Tiết lộ 10 vật dụng bẩn nhất trong văn phòng của bạn

Bạn nên chuẩn bị sẵn dung dịch rửa tay khô tại văn phòng

Vì sao dân văn phòng dễ bị tiền đình?

Vị trí ngồi làm việc nào ở văn phòng sẽ khiến bạn mau già?

2 phút luyện tập cho dân văn phòng lười vận động

90 giây cardio giúp dân văn phòng bảo vệ não và cơ bắp

Bình nước

Trung bình trên mỗi 2,5 cm2 bình lọc nước lại có tới 2,7 triệu vi khuẩn. Đây là món đồ hầu như ai cũng phải sử dụng, khiến các vi khuẩn gây bệnh càng dễ dàng lây lan.

Tủ lạnh

Tủ lạnh chung của cả văn phòng là nơi dễ sinh sôi nhiều loại vi khuẩn, nấm mốc… đặc biệt khi có ai đó vô tình để quên đồ ăn trong tủ. Trung bình mỗi 1 cm2 trong tủ lạnh có chứa 7.850 loài vi khuẩn.

Tốt hơn hết, tủ lạnh nên được vệ sinh, lau chùi sau mỗi 2 ngày để đảm bảo loại bỏ các vi khuẩn, nấm mốc phát triển.

Lò vi sóng

Tùy thuộc vào số nhân viên trong văn phòng, lò vi sóng có thể được sử dụng tới 30 lần/ngày, tích tụ nhiều vụn rau, thịt… là điều kiện hoàn hảo cho nhiều loại vi khuẩn sinh sôi, phát triển. Vi khuẩn cần môi trường ấm áp, nguồn dinh dưỡng và độ ẩm để sống. Chính vì vậy, các mẩu thức ăn không được lau dọn trong lò vi sóng là mối nguy hại tiềm ẩn cho sức khỏe của bạn.

Lò vi sóng không được vệ sinh có thể tích tụ nhiều loại vi khuẩn

Lọ đựng xà phòng

Một nghiên cứu của các nhà khoa học từ Đại học Arizona (Mỹ) cho thấy, phần vỏ ngoài của 25% lọ đựng xà phòng – nơi bạn thường xuyên chạm tay vào có thể là một nguồn lây nhiễm các vi khuẩn gây bệnh. Nếu rửa tay không kỹ, rất có thể bạn sẽ làm tăng cao nguy cơ nhiễm trùng của bản thân.

Bàn làm việc

Trung bình, mặt bàn làm việc có chứa khoảng 10 triệu vi khuẩn, nhiều hơn gấp 400 lần so với lượng vi khuẩn có trên bồn cầu.

Chính vì vậy, để giữ nơi làm việc sạch sẽ, ngăn ngừa các vi khuẩn gây bệnh, hãy vệ sinh bàn làm việc với các dung dịch kháng khuẩn hàng tuần.

Bàn phím

Cũng giống như mặt bàn làm việc, bàn phím được cho là một trong những nơi tập trung nhiều loại vi khuẩn sinh sống nhất, đặc biệt là khi bạn sử dụng bàn phín tới 8 tiếng/ngày.

Bàn phím là một trong những nơi tập trung nhiều vi khuẩn nhất trong văn phòng

Các tế bào da, vụn thức ăn, mồ hôi… tập trung tại đây có thể tạo điều kiện cho hơn 3.295 loài vi khuẩn sinh sống trên mỗi 2,5 cm2.

Vệ sinh bàn phím 1 lần/tuần bằng cách lắc nhẹ, lau sạch với 1 miếng vải ướt hoặc bộ dụng cụ chuyên dụng sẽ giúp loại bỏ bụi bẩn và các vi khuẩn gây hại.

Chuột

Sử dụng chuột 8 tiếng/ngày khiến các loại mồ hôi, bụi bẩn, vụn thức ăn có thể tập trung tại đây. Kết quả khảo sát cho thấy, có tới 10% số nhân viên văn phòng thừa nhận họ không vệ sinh chuột bao giờ. Điều này khiến chuột trở thành một môi trường lý tưởng để các loài vi khuẩn phát triển, với hơn 1.676 loài vi khuẩn trên 2,5 cm2.

Máy in, máy photocopy

Với tần suất sử dụng thường xuyên, máy in và máy photocopy trung bình có thể được chạm tới 300 lần/ngày, đặc biệt là phần cảm ứng. Điều này gây phát tán các vi khuẩn một cách nhanh chóng trong văn phòng.

Để ngăn chặn tình trạng này, bạn chỉ cần lau sạch bàn phím và bề mặt cảm ứng trước mỗi lần sử dụng.

Tai nghe

Việc dùng chung tai nghe có thể khiến các vi khuẩn gây bệnh lây lan qua tóc, mồ hôi và ráy tai. Sử dụng chung tai nghe cũng có thể gây phát ban trên khuôn mặt, tai; thậm chí gây lây nhiễm chấy, rận từ người này sang người khác. Sau mỗi giờ sử dụng, lượng vi khuẩn có thể tăng cao gấp 700 lần.

Bút

Việc dùng chung bút, chuyền bút qua tay nhiều người có thể làm tăng số lượng vi khuẩn gây bệnh. Thói quen cắn bút có thể khiến bạn dễ dàng bị lây các vi khuẩn gây bệnh này qua miệng và nước bọt.

Vi Bùi H+ (Theo Dailymail)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp