Virus Zika làm giảm khả năng sinh sản của nam giới?

Virus Zika có thể ảnh hưởng đến khả năng sinh sản ở nam giới

TP.HCM đã phát hiện 17 trường hợp nhiễm virus Zika

NÓNG: Việt Nam xác nhận ca mắc hội chứng đầu nhỏ do virus Zika đầu tiên

30 bệnh viện xét nghiệm virus Zika miễn phí

Bệnh đầu nhỏ do Zika chỉ phát hiện vào cuối thai kỳ

Các nhà nghiên cứu đã tiêm virus Zika vào các con chuột đực khỏe mạnh. Sau 1 tuần, họ nhận thấy: Một số tế bào nhất định của tinh hoàn đã xuất hiện gene của virus. Sau 3 tuần, tinh hoàn của các con chuột nhiễm virus Zika đã bị teo nhỏ lại còn 1/10 kích cỡ bình thường, các cấu trúc bên trong cũng bị phá hủy.

"Chúng tôi cũng nhận thấy các ống sinh tinh đã bị phá hủy nghiêm trọng. Đây là cơ quan quan trọng để tạo ra tinh trùng mới", GS.TS. Diamond - tác giả nghiên cứu nói.

Tinh hoàn chuột bình thường và chuột bị nhiễm viurs Zika (Ảnh: Sciencedaily.com)

Các xét nghiệm cho thấy: Chức năng tinh hoàn, số lượng tinh trùng, nồng độ hormone sinh dục và khả năng sinh sản của các con chuột đực đã giảm xuống. Theo đó, một con chuột bị nhiễm virus Zika đã giảm 4 lần khả năng làm cho chuột cái thụ thai.

“Cho đến nay, những phát hiện mới chỉ được kiểm chứng trên chuột, tuy nhiên kết quả là đáng lo ngại vì virus Zika có thể cũng có những tác động tương tự trên cơ thể người. Tất nhiên kết luận này vẫn cần phải được chứng thực trong các nghiên cứu tiếp”, tác giả nghiên cứu – GS.TS. Michael Diamond Đại học Washington (Mỹ) cho biết.

Các nhà nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng virus Zika đã giết chết các tế bào Sertoli - là các tế bào duy trì màng phân cách giữa máu và tinh hoàn, ảnh hưởng tới sự tăng trưởng, nuôi tinh trùng. Các tế bào Sertoli không tái sinh, và điều này làm tăng nỗi ám ảnh về các tác hại của virus Zika lên khả năng sinh sản về lâu dài của người đàn ông.

"Virus Zika ảnh hưởng tới các khu vực không thể phục hồi nếu bị hư hại, điều này thực sự là một vấn đề nghiêm trọng", GS Michael Diamond cho biết.

Hiện phần lớn những nỗ lực chống lại virus Zika đang tập trung vào phụ nữ mang thai vì những tác động nghiêm trọng đối với thai nhi. Phụ nữ mang thai nhiễm virus Zika có thể gây ra dị tật đầu nhỏ ở trẻ, khiến cho kích thước não bộ và hộp sọ của trẻ nhỏ đi bất thường.

Các nghiên cứu trước đây đã chỉ ra rằng, virus Zika có thể tồn tại trong tinh dịch tới 6 tháng và hiện chưa có thuốc phòng ngừa hay điều trị virus Zika. Việc kéo dài sự tiếp xúc với virus trong tinh hoàn có thể gây ra các tổn hại nghiêm trọng, chính vì vậy nam giới cũng nên đặc biệt cẩn trọng với sự lây nhiễm virus Zika.

Vi Bùi H+ (Theo Huffingtonpost)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Xã hội