Dấu hiệu cảnh báo ung thư tiền liệt tuyến

Nam giới nên theo dõi tuyến tiền liệt thường xuyên để tầm soát ung thư

Cà phê kiểu Ý cứu nguy cho đàn ông bị ung thư tiền liệt tuyến

Thực phẩm chức năng nào dành cho nam giới?

Bí quyết tăng ham muốn tự nhiên với 7 thực phẩm sau

7 thực phẩm giúp cải thiện chuyện chăn gối

Tuyến tiền liệt có chức năng quan trọng đối với chức năng sinh sản ở nam giới. Đây là bộ phận sản sinh ra tinh dịch và có nhiệm vụ vận chuyển tinh trùng. Ung thư tiền liệt tuyến hình thành khi tế bào tuyến tiền liệt phát triển không bình thường hoặc mất kiểm soát. 

Ung thư tuyến tiền liệt ở đa số bệnh nhân phát triển rất chậm và không có biểu hiện về bệnh lý ở giai đoạn sớm. Chính vì vậy, nhiều bệnh nhân chỉ phát hiện bệnh ở giai đoạn muộn, dẫn tới điều trị rất khó khăn và có khả năng gây tử vong. 

Dưới đây là 5 nhóm triệu chứng chủ yếu của bệnh ung thư tiền liệt tuyến mà nam giới không nên xem thường:

Đi tiểu bất thường

Khối u tiền liệt tuyến chèn ép gây ảnh hưởng đến thói quen tiểu tiện

Trong hầu hết các trường hợp, ung thư tiền liệt tuyến giai đoạn đầu không có dấu hiệu rõ rệt. Tuy nhiên, một vài nam bệnh nhân có thể nhận ra một số vấn đề về đường tiết niệu chỉ báo bệnh ung thư này. 

Người bệnh có thể nhận ra dấu hiệu qua việc đi tiểu thường xuyên, đặc biệt là tiểu đêm nhiều lần nhưng bàng quang luôn có cảm giác căng tức. Ngoài ra, khối u đè lên niệu đạo cũng có thể khiến giảm lưu lượng nước tiểu và dòng chảy nước tiểu không mạnh.

Nếu bạn có những thay đổi bất thường trong thói quen bài tiết như khó tiểu, đi tiểu thường xuyên hơn, hãy đi khám tại các cơ sở chuyên khoa y tế càng sớm càng tốt. Đừng vội lo lắng, một số bệnh lành tính như phì đại tiền liệt tuyến cũng có thể gây ra những triệu chứng này. 

Đau buốt khi xuất tinh

Hiện tượng đau buốt trong hoặc ngay khi quan hệ tình dục là dấu hiệu hiếm gặp ở một số người mắc ung thư tiền liệt tuyến. Cơn đau vừa đến dữ dội có thể kéo dài từ vài phút đến 24 giờ sau khi xuất tinh. 

Viêm tuyến tiền liệt cũng có thể gây ra cơn đau buốt trong quá trình xuất tinh. Nếu không điều trị kịp thời, bệnh này có thể gây ra biến chứng ung thư tiền liệt tuyến. Do đó, bạn nên đi khám kịp thời để loại trừ nguyên nhân đau buốt do khối u chèn ép.

Giảm cân đột ngột

Ở các giai đoạn nặng, ung thư tiền liệt tuyến có thể di căn đến các cơ quan khác và gây ra nhiều triệu chứng phức tạp. Nếu nam giới đột ngột giảm cân khi không tập luyện, ăn kiêng hay stress, đây có thể là dấu hiệu của nhiều bệnh lý nghiêm trọng. Bạn nên xin tư vấn của bác sỹ khi gặp hiện tượng sụt cân đi kèm mệt mỏi để tìm ra nguyên nhân và điều trị kịp thời.

Máu trong nước tiểu

Nam giới không nên xem thường triệu chứng tiểu ra máu thường xảy ra ở giai đoạn tiến triển ung thư tiền liệt tuyến. Thay vì màu vàng trong, nước tiểu có máu nhiễm màu đỏ, hồng hoặc thậm chí là màu nâu. 

Một số bệnh lý đường tiết niệu khác cũng có thể khiến bệnh nhân nam tiểu ra máu. Bạn có thể xét nghiệm nước tiểu để tìm ra nguyên nhân gây triệu chứng này.

Đau lưng, hông và vùng chậu

Ung thư tiền liệt tuyến dễ di căn vào xương, gây đau lưng dưới, đau hông lan tỏa tới xương ở giai đoạn tiến triển. Cơn đau do ung thư tiền liệt tuyến có thể âm ỉ hoặc đau nhói trong thời gian dài không thuyên giảm.  

Khi nhận thấy cơ thể xuất hiện một trong những dấu hiệu trên, bạn cần nhanh chóng thăm khám tại cơ sở y tế uy tín. Nam giới trong độ tuổi từ 55 - 69 hoặc người có nguy cơ cao nên thực hiện xét nghiệm tầm soát ung thư tiền liệt tuyến định kỳ.

Quỳnh Trang H+ (Theo Netdoctor)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Sung mãn