Tiếng ồn xanh: Âm thanh của thiên nhiên với nhiều lợi ích sức khỏe

Tiếng ồn xanh gợi nhớ đến những âm thanh có trong tự nhiên

2 kỹ thuật thở trong yoga giúp đẩy lùi lo âu, căng thẳng

Mẹo ngủ sâu, thức giấc tỉnh táo từ bác sĩ khoa cấp cứu

Sử dụng thiết bị theo dõi giấc ngủ có thể giúp bạn ngủ ngon hơn?

5 thực phẩm giúp bạn có giấc ngủ ngon hơn

Thế nào là tiếng ồn xanh?

Tiếng ồn xanh (green noise) được đặt tên dựa trên khả năng đem lại bầu không khí thanh bình như môi trường tự nhiên. Một vài ví dụ là tiếng gió thổi lá rừng, hay tiếng suối róc rách sâu trong núi. Những âm thanh của thiên nhiên này tạo cảm giác yên bình, cân bằng, làm dịu tâm trí.

 

Tiếng mưa rơi có tần số và cường độ phù hợp với phân loại tiếng ồn hồng, vì có âm vực trầm, êm dịu. Dù vậy, đây cũng là âm thanh của tự nhiên nên có thể xuất hiện trong các bản thu âm tiếng ồn xanh.

Khác với tiếng ồn trắng, tiếng ồn xanh không có một cường độ cố định. Đây là sự phối trộn và hòa âm của nhiều âm thanh trong tự nhiên như tiếng chim hót, nước chảy, tiếng sấm rền vọng lại từ xa, lá xào xạc… 

Ngay cả khi không có cơ hội ra ngoài trời, tiếng ồn xanh có thể giúp bạn như đắm chìm vào môi trường tự nhiên. Hiện bạn dễ dàng tìm thấy tiếng ồn xanh trên những nền tảng, ứng dụng nghe nhạc trực tuyến.

Lợi ích sức khỏe của tiếng ồn xanh

Kết nối với thiên nhiên được chứng minh là đặc biệt hữu ích với sức khỏe tinh thầntim mạch. Khi nghe những âm thanh giống với môi trường tự nhiên như tiếng ồn xanh, bạn có thể cải thiện những vấn đề sau:

Giúp bạn ngủ ngon hơn

Tiếng ồn xanh giúp che lấp tiếng ồn từ môi trường, giúp bạn thư giãn và dễ ngủ

Tiếng ồn xanh giúp che lấp tiếng ồn từ môi trường, giúp bạn thư giãn và dễ ngủ

Dòng âm thanh đều đều của tiếng ồn xanh có thể giúp cải thiện giấc ngủ, nhờ khả năng che lấp tiếng ồn từ hàng xóm, xe cộ trên đường. Ngoài ra, những âm thanh của thiên nhiên còn giúp giảm căng thẳng, nhờ đó giúp bạn vào giấc dễ dàng hơn và không bị tỉnh giấc bất chợt.

Thư giãn tinh thần

Theo giả thuyết Biophilia của nhà khoa học người Mỹ Edward O. Wilson, con người có xu hướng bẩm sinh là luôn tìm kiếm sự kết nối với thế giới tự nhiên.

Âm thanh trong tự nhiên giúp kích hoạt hệ thần kinh đối giao cảm vốn có nhiệm vụ tạo ra cảm giác thư giãn, thả lỏng. Ví dụ, khi nhắm mắt lại và nghe tiếng ồn xanh như tiếng suối, chim hót… bạn có thể dễ dàng tưởng tượng mình đang ở trong rừng.

Tăng khả năng tập trung

Nếu bạn muốn tập trung hoặc tăng cường sự sáng tạo, hãy thử nghe tiếng ồn xanh. Âm thanh này giúp che lấp những âm thanh gây xao lãng từ môi trường làm việc, học tập.

Tiếng ồn xanh có khả năng cải thiện chức năng nhận thức, trong đó có trí nhớ làm việc (chỉ bộ nhớ ngắn hạn giúp bạn lưu giữ thông tin chính xác và phản xạ nhanh nhạy).

Hỗ trợ giảm nhẹ tình trạng ù tai

Người bị ù tai thường xuyên nghe thấy tiếng chuông reo, tiếng vù vù trong tai mà không đến từ môi trường bên ngoài. Triệu chứng có thể xuất hiện liên tục hoặc ngắt quãng, gây ảnh hưởng cho khả năng tập trung.

Khi đó, liệu pháp âm thanh như nghe tiếng ồn xanh có thể giúp bạn đẩy lùi tình trạng này. Tiếng ồn này giúp che lấp các tiếng ồn trong tai, từ đó giúp bạn ngủ ngon, làm việc dễ dàng hơn.

Hiện chưa có nghiên cứu chứng minh tiếng ồn xanh có lợi ích với người bị ù tai hơn các tần số âm thanh khác như tiếng ồn trắng, tiếng ồn hồng…

Lưu ý giúp sử dụng tiếng ồn xanh an toàn

Bạn nên chọn tiếng ồn xanh được thu âm trực tiếp từ tự nhiên như tiếng suối chảy, gió thổi

Bạn nên chọn tiếng ồn xanh được thu âm trực tiếp từ tự nhiên như tiếng suối chảy, gió thổi

Khi nghe nhạc hay các âm thanh đặc biệt như tiếng ồn xanh, bạn cần chủ động bảo vệ thính lực bằng cách chọn âm lượng phù hợp. Nghe âm thanh quá lớn có thể làm bạn mất tập trung hơn.

Bạn cũng nên chọn các bản thu âm có chất lượng cao, sử dụng âm thanh thu từ môi trường tự nhiên.

Để tiếng ồn xanh mang lại lợi ích tốt nhất, bạn nên tạo thói quen nghe âm thanh này đều đặn hàng ngày, vào những thời điểm như bắt đầu công việc, hoặc trước giờ đi ngủ. Bạn có thể nhắm mắt lại trong vài phút đầu để tưởng tượng ra khung cảnh thiên nhiên trong đầu, từ đó giúp làm dịu tâm trí hiệu quả hơn.

 
Quỳnh Trang (Theo Health News)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp