Phì đại tuyến tiền liệt: Chủ động phòng ngừa khi còn trẻ

Phì đại tuyến tiền liệt ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của nam giới

Omega-3: Cách tránh xa ung thư tuyến tiền liệt

Ung thư vú có "họ hàng" với ung thư tuyến tiền liệt

Statin làm chậm khởi phát ung thư tuyến tiền liệt

Đi tiểu ra máu có nguy hiểm?

1. Bài tập kegel

Phì đài tuyến tiền liệt hay tăng sản lành tính tuyến tiền liệt là một rối loạn thường xảy ra ở những người đàn ông từ 50 tuổi trở lên. Tuyến tiền liệt là một tuyến cơ bắp nhỏ (trong hình dạng của một quả óc chó) trong hệ thống sinh sản nam giới. Khi tuổi tác tăng dần, các tế bào của tuyến bắt đầu nhân lên, dẫn đến phì đài tuyến tiền liệt. Mặc dù chưa có nguyên nhân chính xác nhưng những thay đổi trong kích thích tố sinh dục nam (thiếu hụt hormone testosteron) có thể là một trong những yếu tố gây ra căn bệnh này. Các yếu tố nguy cơ khác bao gồm lịch sử gia đình, bệnh đái tháo đường, bệnh tim và béo phì.

Kegel hay các bài tập khung xương chậu giúp giảm bớt những khó chịu của bệnh phì đài tuyến tiền liệt nhờ cơ chế tăng khả năng siết chặt các cơ bắp vùng chậu, từ đó kiểm soát được việc tiểu tiện.

Sau khi đi tiểu, nam giới nằm trên sàn nhà, đầu gối uốn cong. Thắt chặt các cơ bắp sàn khung chậu trong 5 giây, sau đó thư giãn trong 5 giây. Lặp lại động tác từ 10 - 20 lần, thực hiện 3 - 4 lần/ngày.

Thường xuyên thực hiện các bài tập kegel trong suốt cả ngày. Bạn có thể làm các động tác này sau khi thức dậy vào buổi sáng, buổi trưa, buổi tối và trước khi đi ngủ. Nếu bạn đang gặp khó khăn trong việc định vị các cơ vùng chậu, cách tốt nhất để phương pháp tập luyện có hiệu quả là tìm sự giúp đỡ và hướng dẫn bài tập kegel từ một chuyên gia. Cần lưu ý, những người đàn ông bị viêm tuyến tiền liệt mạn tính hoặc hội chứng đau vùng chậu mạn tính phải tránh phương pháp này.

2. Bài tập aerobic và cải thiện sức đề kháng

Béo phì là một trong những yếu tố nguy cơ gây ra các bệnh về tiền liệt tuyến. Chính vì vậy, tập thể dục với các bài tập aerobic giúp tăng sức chịu đựng của cơ thể, giảm các vấn đề về tiết niệu bị gây ra bởi phì đại tuyến tiền liệt.

Bài tập aerobic có thể giúp bạn duy trì một trọng lượng khỏe mạnh. Hãy kết hợp các bài tập aerobic với đi bộ, chạy bộ, tennis, bóng rổ và chèo thuyền vào thói quen hàng ngày của bạn. Bên cạnh đó, bạn có thể tập thêm các bài tập giúp cải thiện sức đề kháng và tăng sức khỏe cơ bắp và giảm chứng viêm như đi bơi, hít đất và nâng tạ (làm 2 - 3 lần/tuần, mỗi lần 30 phút).

3. Phương pháp tắm Sitz Bath

Phương pháp Sitz Bath là sự kết hợp giữa tắm nước nóng và nước lạnh - một phương pháp dễ làm và có tác dụng tốt cho bệnh phì đại tuyến tiền liệt. Tắm nóng giúp thư giãn các cơ bắp vùng chậu, giảm sưng và thúc đẩy thời gian lành bệnh. Mặt khác, tắm lạnh sẽ làm dịu cơn đau do căn bệnh này.

Chuẩn bị 2 bồn tắm: Bồn thứ nhất đổ đầy nước ấm, sau đó hòa 1/2 chén muối epsom. Bồn thứ hai chứa đầy nước lạnh được thêm một vài giọt tinh dầu hoa oải hương. Đầu tiên, ngồi trong bồn tắm nước nóng lên đến thắt lưng của bạn trong 3 phút. Tiếp theo, chuyển sang ngồi trong 1 phút ở bồn tắm nước lạnh. Làm hành động này 2 lần, cuối cùng dùng nước lạnh để tắm gội trước khi ra ngoài. Theo khuyến cáo, bạn nên tắm sitz một vài lần mỗi tuần. Ngoài ra, cần lưu ý, phương pháp này không dành cho người bị viêm tuyến tiền liệt cấp do vi khuẩn.

Chạy bộ vừa giúp tăng sức khỏe vừa phòng ngừa phì đại tuyến tiền liệt

4. Cây tầm ma

Cây tầm ma cũng có thể làm giảm bớt các triệu chứng BPH vì nó chứa các gốc phytochemicals - hoạt chất sinh học giúp thu nhỏ mô tuyến tiền liệt. Bên cạnh đó, cây tầm ma cũng đã được chứng minh là loại thuốc lợi tiểu tự nhiên.

Thêm một muỗng cà phê lá cây tầm ma khô vào một cốc nước nóng, ngâm trong 10 phút, sau đó lọc bã và sử dụng trực tiếp 2 - 3 lần mỗi ngày. Bạn cũng có thể dùng nó như một loại thuốc bổ với liều lượng 300mg mỗi ngày. Tuy nhiên, cần khảo ý kiến ​​bác sỹ trước khi sử dụng.

5. Râu ngô

Râu ngô có tác dụng chống lại các triệu chứng của phì đại tuyến tiền liệt. Nó có tác dụng như một loại thuốc lợi tiểu tự nhiên, giúp thư giãn các cơ bắp khi đi tiểu, từ đó cải thiện lưu lượng nước tiểu.

Đỏ 4 ly nước sôi và một ít râu ngô vào nồi. Đun nhỏ lửa trong khoảng 10 phút, sau đó bắc xuống và uống trực tiếp 3 cốc râu ngô mỗi ngày. Một lựa chọn khác là, thêm 15 giọt chiết xuất râu ngô hòa với một ly nước và uống một vài lần trong ngày.

Một số triệu chứng của BPH là đi tiểu thường xuyên, tăng số lần đi tiểu vào ban đêm, dòng nước tiểu yếu, cảm giác đi chưa hết… Nếu không được điều trị, phì đài tuyến tiền liệt có thể chặn dòng chảy của nước tiểu ra khỏi bàng quang, dẫn đến các biến chứng khác như bí tiểu, nhiễm trùng tiểu, sỏi bàng quang và tổn thương thận.

6. Giấm táo

Giấm táo có tính chất làm se, thu nhỏ tuyến tiền liệt đang sưng. Nó cũng hỗ trợ giảm cân và giúp ngăn ngừa các biến chứng của tiền liệt tuyến như nhiễm trùng tiểu.

Trộn 1 - 2 muỗng canh không lọc giấm táo và một thìa mật ong vào một cốc nước ấm, uống mỗi ngày hai lần. Ngoài ra, bạn cũng có thể thêm một chén giấm táo vào bồn nước ấm và ngâm mình trong đó một vài lần một tuần, mỗi lần 10 - 15 phút.

7. Hạt bí ngô

Hạt bí ngô giúp thu nhỏ kích thước tuyến tiền liệt và bổ sung kẽm cho đối tượng này. Ngoài ra, hạt bí ngô có chứa acid béo omega-3, chất có tác dụng hỗ trợ chức năng tuyến tiền liệt.

Theo khuyến cáo, cách tốt nhất là ăn trực tiếp một ít hạt bí ngô mỗi ngày. Ngoài ra, bạn cũng có thể nghiền nát một lượng hạt bí ngô tươi trong một cái bát lớn. Thêm nước sôi vào bát, để nguội, sau đó lọc và uống nước hạt bí ngô vài lần một tuần.

Hạt bí ngô giúp thu nhỏ kích thước tuyến tiền liệt 

8. Cà chua

Cà chua rất giàu lycopene, giúp giảm bớt các triệu chứng của BPH. Lycopene làm giảm mức độ tăng trưởng của tuyến tiền liệt nhờ các kháng nguyên PSA được kết nối với viêm tuyến tiền liệt và BPH.

Thêm cà chua vào trong chế độ ăn uống của bạn để phòng ngừa và hỗ trợ điều trị phì đại tuyến tiền liệt. Ngoài ra, bạn cũng có thể dùng thuốc bổ sung lycopene sau khi tham khảo ý kiến của ​​bác sỹ chuyên khoa.

9. Bổ sung kẽm

Bổ sung kẽm có tác dụng thu nhỏ tuyến tiền liệt. Kẽm là một khoáng chất cần thiết đóng một vai trò quan trọng trong phản ứng miễn dịch và tăng trưởng tế bào của cơ thể. Khoáng chất này hiện diện trong các tế bào tuyến tiền liệt, nơi nó đóng một vai trò bảo vệ và chống viêm.

Theo một nghiên cứu năm 2007, các nhà nghiên cứu đến từ trường Đại học Oregon State kết luận rằng, thiếu kẽm có thể làm suy giảm chức năng của protein kẽm chứa trong tuyến tiền liệt, dẫn đến những bất thường trong chức năng và tăng trưởng tuyến tiền liệt. 

Bạn cần bổ sung 90mg kẽm hàng ngày, chia làm ba liều, mỗi liều 30mg. Trước khi bổ sung, cần tham khảo ý kiến ​​bác sỹ của bạn. Ngoài ra, nam giới có thể ăn các loại thực phẩm giàu kẽm như hàu, cua, ngũ cốc ăn sáng bổ dưỡng, đậu, hạt điều và sữa chua.

10. Thay đổi chế độ ăn uống

Một chế độ ăn uống lành mạnh giúp kiểm soát và giảm các triệu chứng tiền liệt tuyến. Ăn các loại cá giàu omega-3 như cá ngừ, cá thu hay cá hồi 2 lần/tuần. Bổ sung đậu nành và các loại thực phẩm từ đậu nành trong chế độ ăn uống của bạn. Ăn ít tinh bột và các loại thịt.

Thay vào đó, bổ sung các loại rau như ớt chuông đỏ, bông cải xanh, súp lơ, cải xoăn và cải bruxen. Sử dụng chất béo không bão hòa đa trong nấu nướng và bạn cần chắc chắn sử dụng nó trong một chừng mực nhất định.

Thực phẩm chức năng Xích Thố Vương – Sung mãn, bền vững, tự nhiên
Thực phẩm chức năng Xích Thố Vương có thành phần từ các thảo dược quý như bá bệnh, bạch tật lê, nhục thung dung, nhân sâm, ba kích… giúp bổ thận, tráng dương, tăng cường sinh lý, tăng tiết testosterone tự nhiên, làm chậm quá trình mãn dục nam. Sản phẩm dùng cho nam giới bị suy giảm chức năng sinh lý, mãn dục nam sớm, rối loạn cương dương, xuất tinh sớm… Nam giới nên dùng đủ liệu trình từ 4-6 tuần trở lên để cho hiệu quả tốt nhất.
Thông tin chi tiết vui lòng truy cập website www.duocvietduc.com hoặc gọi hotline 19006436 để được tư vấn trực tiếp.
XNQC: 1732/2014/XNQC-ATTP
Sản phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh
Thông tin sản phẩm do nhà sản xuất/nhà phân phối công bố và chịu trách nhiệm

M.Hiếu H+ (Theo Top10homeremedies)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nam khoa