Bệnh viện tinh gọn: Cách tốt nhất để tối ưu hóa các bệnh viện

Buổi tọa đàm với sự tham gia của 2 khách mời: TS BS Lý Quốc Trung và ThS BS Lê Phương Linh

Ra mắt sách "Bệnh viện tinh gọn" - Chìa khóa để giảm chi phí, nâng chất lượng bệnh viện

Bệnh viện cơ bản đủ thuốc, Thủ tướng tiếp tục chỉ đạo xử lý loạt vấn đề tồn đọng

3 tháng điều trị, cứu bé gái nhiễm trùng máu do hóc xương lươn

Trong đại dịch COVID-19 có hàng chục triệu trẻ "0 liều vaccine"

Nhân dịp cuốn sách "Bệnh viện tinh gọn - Nâng cao chất lượng dịch vụ, bảo vệ người bệnh và giữ chân nhân viên y tế" của tác giả Mark Graban được Omega Plus và Viện Đánh giá chất lượng và Phát triển nguồn Nhân lực Y tế (HARDI) phát hành, chiều 22/4, buổi tọa đàm có cùng chủ đề được tổ chức với sự tham gia của 2 diễn giả là TS.BS Lý Quốc Trung (Phó hiệu trưởng Trường Cao đẳng Cộng đồng Sóc Trăng) và ThS.BS Lê Phương Linh (Trưởng phòng Quản lý chất lượng, Bệnh viện Ung bướu Hà Nội).

Mở đầu tọa đàm, 2 diễn giả đề cập đến muôn vàn vấn đề nổi cộm cố hữu của các bệnh viện ảnh hưởng đến chất lượng, dịch vụ của các đơn vị trong thời gian qua. Trong đó có tình trạng thất thoát về vật tư y tế, nhân lực và thời gian, việc quá nhiều các báo cáo tại các bệnh viện gây lãng phí thời gian, việc đứt gãy trong các quy trình, vấn đề tối ưu hóa trên phương tiện truyền thông, các kho chứa của bệnh viện có giới hạn không được sử dụng hợp lý, các thiết bị bảo hộ an toàn không được sử dụng đến, việc không tuân thủ quy trình, dòng chảy nhân viên y tế từ bệnh viện công chuyển sang bệnh viện tư nhiều, nhân viên đùn đẩy trách nhiệm lẫn nhau, việc gom mẫu xét nghiệm khiến người bệnh phải chờ...

ThS.BS Lê Phương Linh đề cập đến những bất cập trong quản lý chất lượng bệnh viện

ThS.BS Lê Phương Linh đề cập đến những bất cập trong quản lý chất lượng bệnh viện

Thực trạng đó cho thấy nhu cầu cấp thiết phải cải tiến quy trình, giảm công suất cho nhân viên y tế để dành thời gian nhiều hơn cho bệnh nhân. Việc giảm bớt công việc báo cáo của các bộ phận cũng là băn khoăn của nhiều bệnh viện. Theo ThS.BS Lê Phương Linh: Tại nhiều bệnh viện, có không ít phân trần của nhân viên y tế lẫn nhà quản lý bệnh viện: Để tinh gọn phải cần thêm tiền, cần thêm người, cần thêm không gian.

Cũng theo ThS.BS Lê Phương Linh: Nếu cần thêm tiền, tăng chi phí thì đó không còn là cải tiến. Vì cải tiến là phải làm sao để có thể làm tốt nhất trong chi phí thấp nhất, trong nguồn lực vốn có của bệnh viện. Bệnh viện tinh gọn là giải pháp tối ưu, bệnh viện sẽ không phải đầu tư thêm, không nhất thiết phải tăng chi phí, mà thực chất là tái thiết kế lại công việc, làm sao để tối ưu hóa với cùng số nhân viên như vậy, nhưng làm sao để hiệu quả làm việc tốt nhất.

TS.BS Lý Quốc Trung chia sẻ tại tọa đàm

TS.BS Lý Quốc Trung chia sẻ tại tọa đàm

Theo TS.BS Lý Quốc Trung: Mỗi bệnh viện tùy theo điều kiện của mình để có phương pháp tinh gọn phù hợp và sẽ có những bất cập khác nhau. Đặc biệt, trước đây nhiều đơn vị rất thiếu quy trình. Chúng ta phải làm sao để thiết lập được tất cả các quy trình tốt nhất có thể.

Để áp dụng phương pháp tinh gọn của các mô hình sản xuất công nghiệp sao cho phù hợp với đặc thù của ngành y tế, phải xác định được chuỗi giá trị, nhặt ra được cái có lợi, cái không có lợi, phải tạo ra được một số quy trình, một luồng công việc… Mục tiêu của bệnh viện phải là phù hợp với nhu cầu bệnh nhân. Nếu nhu cầu bệnh nhân càng cao thì chúng ta phải đi xa để được tập huấn nhiều... Nhìn chung sẽ không có gì là hoàn hảo nhất và tốt nhất, nhưng phải làm sao để cái sau tốt hơn cái trước, để sự thay đổi sẽ tốt hơn hôm qua, TS.BS Lý Quốc Trung chia sẻ.

Gần đây, một số bệnh viện đã xây dựng đề án hay tổ chức khóa tập huấn về nguyên lý Tinh gọn cho nhân viên của mình nhưng hiện có rất ít bệnh viện áp dụng được đúng tinh gọn. Các bệnh viện đều cần hướng đến biện pháp tinh gọn vì giúp các các đơn vị này tăng năng suất, giảm chi phí, làm cho công việc hiệu quả hơn, phục vụ người bệnh tốt hơn. ThS.BS Lê Phương Linh nhấn mạnh: Tinh gọn phải là đem lại những giá trị mà người bệnh sẽ sẵn sàng chi trả, là những chuyển biến theo hướng tích cực. Tinh gọn giúp bệnh viện làm đúng theo quy trình ngay từ đầu, tránh lãng phí và tổn thất khi làm sai và làm lại từ đầu.

TS.BS Lý Quốc Trung và ThS.BS Lê Phương Linh đều nhất trí Bệnh viên tinh gọn là giải pháp tối ưu cho sự cải tiến và hiện đại hóa các bệnh viện.

TS.BS Lý Quốc Trung và ThS.BS Lê Phương Linh đều nhất trí Bệnh viên tinh gọn là giải pháp tối ưu cho sự cải tiến và hiện đại hóa các bệnh viện.

Việc áp dụng biện pháp tinh gọn vào các bệnh viện đang gặp nhiều khó khăn thách thức nói chung. Những hạn chế, rào cản về kiến thức; Về văn hóa chung của Việt Nam, của mỗi đơn vị và ngay giữa mỗi cá nhân, cần thiết phải có tư duy cải tiến từ trên xuống và của mỗi người trong quá trình làm việc, tránh tư duy sợ lỗi... Liên quan đến khó khăn về văn hóa, TS.BS Lý Quốc Trung chia sẻ: Văn hóa phải kiên trì, kiên nhẫn để ngấm vào một cách tự nhiên. Đặc biệt văn hóa cải tiến, phải có sự tham góp của ban giám đốc và có sự trao quyền cho nhân viên của mình sao cho hiệu quả.

 
Nguyễn Thanh
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Xã hội