Mẹ bầu ham trang điểm - Con kém thông minh (?!)

Trang điểm khi mang thai có thể khiến sinh con kém thông minh

Bà bầu có nên uống thuốc Bắc để dưỡng thai?

‘Dưỡng chất vàng’ cho mẹ bầu

Trĩ khi mang thai – Tác hại khôn lường

Người có bài thuốc “máu” bí truyền, kích thích mang thai nhanh

Đồ nội thất chống cháy có hại cho sức khỏe

Các nhà khoa học đã theo dõi thói quen trang điểm của 328 phụ nữ từ khi mang thai cho đến khi sinh con. Kết quả cho thấy, nếu bà bầu thường xuyên make-up, họ sẽ vô tình làm giảm chỉ số IQ của con xuống khoảng 6 - 7 điểm. Các nhà nghiên cứu cho rằng hóa chất phthalate trong mỹ phẩm chính là nguyên ngây gây ra sự sụt giảm IQ này.

Nhóm nghiên cứu đã tìm được 4 phân tử phthalates với hai tên gọi là DnBP và DiBP có trong hàng loạt các đồ make-up như: son môi, keo xịt tóc, sơn móng tay, tấm sấy, vải vinyl, hộp nhựa và một số loại xà phòng. Phthalates thậm chí còn có trong đồ ăn hàng ngày và xâm nhập vào cơ thể qua đường thở.
Phụ nữ không nên trang điểm khi mang thai
Theo TS. Factor-Litvak - Đại học Columbia, tác giả nghiên cứu: “Đã có một số quy định cấm phthalates trong đồ chơi của trẻ mà không hề có luật định nào đối với bà mẹ mang thai. Trong khi đó, mang thai lại là thời điểm nhạy cảm nhất đối với sự phát triển của não bộ”.
Mặc dù có rất nhiều yếu tố khác ảnh hưởng đến chỉ số IQ của trẻ như chỉ số IQ của bố mẹ, yếu tố môi trường..., các nhà khoa học vẫn khuyến cáo phụ nữ không nên ăn thực phẩm bằng hộp nhựa hâm nóng trong lò vi sóng, tránh các sản phẩm có mùi thơm, không nên dùng nhựa tái chế và không make-up trong thai kỳ.
Nhiều nghiên cứu trước đây cũng đã chỉ ra rằng: Phơi nhiễm DnBP và DiBP từ trong bụng mẹ sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển thần kinh và sự vận động, hành vi của trẻ từ lúc 3 tuổi trở đi. Ngoài ra, khi trẻ tiếp xúc với phthalates ở nồng độ cao ngay từ trong bụng mẹ có nguy cơ mắc bệnh hen suyễn lên tới 78%. 
Phthalates là chất hóa học nhân tạo can thiệp trực tiếp vào ngăn chặn quá trình kích thích tố tự nhiên quan trọng đi vào cơ thể. Phthalates được xác định có trong nhiều vật dụng hàng ngày như nhựa, rèm cửa, vòi hoa sen,…thậm chí là xuất hiện ngay trong thực phẩm mà bạn đang tiêu thụ, xâm nhập vào cơ thể qua đường ăn uống và hô hấp.
Kim Chi H+ (Theo Dailymail)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ