Ngày của Mẹ: Chỉ dành riêng cho người phụ nữ tốt nhất của bạn

"Ngày của Mẹ" là chỉ dành cho người phụ nữ tốt nhất mà bạn có

8/3: Chùm ảnh chế siêu hài về ngày Quốc tế phụ nữ

Vì sao lại có ngày Quốc tế Hạnh phúc 20/3?

Lịch sử “Ngày của Mẹ”

"Ngày của Mẹ" ra đời ở Mỹ cách đây 100 năm do bà Ann Maria Reeves Jarvis - một phụ nữ ở Bang West Virginia Hoa Kỳ khởi xướng từ những năm 1850. Bà đã tổ chức các câu lạc bộ "Ngày của Mẹ" (Mother’s Day) để cải thiện điều kiện vệ sinh và cố gắng giảm tỷ lệ tử vong trẻ sơ sinh bằng cách chống lại bệnh tật và hạn chế việc sữa bị nhiễm độc; Giúp đỡ những người lính bị thương; Gắn kết lại tình cảm gia đình vốn đã bị chia cắt bởi nội chiến ở Mỹ từ năm 1861 đến 1865.

Tuy Ann Maria Reeves Jarvis là người khởi xướng các hoạt động nhân đạo giúp đỡ phụ nữ nhưng chính Anna Marie Jarvis, con gái của Ann Maria Reeves Jarvis mới là người đã cống hiến cả cuộc đời để đấu tranh vì “Ngày của Mẹ”.

Anna Jarvis - Người đã đấu tranh bền bỉ đến phút cuối đời cho ý nghĩa thực sự của "Ngày của Mẹ"

Năm 1905, Ann Maria Reeves Jarvis mất, Anna Jarvis vô cùng đau buồn. Sau nhiều nỗ lực, bà đã tổ chức lễ kỷ niệm “Ngày của Mẹ” chính thức tại nhà thờ Andrews Methodist Church đầu tiên vào năm 1908. Cùng với lễ kỷ niệm riêng của Anna Jarvis, các gia đình đã tụ tập tại nhiều điểm tổ chức sự kiện này ở quê hương của Jarvis ở Grafton, West Virginia và nhiều thành phố khác.

Sau này, nhờ những nỗ lực của Jarvis, “Ngày của Mẹ” đã được mở rộng sang ngày càng nhiều thành phố và tiểu bang của Mỹ.

Vào năm 1914, Tổng thống Mỹ Woodrow Wilson đã chính thức lấy ngày Chủ Nhật thứ 2 của tháng 5 để kỉ niệm “Ngày của Mẹ”.

Ý nghĩa thực sự về “Ngày của Mẹ”

Đối với Anna Jarvis, “Ngày của Mẹ” là 1 ngày mà mỗi người nên về nhà với mẹ và cảm ơn bà vì tất cả những gì bà đã làm cho mình. Và rằng, đó không phải là ngày kỷ niệm của tất cả các bà mẹ, mà đó là ngày để bạn cảm ơn người phụ nữ tốt nhất mà bạn có, mẹ của bạn. Đó là lý do tại sao Jarvis nhấn mạnh vào danh từ số ít “Mother’s Day” chứ không phải “Mothers’ Day”.

Tuy nhiên, ý tưởng “Ngày của Mẹ” của Anna Jarvis sau đó đã bị lợi dụng tạo đà cho việc kinh doanh quà tặng như hoa, bánh kẹo, và thiệp chúc mừng. Tổ chức The American War Mothers thậm chí đã sử dụng “Ngày của Mẹ” để huy động quỹ và bán hoa cẩm chướng để kiếm tiền. Những điều này khiến Anna Jarvis cảm thấy đau buồn và bà đã bị bắt khi cố ngăn cản các hoạt động đó.

Bà đã đấu tranh không mệt mỏi cho “Ngày của Mẹ” cho đến khi bà trút hơi thở cuối cùng vào năm 1948, khi bà 84 tuổi và không một xu dính túi trong một viện dưỡng lão. Đáng ra, bà đã có thể hưởng lợi từ “Ngày của Mẹ” nếu bà muốn. Nhưng bà đã chống lại những người đã lợi dụng ngày của mẹ bằng tất cả những gì mình có, cả về thể chất và tinh thần. Bà chẳng còn lại gì sau khi đấu tranh cho “Ngày của Mẹ” và đã cảm thấy hối hận vì đã khởi xướng ra ngày này.

Hiện nay, “Ngày của Mẹ” đang lan rộng ra hơn 65 quốc gia khắp toàn thế giới. Vào ngày này, những người con sẽ biết ơn mẹ của mình bằng cách thể hiện tấm lòng của họ qua những câu chúc, những món quà tặng dù là vật chất hay tinh thần thể hiện mong muốn mẹ của mình được vui vẻ, hạnh phúc.

Đông Nhân H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Xã hội