Tinh trùng nhanh chưa chắc đã chiến thắng!

Tinh trùng dài có khả năng kết hợp cùng trứng cao hơn

Tế bào gốc cũng tạo được trứng, tinh trùng!

Tinh binh yếu: Biểu hiện tồi của sức khoẻ nam nhân

Rủ nhau làm đẹp bằng "tinh dịch"

Nhiều nam giới vô sinh do không có tinh trùng

Em bé đầu tiên ra đời từ tinh trùng bị dị dạng

Nghiên cứu mới của trường Đại học Sheffield đã chứng minh những con tinh trùng dài hơn có khả năng kết hợp với trứng cao hơn trong quá trình thụ tinh. Các nhà khoa học đã tiến hành thử nghiệm trên loài chim sẻ vằn.

Lý do các nhà khoa học chọn chim sẻ vằn là đối tượng nghiên cứu bởi độ dài tinh trùng ở một cá thể là đồng đều nhưng các cá thể khác nhau lại có sự thay đổi. Đầu tiên các nhà nghiên cứu chia hai nhóm chim đực: Nhóm 1 có độ dài tinh trùng dưới 60 micromet và nhóm 2 có độ dài tinh trùng trên 70 micromet.

Sau đó hai nhóm chim đực này được cho giao phối với chim cái, mỗi chim cái được cho giao phối với cả hai chim đực thuộc hai nhóm. Trong đó, nhóm 1 được cho giao phối trước sau đó mới đến nhóm 2. Điều đó có nghĩa là tinh trùng của nhóm 1 có lợi thế hơn do được giao phối trước.

Những tinh trùng dài hơn có khả năng cao hơn dành chiến thắng

Kết quả, các tinh trùng dài hơn của nhóm thứ 2, mặc dù đến sau nhưng lại có tỷ lệ giao phối với trứng cao hơn. Sau đó các nhà khoa học tiến hành thêm một xét nghiệm kiểm tra mối quan hệ huyết thống và thấy rằng số lượng các ông bố thuộc nhóm thứ 2 nhiều hơn gấp 2 lần.

Người đứng đầu dự án nghiên cứu, TS. Clair Bennison - Đại học Sheffield, cho biết “Kết quả này đã chứng minh sự thật hoàn toàn khác với những gì chúng ta từng biết trước đây. Mặc dù giữa con người và loài chim có sự khác biệt, tuy nhiên về nguyên tắc thì sự thụ tinh là giống nhau ở các loài động vật.”

Các nhà khoa học dự đoán rằng những con tinh trùng có chiều dài dài hơn sẽ có khả năng sống sót tốt hơn trên đoạn đường tới kết hợp với trứng. Bởi không phải tất cả tinh trùng đều có thể đến gặp trứng, rất nhiều tinh trùng chết trên đoạn đường này.

Đây là một nghiên cứu khá thú vị, mặc dù chim và người có nhiều điểm khác biệt, nhưng những kết quả này có ý nghĩa đặc biệt với các nghiên cứu về khả năng sinh sản của con người. Kết quả của nghiên cứu cũng giải thích tại sao những loài chim đang trong tình trạng bị đe dọa tuyệt chủng, bị nuôi nhốt khó có khả năng duy trì nòi giống.

Tiểu Bắc H+ (Theo Discovermagazine)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Sung mãn