Vì sao có hiện tượng mang thai giả?

Tâm lý và bệnh tật đều là nguyên nhân của việc mang thai giả

Giải mã bí ẩn mang thai giả

Người phụ nữ mắc hội chứng mang thai giả hiếm gặp

Mắc buồng trứng đa nang vẫn có thể mang thai?

Mắc bệnh phụ khoa khi mang bầu chữa thế nào?

Mang thai giả là gì?

Mang thai giả là trường hợp những người phụ nữ không có thai nhưng có những triệu chứng cơ năng giống hệt như người có thai, nghĩa là cũng mất kinh, có nghén, nôn ọe, thèm đồ chua, cảm giác bụng và ngực to lên. Tuy nhiên, khoảng trên 13 tuần thì khám không có các triệu chứng thực thể của việc có thai và siêu âm cũng không thấy hình ảnh của thai. 

Những triệu chứng nghén là do người phụ nữ khát khao, quá mong con có thể do cảm giác rối loạn thần kinh thực vật như có thai. Ngực có thể to lên một chút và đôi khi có sữa non, điều này có thể do rối loạn nội tiết mức độ nhẹ, còn những dấu hiệu cử động thai có thể do người bệnh tưởng tượng ra. 

Trong thực tế, có rất nhiều phụ nữ khát khao có con do bản thân hoặc do áp lực xã hội nên gặp phải hiện tượng mang thai giả. Theo PGS.TS Vũ Bá Quyết – Giám đốc Bệnh viện Phụ sản Trung ương: “Mấy ngày trước có một nữ bệnh nhân ở Hòa Bình đến Bệnh viện để đăng ký chờ sinh. Theo hồ sơ bệnh án, người phụ nữ ngoài 30 tuổi bị vô sinh đã 5 năm, điều trị nhiều nơi nhưng không có thai. Do sức ép gia đình bệnh nhân giả vờ mang thai trong hơn 9 tháng qua. Khi xảy ra sự việc, bệnh nhân tố cáo bệnh viện bắt mất con. Bệnh viên đã mời công an đến làm việc, lúc này người phụ nữ mới thừa nhận là vô sinh. Do sức ép gia đình, cô đã phải giả vờ mang thai”.

Quá mong muốn có con nhiều người có biểu hiện giống người có bầu

Nguyên nhân của hiện tượng mang thai giả

Những người phụ nữ trên 30, 40 tuổi bị hiếm muộn, từng bị sảy thai, bị mất con vì nguyên nhân nào đó là đối tượng dễ có nguy cơ mang thai giả. Có 2 nguyên nhân gây ra hiện tượng mang thai giả:

- Nguyên nhân do tâm lý: Hầu hết các trường hợp mang thai giả là do yếu tố tâm lý gây ra. Vì trong lòng muốn có thai nên cơ thể cũng phát sinh ra những triệu chứng tương tự như khi mang thai, thông thường trong kiểu mang thai giả này hormone HCG trong cơ thể sẽ không tăng lên.

Một số bệnh lý gây ra hiện tượng nôn khan như ốm nghén

- Bệnh tật cũng là nguyên nhân gây mang thai giả: Phần lớn triệu chứng của mang thai thời kỳ đầu do hormone HCG ở nhau thai và gây ra. Một số bệnh lý như lupus ban đỏ…  cũng khiến cho nồng độ HCG trong máu tăng lên, từ đó xuất hiện các triệu chứng giống như mang thai. Bởi vậy, nếu sau khi siêu âm không phát hiện thấy hiện tượng mang thai nhưng nồng độ HCG trong máu tăng lên thì nên đến viện để kiểm tra xem cơ thể mình có xuất hiện bệnh gì bất thường không?

Điều trị mang thai giả như thế nào?

Mang thai giả là hiện tượng rối loạn về cảm xúc, thần kinh, các rối loạn này có thể làm thay đổi hình dáng, hoạt động của cơ thể. Vì mang thai giả liên quan đến vấn đề tâm lý nên cần thiết phải xác định về tình trạng không mang thai bằng siêu âm hoặc những phương pháp chẩn đoán hình ảnh khác. Bác sỹ cũng cần giải thích để bệnh nhân hiểu rõ mà không thất vọng.

Nếu đã kết hôn lâu mà không có con, các cặp vợ chồng cần đến khám tại các cơ sở y tế về sản khoa để được điều trị hiếm muộn sớm và hiệu quả bằng những phương pháp khoa học. Khi có dấu hiệu mang thai phải kiểm tra định kỳ như những phụ nữ mang thai bình thường khác để kịp thời phát hiện hiện tượng mang thai giả nhằm điều trị sớm và dành lại thời gian để điều trị hiếm muộn sớm.

Thanh Tú H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Xã hội