Người Việt uống rượu bia nhiều thứ 2 trong 10 nước Đông Nam Á

Tỷ lệ sử dụng rượu, bia ở Việt Nam đang có xu hướng gia tăng

Bạn sẽ sốc khi biết rượu, ma túy ảnh hưởng thế nào đến thai nhi

Người mắc bệnh vẩy nến có nên uống rượu, bia?

Có nên uống rượu bia sau khi tập thể hình, thể thao?

Ngày nào cũng nếm rượu, người đàn ông sở hữu hàng triệu tinh binh què quặt

Thống kê của Trung tâm Nghiên cứu Chính sách và Phòng chống Chấn thương, Trường Đại học Y tế Công cộng cũng cho thấy, trong 5 năm (2011 - 2015), tỷ lệ sử dụng rượu bia ở nam giới (độ tuổi 24 - 64 tuổi) đã tăng từ 69,6% lên 80,3%; Ở nữ giới tăng từ 5,6% lên 11,2%. Năm 2015, trong số nam giới sử dụng rượu bia có 44,2% sử dụng rượu bia ở mức nguy hại và 47,9% điều khiển phương tiện cơ giới sau khi sử dụng rượu bia. Việt Nam trở thành quốc gia có mức tiêu thụ bia đứng đầu các nước ASEAN và xếp thứ 3 châu Á.

Theo bà Vũ Thị Minh Hạnh - Phó Viện trưởng, Viện Chiến lược và Chính sách Y tế, Bộ Y tế, rượu, bia là chất gây hại, tác động bất lợi trực tiếp và gián tiếp đến nhiều cơ quan của cơ thể. Sử dụng rượu, bia dù ít vẫn có mối quan hệ nhân quả với 7 loại ung thư như ung thư vú, ung thư vòm họng, ung thư dạ dày... và có mối liên hệ với một số loại ung thư khác như ung thư máu, ung thư tế bào... Đồng thời, rượu bia làm chậm khả năng xử lý khi điều khiển các phương tiện giao thông.

Sử dụng rượu, bia gây hậu quả nghiêm trọng đối với lứa tuổi vị thành niên và thanh niên như chậm phát triển não bộ, tăng nguy cơ quan hệ tình dục, tự tử, sát thương, giảm kết quả học tập. Bên cạnh đó, tỷ lệ trẻ em chịu hậu quả từ việc sử dụng rượu, bia của người khác tại Việt Nam là cao nhất qua báo cáo của cha mẹ và người nuôi dưỡng.

Để ngăn ngừa những tác hại của rượu bia, Bộ Y tế đã đề nghị Quốc hội sớm đưa Luật Phòng, chống tác hại rượu, bia vào chương trình nghị sự xây dựng Luật năm 2017 của Quốc hội, trong đó dự kiến sẽ thảo luận và đề xuất các quy định mà nhiều nước trên thế giới đang áp dụng từ lâu như: Cấm bán rượu sau 22 giờ, cấm bán rượu cho trẻ vị thành niên và cấm bán, quảng cáo rượu bia ở nơi công cộng, gần trường học. Đồng thời nghiên cứu và xem xét việc sửa đổi Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt đối với các sản phẩm thuốc lá và rượu bia. 

Trần Lưu H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Xã hội