Trong đại dịch COVID-19 có hàng chục triệu trẻ "0 liều vaccine"

Nhiều trẻ em đã bỏ lỡ một hoặc nhiều liều vaccine trong hơn 3 năm dịch COVID-19

Tổ chức Y tế Thế giới cảnh báo diễn biến khó lường của COVID-19

Làn sóng COVID-19 mới đang lan ra nhiều nước Châu Á

Anh và UNICEF gửi tặng Việt Nam trang thiết bị y tế

Tiếp nhận dây chuyền lạnh và vật tư tiêm chủng từ Australia và UNICEF

Tỷ lệ bao phủ tiêm chủng sụt giảm tại 112 quốc gia

Theo Báo cáo Tình hình trẻ em Thế giới 2023: Vaccine cho mọi trẻ em cho thấy, từ năm 2019 tới năm 2021, có tổng cộng 67 triệu trẻ em đến từ 112 quốc gia, trong đó có gần 250.000 trẻ em ở Việt Nam, không được tiêm vaccine đầy đủ.

Đặc biệt, có tới 48 triệu trẻ em trên toàn cầu đã không được tiêm liều vaccine nào, hay còn gọi là “0 liều vaccine”.

Trên thế giới, những trẻ không được tiêm chủng đến từ các cộng đồng nghèo, xa xôi và chịu nhiều thiệt thòi nhất và đôi khi trẻ bị ảnh hưởng bởi tình trạng xung đột. là các thách thức lớn nhất đối với các quốc gia thu nhập thấp và trung bình, nơi có tỷ lệ trẻ em không được tiêm chủng ở mức 1 trên 10 em ở khu vực thành thị và 1 trên 6 em ở nông thôn.

Việt Nam nằm trong 20 quốc gia có số trẻ em “0 liều vaccine” cao nhất thế giới, với số lượng 187.315 trẻ em dưới 1 tuổi không được tiêm một loại vaccine nào trong năm 2021. Số liệu cho thấy, tỷ lệ trẻ em không được tiêm chủng ở thành thị cao hơn khoảng 1,5 lần so với trẻ em sống ở nông thôn (6,3% - 4,2%). Tỷ lệ này ở nhóm các hộ gia đình nghèo nhất cao gần gấp đôi so với nhóm các hộ gia giàu nhất.

Bà Lesley Miller - Phó Đại diện Quỹ Nhi đồng Liên Hợp Quốc (UNICEF) tại Việt Nam cho biết: “Khi đại dịch bùng phát, hoạt động tiêm chủng cho trẻ em bị gián đoạn ở hầu hết các quốc gia, kể cả ở Việt Nam, đặc biệt là do nhu cầu tăng cao đối với hệ thống y tế, điều chuyển nguồn lực tiêm chủng thường xuyên sang tiêm chủng chiến dịch vaccine COVID-19, sự thiếu hụt nhân viên y tế và thực hiện các biện pháp cách ly tại nhà. Một nguyên nhân nữa là sự chậm trễ trong công tác mua sắm cung ứng vaccine hiện nay."

Bà Miller cũng như UNICEF bày tỏ quan ngại về khả năng bùng phát các dịch bệnh đáng ra có thể phòng ngừa bằng tiêm chủng, đặc biệt là bệnh sởi. Trẻ em được sinh ra ngay trước hoặc trong thời gian xảy ra đại dịch, hiện đang bước qua độ tuổi thông thường đã được tiêm chủng. Trong khi đó, bệnh sởi là một trong những nguyên nhân gây tử vong hàng đầu ở trẻ em.

Cần tăng cường chăm sóc và hỗ trợ lực lượng tiêm chủng tuyến đầu

Lực lượng tiêm chủng tuyến đầu, chủ yếu là nữ nhân viên y tế, cần được quan tâm nhiều hơn

Lực lượng tiêm chủng tuyến đầu, chủ yếu là nữ nhân viên y tế, cần được quan tâm nhiều hơn

Cũng theo báo cáo của UNICEF, nhận thức của người dân về tầm quan trọng của tiêm chủng cho trẻ em đã suy giảm ở 52 trong tổng số 55 quốc gia được nghiên cứu. Để tất cả trẻ em đều được tiêm chủng, nhiệm vụ vô cùng quan trọng là phải tăng cường chăm sóc sức khỏe ban đầu, cung cấp nguồn lực và sự hỗ trợ cần thiết cho những người lao động tuyến đầu.

Báo cáo của UNICEF cho thấy, phụ nữ là lực lượng tiến hành tiêm chủng ở tuyến đầu nhưng họ thường nhận được mức lương thấp, công việc không chính thức, thiếu đào tạo chuyên môn bài bản, ít cơ hội phát triển nghề nghiệp, đồng thời họ cũng phải đối mặt với các mối đe dọa về an toàn.  

Nhằm giải quyết vấn đề về khủng hoảng liên quan đến sự sống còn của trẻ em, UNICEF đang kêu gọi các chính phủ tăng cường cam kết về gia tăng nguồn lực tài chính cho công tác tiêm chủng. Trong đó, tổ chức của Liên Hợp Quốc đề nghị xây dựng hệ thống y tế có khả năng chống chịu cao, thông qua đầu tư cho nữ nhân viên y tế, đầu tư vào đổi mới sáng tạo và sản xuất trong nước.

Phó Đại diện UNICEF tại Việt Nam nhận định: “Kinh nghiệm của Việt Nam trong việc triển khai thành công chiến dịch tiêm chủng toàn dân lớn nhất chống lại dịch bệnh COVID-19 đã tạo một nền tảng tốt để Việt Nam có thể giải quyết nhanh chóng tình trạng chậm cung ứng vaccine hiện nay và nhanh chóng tiêm bổ sung cho những em chưa được tiêm chủng. Tiêm chủng thường xuyên và hệ thống y tế vững mạnh là những cách thức tốt nhất để ngăn chặn những mất mát và tử vong không nên có, cũng như phòng ngừa các đại dịch trong tương lai.”

 
Quỳnh Trang (Theo UNICEF)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn