Những loại thuốc bảo vệ thực vật cần chú ý

Thuốc bảo vệ thực vật nhằm chống lại sự phá hoại của những sinh vật gây hại đến tài nguyên thực vật

Hiểu đúng về thuốc bảo vệ thực vật

Giảm nguy cơ đái tháo đường nhờ tăng cường chế độ ăn giàu đạm thực vật

Báo động: Hơn 70% rau củ quả chứa ít nhất 1 loại thuốc trừ sâu

"Công thức vàng" làm sạch mạch máu, giảm mỡ máu: Bài thuốc nên có trong mọi gia đình

Thuốc bảo vệ thực vật tổng hợp

Thuốc BVTV tổng hợp được thiết kế để ổn định, có thời gian sử dụng tốt và dễ phân phối. Chúng cũng được thiết kế để có hiệu quả trong việc tiêu diệt sâu bệnh và có độc tính thấp nhất với các loại động thực vật khác cũng như môi trường.

Các dạng thuốc BVTV tổng hợp thường là:

Organophosphates: Thuốc BVTV nhắm vào hệ thần kinh. Nhiều loại trong số đó bị cấm hoặc bị hạn chế.

Carbamates: Thuốc BVTVcó ảnh hưởng đến hệ thần kinh tương tự như organophosphate, nhưng chúng ít độc hơn, tác động nhanh chóng hơn.  

Pyrethroids: Cũng ảnh hưởng đến hệ thần kinh. Chúng cũng là một phiên bản sản xuất trong phòng thí nghiệm của thuốc BVTV tự nhiên được tìm thấy trong hoa cúc.

Organochlorines: Bao gồm dichlorodiphenyltrichloroethane (DDT), các chất này hầu như đã bị cấm hoặc bị hạn chế do những ảnh hưởng tiêu cực đến môi trường.

Neonicotinoids: Thuốc BVTV dùng trên lá và cây. Chúng hiện đang được Cơ quan Bảo vệ Môi trường Mỹ (EPA) kiểm soát do những báo cáo về những tác hại không mong muốn đối với ong.

Glyphosate: Được biết đến dưới dạng sản phẩm có tên là Roundup, chất diệt cỏ này đóng vai trò quan trọng trong việc canh tác cây trồng biến đổi gen (GMO).

Thuốc BVTV sinh học (hoặc hữu cơ)

Canh tác hữu cơ sử dụng thuốc BVTV sinh học, các hóa chất thuốc BVTV đã phát triển từ thực vật.

EPA đã công bố danh sách các loại thuốc BVTV sinh học đã được phê duyệt. Thêm vào đó, Bộ Nông nghiệp Mỹ cũng thu hẹp danh sách quốc gia về các loại thuốc BVTV sinh học và hữu cơ được chấp nhận.

Rotenone: Thuốc BVTV được sử dụng kết hợp với các loại thuốc BVTV hữu cơ khác. Nó được sản xuất tự nhiên từ rễ cây ruốc cá.

Đồng sulfate: Tiêu diệt nấm và một số cỏ dại. Mặc dù được phân loại như là một loại thuốc BVTV sinh học, nó được sản xuất công nghiệp và có thể gây độc hại cho con người và môi trường ở mức cao.

Thuốc bảo vệ thực vật dù là tự nhiên hay tổng hợp đều có thể gây hại cho con người

Dầu thực vật để làm vườn (horticultural oil): Liên quan tới chiết xuất dầu từ các loại cây khác nhau có tác dụng chống côn trùng. Chúng khác nhau về thành phần và các phản ứng phụ tiềm ẩn. Một số có thể gây hại cho côn trùng có lợi như ong.

Thuốc sinh học Bt: Được sản xuất bởi vi khuẩn và có hiệu quả chống lại một số loại côn trùng, thuốc sinh học Bt đã được đưa vào một số loại cây trồng biến đổi gen (GMO).

Cần lưu ý rằng, “hữu cơ” không có nghĩa là “không có thuốc BVTV”. Thuật ngữ này đề cập đến thuốc BVTV đặc biệt có trong tự nhiên và được sử dụng thay cho thuốc BVTV tổng hợp. Thứ hai, "tự nhiên" không có nghĩa là "không độc hại". Thuốc BVTV hữu cơ cũng có thể gây hại cho sức khoẻ và môi trường.

Hoài Thương H+ (Theo Authoritynutrition.com)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Xã hội