Thí sinh cần lưu ý gì sau kỳ thi tốt nghiệp THPT đợt 1?

Kết thúc thi đợt 1 thí sinh cần lưu ý những gì?

Những điều cần đặc biệt lưu ý khi thi THPT 2021

Chỉ đạo khẩn của Bộ Giáo dục & Đào tạo trước diễn biến dịch COVID-19

Gần ngày thi THPT Quốc gia: Chuẩn bị tâm lý tốt cho sĩ tử vượt vũ môn

Tiếp sức mùa thi cho sỹ tử với thực đơn siêu ngon cả tuần

Về thời gian chấm thi và công bố điểm thi

Vào chiều ngày 8/7, Bộ GD&ĐT tổ chức bổi họp báo về Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 ngay sau khi kế thúc công tác coi thi đợt 1. Ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD-ĐT), cho biết ngay sau khi kết thúc đợt thi, các địa phương triển khai ngay các công việc cho khâu chấm thi.

Theo kế hoạch của Bộ GD-ĐT, ngày 26/7 các địa phương sẽ công bố kết quả thi, việc xét công nhận tốt nghiệp THPT hoàn thành chậm nhất vào ngày 28/7,  chậm nhất ngày 2/8 gửi chứng nhận kết quả thi, cấp giấy chứng nhận tốt nghiệp tạm thời, trả học bạ và các loại giấy chứng nhận (bản chính) cho thí sinh.

Từ ngày 26/7 đến ngày 5/8 thu nhận đơn phúc khảo và lập danh sách phúc khảo của thí sinh, chậm nhất ngày 16/8 sẽ hoàn thành phúc khảo, ngày 20/8 xét công nhận tốt nghiệp THPT sau phúc khảo.

Đối với thí sinh phải dừng giữa chừng do dương tính với COVID-19

Tại một số tỉnh/thành đã xuất hiện thí sinh bị nhiễm COVID-19 trong quá trình tổ chức thi. Tuy nhiên, những thí sinh dự thi phải dừng giữa chừng do dịch sẽ được bảo lưu kết quả.

Cũng theo ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD-ĐT), thí sinh đang dự thi đợt 1 phải dừng giữa chừng do dịch sẽ được bảo lưu kết quả những môn mà đợt 1 đã thi xong và thi tiếp các môn còn lại trong đợt 2.   

Đối với thí sinh thuộc diện F0

Thí sinh thuộc diện F0 được miễn thi và đặc cách xét tốt nghiệp THPT trong đợt này. Tuy nhiên những thí sinh này lại chưa có điểm thi để tham gia xét tuyển bằng phương thức xét kết quả thi tốt nghiệp THPT. PGS.TS Nguyễn Thu Thuỷ - Vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học cho biết, Với những em này, nếu các em vẫn có nguyện vọng xét tuyển đại học bằng kết quả thi tốt nghiệp THPT có thể dự thi vào đợt 2 (nếu đủ điều kiện). Ngoài ra, các em có thể tham gia xét tuyển bằng nhiều phương thức khác nhau: xét kết qủa học bạ, chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế…Chỉ tiêu cho các phương thức xét tuyển sinh khác chiếm tới 45% tổng chỉ tiêu trên toàn hệ thống.

Khi nào tổ chức thi đợt 2?

Toàn quốc có 23.569 thí sinh bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 không thể dự thi, chiếm tỷ lệ 2,31%, tập trung ở 39 tỉnh, thành phố. Những thí sinh không thể dự thi đợt 1 do thuộc diện F1, F2 hoặc thí sinh đang bị cách ly, phong toả phải tham gia thi tốt nghiệp THPT đợt 2. Tuy nhiên, hiện nay chưa có thời gian cụ thể tổ chức thi đợt 2 vì dịch bệnh vẫn diễn biến phức tạp. 

Với mong muốn không để thí sinh thi đợt 2 sẽ phải chờ đợi quá lâu, ảnh hưởng tới tâm lý của các em cũng như công tác xét tuyển của các trường ĐH, CĐ... Bộ GD-ĐT sẽ phải tập hợp đề xuất và họp bàn với tất cả các tỉnh có thí sinh thi đợt 2 căn cứ vào thực tế dịch bệnh ở địa phương và chọn một thời điểm phù hợp với đa số.

Do số lượng thí sinh thi đợt 2 chỉ chiếm tỷ lệ rất nhỏ so với đợt 1 nên các giải pháp cũng có thể linh động hơn. Ví dụ, đến thời điểm thi đợt 2 mà có địa phương chưa đẩy lùi được dịch bệnh hoàn toàn thì có thể chuyển toàn bộ thí sinh sang một địa điểm khác an toàn để tổ chức thi. Việc đi lại, ăn ở của thí sinh sẽ do địa phương lo liệu.

Về việc xét tuyển vào ĐH, CĐ của thí sinh thi đợt 2, PGS.TS Nguyễn Thu Thủy - Vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học cho biết, sẽ chỉ tổ chức xét tuyển, tuyển sinh ĐH sau khi kỳ thi tốt nghiệp THPT cả 2 đợt đã hoàn thành (áp dụng đối với cơ sở đào tạo và thí sinh sử dụng kết quả thi tốt nghiệp để xét tuyển). Như vậy, các em thi đợt 1 và 2 có cơ hội xét tuyển ngang nhau, đợt 1 kết thúc sẽ đợi đợt 2 thi xong, sau đó mới cùng xét tuyển, đảm bảo quyền lợi và sự công bằng đối với thí sinh.

Như vậy, dù kỳ thi tốt nghiệp THPT đợt 1 diễn ra trong tình hình dịch bệnh COVID-19 diễn biến vô cùng phức tạp. Tuy nhiên, Bộ GD-ĐT đã có những phương án linh hoạt để đảm bảo quy trình phòng chống dịch, đồng thời tổ chức thi an toàn cho các thí sinh.

Nguyễn An H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Xã hội