to hơn thiết bị hiện đại hơn. Cân nhắc nâng cấp hoặc thay thế các đồ gia dụng gây ồn lớn.

- Cách âm: Thêm lớp cách nhiệt - cách âm xung quanh nhà có thể giúp giảm âm thanh từ các phòng khác, hàng xóm hoặc bên ngoài. Các loại thảm trải sàn và rèm cửa cũng có thể hữu ích trong việc cách âm.

- Tạo thêm thời gian yên tĩnh: Cố gắng thường xuyên dành thời gian cho các hoạt động yên tĩnh, chẳng hạn như đọc sách, giải câu đố hoặc sở thích sáng tạo. Tránh chơi nhạc hoặc có tiếng ồn xung quanh trong thời gian này.

- Bảo vệ tai: Nếu không thể tránh khỏi tiếng ồn lớn, hãy sử dụng thiết bị bảo vệ tai, chẳng hạn như nút tai hoặc nút bịt tai để giảm tác động của tiếng ồn.

- Trồng thêm cây xanh: Không chỉ giúp điều hòa và lọc không khí, cây xanh còn rất hữu ích trong việc giảm tiếng ồn và cản bụi.

 

Phiêu Link (Theo Medical News Today)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Sức khỏe môi trường