Xem tivi nhiều không phải là nguyên nhân gây cận thị

Trẻ thích ở trong nhà có nguy cơ mắc cận thị cao hơn

Tại sao con người bị cận thị?

Có nên khám sức khỏe tiền hôn nhân?

Ăn chay không lo thiếu chất

Cận thị bao nhiêu độ thì có thể mổ mắt?

Trong vòng 20 năm, các nhà nghiên cứu tại Đại học Bang Ohio (Mỹ) đã theo dõi 4.500 trẻ em từ 6 - 11 tuổi về việc xem tivi hoặc máy tính và kiểm tra mắt của trẻ. Họ không tìm thấy mối liên quan giữa tình trạng thị lực kém và thời gian ngồi nhiều trước màn hình của trẻ nhỏ.

"Có nhiều lời khuyên không ngồi gần màn hình tivi, đọc sách quá gần trong 100 năm qua để phòng chống cận thị", GS.TS Karla Zadnik - Tác giả chính của nghiên cứu, cho biết.

Các nhà nghiên cứu đã xem xét 13 yếu tố nguy cơ cận thị để xác định yếu tố dự báo mạnh nhất có thể xác định những trẻ dễ bị cận thị nhất và  phát hiện ra rằng yếu tố dự báo lớn nhất là mức sai số khúc xạ trong mắt lúc 6 tuổi.

Những người có thị lực bình thường, nhãn cầu lớn lên cùng với cơ thể và nó được "lập trình" để ngừng phát triển tại một thời điểm nào đó để duy trì thị lực tốt nhất. Đối với người bị cận thị, nhãn cầu sẽ bị dài ra, trở nên giống với hình quả nho hoặc quả olive.

"Nếu bạn mắc cận thị, đó là vì nhãn cầu của bạn đã phát triển quá dài", GS.TS Zadnik nói thêm.

Một nghiên cứu trước đây cũng cho thấy những đứa trẻ hoạt động ngoài trời nhiều sẽ ít có khả năng cận thị hơn do cường độ và màu sắc ánh sáng cùng với lượng vitamin D mà trẻ tổng hợp được so với những trẻ chỉ thích ở trong nhà.

Ánh sáng trong nhà cũng là một nguyên nhân phổ biến gây tật cận thị.

Tiểu Bắc H+ (Theo Telegraph)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ