Siết chặt phòng dịch COVID-19: Cảnh giác dịp lễ, ngăn chặn nhập cảnh trái phép

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chủ trì buổi làm việc sáng ngày 23/4 - Ảnh: Suckhoedoisong

Dịch COVID-19: Ghi nhận thêm 8 ca mắc mới

Thêm 4 ca nhập cảnh tại Hà Nội, Đà Nẵng và Phú Yên dương tính với virus SARS-CoV-2

Việt Nam sẵn sàng hỗ trợ 800 máy thở và bác sỹ giúp Campuchia chống dịch

Thêm 6 ca mắc COVID-19 mới, 109.000 người được tiêm vaccine

Hiện nay, tình hình dịch COVID-19 trên thế giới vẫn diễn tiến rất phức tạp. Chỉ tính riêng khu vực châu Á, số ca nhiễm mới tuần qua đã tăng hơn 30%. Ở trong nước, nguy cơ dịch bệnh cũng rất lớn khi mùa du lịch Hè bắt đầu; Nhiều sự kiện, lễ hội tập trung đông người sắp được tổ chức; Tâm lý xã hội chủ quan sau thời gian dài không có ca nhiễm trong cộng đồng.

Với tình hình dịch COVID-19 phức tạp như vậy, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch bệnh COVID-19 nhấn mạnh cần thực hiện một số vấn đề sau:

Cần triển khai quyết liệt hơn nữa việc đeo khẩu trang bắt buộc ở nơi công cộng, sự kiện tập trung đông người

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đánh giá TP. HCM là đô thị trung tâm lớn, rất quan trọng, do đó cần nâng mức cảnh giác cao hơn. Trong thời gian dài, TP. HCM đã kiểm soát được dịch bệnh trong cộng đồng nên dễ phát sinh tâm lý lơi lỏng, mất cảnh giác.

Cần triển khai quyết liệt trở lại việc đeo khẩu trang bắt buộc ở nơi công cộng

Do đó, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam yêu cầu “siết” lại việc đeo khẩu trang, tăng cường xử phạt nghiêm các trường hợp không đeo khẩu trang nơi công cộng, nhất là trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 sắp tới.

"Bài học ở các nước là chỉ một sự kiện đông người đã có thể dẫn tới mất kiểm soát. Thực tế ở Việt Nam, trong 1 năm qua có những sự kiện nhỏ hơn nhiều cũng đã gây ra thiệt hại lớn cho toàn xã hội. Cho nên đối với các sự kiện đông người, trong dịp lễ sắp tới này phải kiên quyết, đặc biệt là đeo khẩu trang", Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Tiếp tục kiểm soát chặt chẽ việc nhập cảnh, đặc biệt là nhập cảnh trái phép

Trước nguy cơ cao dịch bệnh bùng phát trở lại khi số ca nhiễm mới tăng cao ở khu vực châu Á cũng như các nước lân cận trong khu vực, Phó Thủ tướng yêu cầu phải tiếp tục kiểm soát chặt chẽ việc nhập cảnh. Đường hàng không phải bảo đảm an toàn tuyệt đối khi tổ chức đưa người về, cách ly tập trung an toàn và theo dõi, giám sát y tế chặt chẽ người hoàn thành cách ly tập trung.

Đối với tuyến biên giới trên bộ, trực tiếp nhất là các lực lượng biên phòng, công an, hệ thống chính trị các xã biên giới đã rất vất vả hơn một năm nay, đặc biệt là hiện nay khi các nước bạn có dịch.

Không chỉ lực lượng biên phòng, công an, chính quyền, đoàn thể ở cơ sở phải vận động nhân dân ở các xã, tỉnh biên giới và trên toàn quốc nếu thấy người có biểu hiện (đặc biệt là người từ nước ngoài về) cần báo ngay cho chính quyền, lực lượng chức năng. Vì an toàn của cả nước, cần phải xử lý nghiêm các trường hợp nhập cảnh trái phép.

"Người vượt biên trái phép qua đường mòn, lối mở rất khó kiểm soát. Có khả năng con số chúng ta phát hiện còn bị bỏ lọt, chỉ cần 1 trường hợp mắc COVID-19 sẽ mang lại hậu quả khôn lường", Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhận định.

Chính quyền TP. HCM cho biết, trong 1 tháng vừa qua đã có 108 trường hợp nhập cảnh trái phép được phát hiện trên địa bàn. Thành phố đã tiến hành xử lý các biện pháp phòng dịch phù hợp, đưa đi cách ly theo quy định.

"TP. HCM là trung tâm lớn, đã có nhiều cách làm hay, sáng tạo, đưa ra những bài học cho cả nước trong những đợt dịch vừa qua. Qua thời gian dài không xuất hiện lây nhiễm cộng đồng, tâm lý dễ hiểu là mọi người bắt đầu lơi lỏng công tác phòng dịch. Chúng ta cần siết chặt lại, tiếp tục tinh thần chống dịch như chống giặc thời gian trước đây", Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chỉ đạo.

Vi Bùi H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Xã hội