10 điều xảy ra với cơ thể khi bạn đang ngủ

Ngủ ít nhất 7 tiếng mỗi đêm là cách giảm cân đơn giản nhất

Kẻ nguy hiểm ảnh hưởng đến nhan sắc và sức khỏe phụ nữ

Điều gì xảy ra với cơ thể khi bạn hạn chế ăn thịt?

8 điều cha mẹ nên biết về giấc ngủ của con

Video: Bí quyết giúp tăng chiều cao cho người trưởng thành

1. Nhiệt độ cơ thể giảm xuống

Ngay từ khi bắt đầu đi vào giấc ngủ, nhiệt độ cơ thể của bạn đã có dấu hiệu giảm xuống. Điều này xảy ra là do bộ não của bạn đang giải phóng melatonin, một loại hormone ảnh hưởng đến nhịp sinh học (chu kỳ ngủ/thức) và báo hiệu cho cơ thể biết đã đến giờ đi ngủ. Khoảng 2h30 là lúc nhiệt độ cơ thể ở mức thấp nhất, vì vậy, bạn cũng có xu hướng kéo chăn của người bên cạnh để giúp mình ấm hơn vào thời điểm này.

2. Cân nặng giảm xuống

Một trong những nguyên nhân khiến bạn cảm thấy nhẹ nhõm và cân nặng vào buổi sáng cũng ít hơn buổi chiều là do cơ thể đã mất đi một lượng nước đáng kể trong khi đang ngủ. Điều này cũng xảy ra trong suốt cả ngày nhưng đã được bù lại trong các bữa ăn nên bạn không nhận ra sự khác biệt. Nếu bạn chỉ ngủ bốn hoặc năm giờ mỗi đêm, bạn hãy tìm cách giảm bớt calo bằng những bài tập. Nếu không, cách giảm cân đơn giản nhất là ngủ ít nhất 7 tiếng mỗi đêm.

3. Chiều cao tăng lên

Khi nằm ngủ, các đĩa ở cột sống không phải gánh toàn bộ trọng lượng cơ thể như khi bạn đứng. Cột sống không bị uốn cong nên nhờ đó, chiều cao của bạn cũng được tăng thêm một vài cm khi đo vào buổi sáng lúc vừa ngủ dậy. 

4. Huyết áp và nhịp tim giảm xuống

Khi bạn đang nghỉ ngơi, cơ thể không cần phải làm việc chăm chỉ để bơm được nhiều máu đến các bộ phận, do đó, hệ thống này cũng chạy chậm lại. Vì thế, với người bị tăng huyết áp, việc ngủ tối thiểu 7 tiếng mỗi đêm là điều đặc biệt quan trọng để giảm nguy cơ mắc các bệnh về tim.

5. Cơ bắp bị tê liệt tạm thời

Nghe có vẻ đáng sợ nhưng đó thực sự là điều đã xảy ra với cơ thể khi bạn đang ngủ. Điều này hoàn toàn bình thường và bạn không cần phải lo lắng quá nhiều. Ngược lại, nếu cơ thể không hoạt động theo nguyên tắc này thì có thể bạn sẽ bị mộng du, làm những việc không ý thức được. 

6. Đôi mắt cử động 

Hiện tượng này gọi là REM (rapid eye movement). Đôi mắt của bạn sẽ di chuyển từ bên này sang bên kia trong một giai đoạn của giấc ngủ. Các nhà khoa học chưa giải thích được tại sao có hiện tượng như vậy nhưng nếu hiện tượng này xảy ra suốt đêm thì thực sự, bạn đã không có một giấc ngủ sâu, ngon lành. Bạn chỉ có thể cảm thấy tỉnh táo nhất vào sáng hôm sau nếu đã trải qua tất cả các chu kỳ của giấc ngủ. Một chu kỳ của giấc ngủ thường kéo dài 90 phút, do đó, nếu bạn ngủ 7,5 tiếng (5 chu kỳ) thì sẽ dễ dàng tỉnh dậy vào sáng hôm sau hơn là ngủ 8 tiếng (5,5 chu kỳ).

7. Kích thích tình dục

Nếu như "cậu nhỏ" của người đàn ông được cương cứng trong giấc ngủ thì phụ nữ cũng trở nên hào hứng hơn với chuyện ấy. Trong giai đoạn REM, bộ não hoạt động nhiều hơn, đòi hỏi nhiều oxy và máu được đưa tới tất cả các bộ phận. Âm đạo cũng vì thế mà trở nên nhạy cảm và phụ nữ dễ đạt được cực khoái hơn nếu đã trải qua ít nhất một chu kỳ giấc ngủ.

8. "Xì hơi"

Trong đêm, cơ thắt hậu môn của bạn được nới lỏng ra một chút, làm cho việc thoát hơn dễ dàng hơn. Nhưng thật may là cơ quan khứu giác lại giảm hoạt động trong suốt các chu kỳ giấc ngủ nên hiện tượng "xì hơi" không gây ra vấn đề khó chịu. 

9. Co thắt toàn bộ cơ thể

Nhiều người thường bị co giật toàn thân khi rơi vào giấc ngủ. 70% mọi người gặp hiện tượng này và nó hoàn toàn bình thường. Đừng quá lo lắng.

10. Collagen trong da tăng lên

Collagen là một loại protein tăng cường các mạch máu và giúp da có độ đàn hồi tốt. Khi bạn ngủ, hormone tăng trưởng điều khiển tế bào mỡ, kích thích sản xuất collagen. Đó là lý do tại sao các chuyên gia thẩm mỹ luôn nói rằng, ngủ đủ giấc là cách làm đẹp hiệu quả mà không tốn kém.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Xã hội