Vùng áp thấp mạnh lên gây mưa lớn ở Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ

Mưa to có thể gây ngập úng một số tuyến đường đô thị - Ảnh: Thế Duyệt/TTXVN

Các chuyên gia nói gì về "biển người" ra đường đêm Trung Thu ở Hà Nội?

Thời điểm nào uống trà xanh là tốt nhất?

Hà Nội kiểm soát người ra, vào Thủ đô như thế nào?

Cách lựa chọn sữa hạt phù hợp với chế độ dinh dưỡng

Dự báo trong 24h tới, vùng áp thấp di chuyển chủ yếu theo hướng Tây Tây Bắc, mỗi giờ đi được 15-20km và có khả năng mạnh lên thành áp thấp nhiệt đới.

Do ảnh hưởng của hoàn lưu vùng áp thấp kết hợp với gió Đông, cùng với ảnh hưởng của dải hội tụ nhiệt đới với gió mùa Tây Nam gây ra mưa lớn diện rộng ở khu vực Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ trong đêm 22/9 và ngày 23/9, trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Từ ngày mai (23/9) khu vực từ Hà Tĩnh đến Bình Định sẽ có mưa to đến rất to và dông với tổng lượng mưa phổ biến 150-250mm/đợt, có nơi trên 300mm/đợt; Các tỉnh Thanh Hóa và Nghệ An có mưa vừa, mưa to và dông với lượng mưa phổ biến 50-100mm/đợt, có nơi trên 150mm/đợt; Các tỉnh Kon Tum và Gia Lai có mưa to và dông, có nơi mưa rất to với lượng mưa phổ biến 100-200mm/đợt, có nơi trên 250mm/đợt.

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, khả năng sẽ xuất hiện 1 đợt lũ với biên độ lũ lên ở thượng lưu từ 3,0-7,0m, hạ lưu từ 1,0-3,5m. Trong đợt lũ này, mực nước đỉnh lũ thượng lưu các sông ở Hà Tĩnh, các sông ở Thừa Thiên Huế, Quảng Nam và Bình Định lên mức báo động (BĐ)1 và trên BĐ1, hạ lưu các sông ở Hà Tĩnh còn dưới BĐ1; Các sông ở Quảng Bình, Quảng Trị, Quảng Ngãi và Gia Lai lên mức BĐ1-BĐ2, có sông trên BĐ2; Các sông ở Kon Tum lên mức BĐ2-BĐ3, có sông trên BĐ3.

Cảnh báo nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất và ngập úng vùng trũng, thấp ven sông. Người dân nên hết sức cảnh giác, quan sát kỹ các hiện tượng biến động lạ về địa chất, nhanh chóng di chuyển khỏi khu vực có thể xảy ra lũ quét.

Các địa phương trong vùng ảnh hưởng mưa lũ cần kiểm tra, rà soát nhà ở không an toàn tại các vùng núi, khu dân cư ven sông, suối, ngoài bãi sông, khu vực có nguy cơ ngập lụt, sạt lở đất, lũ quét; Sẵn sàng phương án sơ tán dân tại các khu vực có nguy cơ cao đến nơi an toàn; Rà soát, bố trí lực lượng kiểm soát, hướng dẫn giao thông các khu vực ngập lụt, chia cắt; Sẵn sàng lực lượng, vật tư, phương tiện để khắc phục sự cố, đảm bảo giao thông thông suốt khi mưa lớn.

Tại Hà Nội, từ đêm nay đến ngày 26/9, có lúc mưa rào và dông, cục bộ mưa vừa, mưa to. Mưa lớn xảy ra vào sáng sớm có thể gây ngập tại một số tuyến đường trũng thấp ảnh hưởng đến quá trình lưu thông vì vậy người dân nên chủ động sắp xếp thời gian đi làm để tránh muộn giờ.

Ngoài ra, do ảnh hưởng của dải hội tụ nhiệt đới với gió mùa Tây Nam có cường độ trung bình nên ngày và đêm 22/9, Vịnh Bắc Bộ, vùng biển từ Quảng Trị đến Cà Mau, từ Cà Mau đến Kiên Giang, Vịnh Thái Lan, khu vực Biển Đông (bao gồm cả vùng biển quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa) có mưa rào và dông; Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc xoáy và gió giật mạnh.

Dự báo thời tiết các vùng miền cụ thể trên cả nước đêm 22/9 và ngày 23/9:

Phía Tây Bắc Bộ
Có mây, chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi; Ngày nắng. Gió nhẹ. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.
Nhiệt độ thấp nhất từ : 22-25 độ, có nơi dưới 22 độ.
Nhiệt độ cao nhất từ : 30-33 độ, có nơi trên 33 độ.

Phía Đông Bắc Bộ
Nhiều mây, có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa vừa, mưa to. Gió đông nam cấp 2-3. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.
Nhiệt độ thấp nhất từ : 23-26 độ, vùng núi có nơi dưới 22 độ.
Nhiệt độ cao nhất từ : 28-31 độ, có nơi trên 31 độ.

Thanh Hóa - Thừa Thiên Huế
Nhiều mây, phía Bắc có mưa rào và rải rác có dông, cục bộ có mưa vừa, mưa to; Phía Nam đêm có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa vừa, mưa to, ngày có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to. Gió đông bắc cấp 2-3. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.
Nhiệt độ thấp nhất từ : 23-26 độ.
Nhiệt độ cao nhất từ : 27-30 độ.

Đà Nẵng - Bình Thuận
Có mây, phía Bắc đêm có mưa rào và dông, cục bộ có mưa vừa, mưa to, ngày có mưa to đến rất to; Phía Nam có mưa rào và dông rải rác. Gió phía Bắc gió đông bắc cấp 3, phía Nam gió tây nam cấp 2-3. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.
Nhiệt độ thấp nhất từ : 23-26 độ.
Nhiệt độ cao nhất từ : 27-30 độ, có nơi trên 30 độ.

Tây Nguyên
Có mây, có mưa rào và dông vài nơi, riêng chiều tối và tối có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa vừa, mưa to. Gió tây nam cấp 2-3. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.
Nhiệt độ thấp nhất từ : 19-22 độ.
Nhiệt độ cao nhất từ : 27-30 độ, có nơi trên 30 độ.

Nam Bộ
Có mây, có mưa rào và dông vài nơi; Riêng chiều tối và tối có mưa rào và rải rác có dông, cục bộ có mưa vừa, mưa to. Gió tây nam cấp 2-3. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.
Nhiệt độ thấp nhất từ : 24-27 độ.
Nhiệt độ cao nhất từ : 29-32 độ.

Hà Nội
Có mây, đêm và sáng có mưa rào và dông, cục bộ có mưa vừa, mưa to; Ngày có lúc có mưa rào và dông. Gió đông nam cấp 2-3. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.
Nhiệt độ thấp nhất từ : 24-26 độ.
Nhiệt độ cao nhất từ : 30-32 độ.

***Cập nhật lúc 16h00 ngày 22/9/2021 theo Bản tin dự báo của Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia. Tham khảo thêm tại website của Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia để có thông tin dự báo thời tiết cập nhật nhất.

Lê Tuyết H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Xã hội