Vì sao dân văn phòng dễ bị tiền đình?

Rối loạn tiền đình làm suy giảm chất lượng công việc và cuộc sống của nhiều người

Video: Chóng mặt do rối loạn tiền đình - Trị ngay kẻo ngã!

Rối loạn tiền đình do tăng huyết áp điều trị thế nào?

Điều cần biết về căn bệnh khiến bạn hay chóng mặt đau đầu

Những nguyên tắc cần nhớ khi bạn bị rối loạn tiền đình

Dân văn phòng dễ mắc bệnh tiền đình

Chị Thu My (nhân viên văn phòng) khoảng 1 tuần trở lại đây thường mệt mỏi, buồn ngủ mặc dù đã ngủ đủ giấc. Mỗi khi ngủ dậy có đỡ nhưng sau đó lại cảm thấy bị choáng, nặng đầu và hoa mắt mỗi khi thay đổi tư thế. Điều này khiến ảnh hưởng đến công việc hàng ngày cũng như cuộc sống. Nhưng cơn buồn ngủ ập đến cả ngày làm cho chị khó tập trung vào công việc hoặc năng suất giảm xuống đáng kể. 

Không dừng lại ở các cơn chóng mặt, buồn nôn như chị My, chị Mai Anh 40 tuổi, - kế toán của một công ty xây dựng tại Thanh Xuân, Hà Nội còn gặp phải triệu chứng đáng sợ hơn. Cứ mỗi sáng sớm khi thức giấc thì chị không thể ngồi dậy nổi, mở mắt ra lại thấy mọi thứ đều quay cuồng, đảo lộn. Ngoài ra, chị luôn cảm thấy đầu nặng trĩu, sợ tiếng động, ánh sáng. Có những hôm chị Mai Anh không thể làm việc vì ánh sáng hắt ra từ màn hình máy vi tính.

Dân văn phòng là đối tượng có nguy cơ bị rối loạn tiền đình cao nhất

GS.TS Lê Văn Thính - Trưởng khoa Thần kinh, Bệnh viện Bạch Mai nhận định: “Giới văn phòng có nguy cơ mắc rối loạn tiền đình rất cao do làm việc trong môi trường nhiều áp lực, ít vận động và thường xuyên tiếp xúc với máy vi tính, phòng lạnh kín nên cột sống vùng cổ dễ bị nhiễm lạnh, lâu ngày sẽ làm co thắt động mạch cột sống thân nền, dẫn đến rối loạn điều hòa máu lên não…”. 

Nguyên nhân rối loạn tiền đình

Tiền đình là một bộ phận phức tạp, nằm ở phía sau ốc tai hai bên, có vai trò điều chỉnh thăng bằng tư thế và các phối hợp cử động mắt, đầu, thân mình. Rối loạn tiền đình gây ra trạng thái mất thăng bằng khi thay đổi tư thế làm cho người bệnh bị chóng mặt, quay cuồng, hoa mắt, ù tai, buồn nôn, đi đứng loạng choạng dễ té ngã. Nguyên nhân thường gặp nhất của rối loạn tiền đình là thiếu máu não và các nguyên nhân khác như nhiễm trùng, nhiễm độc, chấn thương sọ não… Thiếu máu não là do động mạch mang máu đến nuôi não bị thiểu năng bởi tình trạng xơ vữa, huyết áp thấp, thoái hóa cột sống cổ làm chèn ép mạch máu khiến não không được cung cấp đủ lượng máu.

Người bệnh tiền đình thường bị hoa mắt, chóng mặt

Làm gì để giảm rối loạn tiền đình

Rối loạn tiền đình không chỉ gây ra nhiều khó khăn trong sinh hoạt, công việc mà còn ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe lâu dài. Bệnh có thể diễn tiến trong vài ba ngày rồi phục hồi nhưng cũng có thể kéo dài hơn. Tình trạng này thường lặp đi lặp lại khiến người bệnh bị chóng mặt, mất thăng bằng, đau đầu, nhìn đôi, chân tay run rẩy, trầm cảm, suy yếu mệt mỏi. Nặng hơn, triệu chứng chóng mặt làm tăng nguy cơ té ngã, gây ra tai nạn khi lái xe… 

Khi bạn có những biểu hiện của rối loạn tiền đình thì cần đi khám và làm những xét nghiệm cần thiết để xác định đúng nguyên nhân, tránh nhầm lẫn với những căn bệnh khác.

Nếu có triệu chứng rối loạn tiền đình, người bệnh cần đi khám bác sỹ

Để hạn chế bệnh tiền đình nặng lên, những người làm việc văn phòng, cần tạo một không gian tại bàn làm việc của mình thoáng đãng, uống nhiều nước, thường xuyên vận động sau mỗi giờ làm việc ở máy vi tính. Nên có những biện pháp thư giãn, thoải mái, tham gia các hoạt động yêu thích, tránh việc lo âu, suy nghĩ quá nhiều.

Nếu bạn phải làm việc với máy tính, thì cứ mỗi 30 phút nên cho mắt nghỉ ngơi. Sau  khoảng 1 – 2 tiếng ngồi liên tục bạn nên đứng dậy thay đổi tư thế để cơ thể được thư giãn. Thời gian cuối tuần nên được dành để nghỉ ngơi thả lỏng, không nên ôm đồm công việc từ tuần này sang tuần khác.

Thuốc chữa rối loạn tiền đình thường là những loại thuốc giúp tăng cường tuần hoàn não tuy nhiên người bệnh có thể gặp một số tác dụng phụ khi dùng thuốc. Vì thế, để đảm bảo ản toàn mà vẫn mang lại hiệu quả, các nhà khoa học đã sản xuất thành công các sản phẩm thực phẩm chức năng có nguồn gốc từ thảo dược. Các sản phẩm thực phẩm chức năng này sẽ giúp giải quyết được căn nguyên của rối loạn tiền đình và giảm nhanh các triệu chứng đau đầu, hoa mắt, chóng mặt và quan trọng nhất là ngăn ngừa bệnh tái phát, gây cản trở công việc và cuộc sống.
Thanh Tú H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Bệnh thường gặp