Ô nhiễm tiếng ồn kéo theo nhiều nguy cơ mắc bệnh tim mạch

Vấn đề ô nhiễm tiếng ồn ảnh hưởng lớn tới sức khỏe và cuộc sống

8 cách phòng ngừa mất thính giác

Làm thế nào để giảm ô nhiễm tiếng ồn?

Ô nhiễm tiếng ồn ảnh hưởng như thế nào đến sức khỏe tinh thần & thể chất?

Âm thanh nào tốt cho giấc ngủ?

Ảnh hưởng của tiếng ồn đến sức khỏe

Theo The New York Times, hàng triệu người dân từ vùng nông thôn tới thành thị đều chịu ảnh hưởng do tiếp xúc thường xuyên với tiếng ồn. Nghiên cứu tại Bệnh viện Đa khoa Massachusetts cho thấy, người sống ở khu vực có nhiều tiếng ồn do xe cộ, giao thông thường có vùng hạch hạnh nhân bị kích hoạt nhiều và mạch máu dễ bị viêm hơn. Trong vòng 5 năm, những người này có nguy cơ gặp các tai biến tim mạch cao hơn.

Cũng theo nghiên cứu trên, nghe tiếng ồn lớn còn có thể kích hoạt cơn nhồi máu cơ tim. Những âm thanh khó chịu như tiếng chuông báo động, tiếng tàu cao tốc cũng có thể kích thích vùng não xử lý âm thanh, gây ra phản ứng stress của cơ thể.

Tiếng ồn gây ra sự tác động trực tiếp và gián tiếp đến sức khỏe trái tim

Tiếng ồn gây ra sự tác động trực tiếp và gián tiếp đến sức khỏe trái tim

Ngoài ra, hệ giao cảm cũng chịu tác động trước tiếng ồn mức độ cao, làm tăng nhịp tim và kéo theo tăng huyết áp. Người sống ở khu vực bị ô nhiễm tiếng ồn cũng có giấc ngủ kém hơn bình thường, gây ra ảnh hưởng tới tâm trạng, sức khỏe thể chất lẫn các bệnh mạn tính.

Còn tại môi trường làm việc, tiếp xúc thường xuyên với tiếng ồn có độ lớn trên 80decibel có thể làm giảm thính lực. Người có thính lực kém có năng suất làm việc kém hơn.

Chủ động bảo vệ cơ thể khỏi ô nhiễm tiếng ồn

 

Nhiều quốc gia có các chính sách kiểm soát tiếng ồn: Thụy Sĩ nghiêm cấm hành vi tạo tiếng ồn vào buổi tối, Paris (Pháp) có "camera đo tiếng ồn" để kiểm tra các phương tiện giao thông. Ở nước ta, theo Nghị định 45/2022/NĐ-CP của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực môi trường, mức chế tài đối với vi phạm về tiếng ồn có thể lên đến 160 triệu đồng đối với cá nhân, 320 triệu đồng đối với tổ chức.

WHO khuyến cáo tiếng ồn trung bình không vượt quá 70decibel để phòng tránh sự tác động đến sức khỏe. Tiếng ồn trên mức 85decibel không nên kéo dài quá 1 tiếng. Tuy nhiên, kết quả quan trắc tiếng ồn tại nhiều đô thị cho thấy kết quả tiếng ồn luôn vượt tiêu chuẩn cho phép.

Để chủ động bảo vệ sức khỏe khỏi tác động xấu của tiếng ồn, bạn có thể thực hiện các biện pháp sau:

Giảm âm lượng khi nghe nhạc

Nghiên cứu cho thấy, nhiều người bật âm lượng của tai nghe hơi to hơn mức bình thường, thậm chí tiếp xúc với những âm thanh đó cả ngày. Hơn 1 tỷ người trẻ toàn cầu có nguy cơ mất thính lực do thói quen dùng tai nghe hoặc tham gia các lễ hội âm nhạc.

Ở những người tiếp xúc với tiếng ồn thường xuyên, ngưỡng đáp ứng của thần kinh thính giác tăng, dẫn đến mất khả năng nhạy cảm thông thường, dần dần không cảm ứng được với âm tần có cường độ thấp. Tác động này không đến ngay lập tức nên rất khó thay đổi thói quen nghe không an toàn.

Bạn nên sử dụng chức năng nghe an toàn trên tai nghe và điện thoại thông minh, không bật âm lượng quá lớn.

Giảm tiếng ồn từ môi trường

Dù bạn không thể kiểm soát tiếng ồn từ phố xá, đường xe lửa gần nơi bạn sống, một số thói quen nhỏ hàng ngày có thể giúp bạn giảm thời lượng tiếng xúc với tiếng ồn. Ví dụ, hãy hạn chế đến những cơ sở vui chơi, nhà hàng có tiếng ồn lớn; Đóng cửa sổ xe hơi; Rời khỏi hội trường hay nguồn phát âm thanh lớn để cho tai nghỉ ngơi.

Bảo vệ tai

Khi làm việc trong công trường, nơi có mức độ tiếng ồn lớn, bạn nên đeo thiết bị bảo vệ thính giác phù hợp như nút bịt tai.

 
Quỳnh Trang (Theo Fortune)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tai mũi họng