TP.HCM: Làm giả TPCN ngày càng tinh vi, phức tạp

Thủ đoạn của các đối tượng làm hàng giả nói chung và TPCN giả nói riêng ngày càng tinh vi, phức tạp

TPCN đứng đầu bảng hàng giả, hàng kém chất lượng bị tịch thu

TPCN giả, kém chất lượng tràn về các tỉnh

Hà Nội: Quá nửa TPCN nhập khẩu vi phạm về chất lượng

Nóng bỏng thực phẩm chức năng giả, nhái tại địa bàn TP.HCM

Liên tục từ năm 2014 trở lại đây, cơ quan chức năng TP.HCM đã phát hiện và triệt phá hàng trăm vụ sản xuất, buôn bán TPCN giả. Đáng chú ý, có những vụ việc đối tượng sản xuất, đóng gói hàng chục tấn TPCN giả với đủ loại sản phẩm được người tiêu dùng ưa chuộng có xuất xứ từ Hàn Quốc, Nhật Bản, Úc và Mỹ như: Omega 3, tảo, sữa ong chúa, vi cá mập, collagen…

Theo báo cáo của Phòng PC46 Công an TP.HCM, các thủ đoạn của các đối tượng làm hàng giả nói chung và TPCN giả nói riêng ngày càng tinh vi, phức tạp.

Tội phạm thường tổ chức sản xuất hàng giả ở nhiều nơi, mỗi nơi một khâu, sau đó mới quy về một mối để lắp ráp hoàn chỉnh rồi đưa đến nơi tiêu thụ. Đặc điểm này nói lên sự tinh vi của đối tượng sản xuất hàng giả. Bởi vì, nếu khi bị phát hiện ở một khâu, một công đoạn nào đó thì các đối tượng có thể nhanh chóng tẩu tán tang vật ở những khâu khác nhằm tiêu hủy chứng cứ. Bên cạnh đó, việc thu giữ tang vật của cơ quan chức năng cũng khó đảm bảo về trị giá số lượng hàng giả để xử lý về hình sự. Chính điều đó gây ra nhiều khó khăn trong việc đấu tranh mở rộng vụ án để truy tìm đối tượng cầm đầu đường dây sản xuất hàng giả.

Đối tượng sản xuất hàng giả còn lợi dụng các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất hợp pháp được phép sản xuất các mặt hàng cùng loại để sản xuất hàng giả. Các loại hàng giả chỉ sản xuất theo đơn đặt hàng với số lượng không lớn và không thừa hàng vì sợ gây chú ý, bại lộ. Chính thủ đoạn này nói lên sự hoạt động tinh vi của đối tượng sản xuất hàng giả và đã gây không ít khó khăn cho việc xử lý hình sự.

Bên cạnh đó, phần lớn các vụ sản xuất, buôn bán hàng giả được tiến hành bí mật, lén lút ở những địa điểm kín đáo hoặc khu vực phức tạp nhiều thành phần dân cư như trong các hẻm sâu, nhiều ngõ ngách... để dễ dàng tẩu tán khi bị phát hiện. Sản xuất hàng giả phần lớn tiến hành theo lối thủ công với các thao tác nhanh gọn, đơn giản, dễ làm, không cần đòi hỏi chuyên môn kỹ thuật cao. Dụng cụ sản xuất hàng giả thường thủ công, gọn nhẹ.

Đặc biệt, các đối tượng buôn bán hàng giả thường trà trộn các loại hàng giả với hàng thật để lừa khách hàng.

Điển hình, một vụ việc sản xuất và buôn bán TPCN giả với quy mô lớn đang được BCĐ 389 quốc gia chỉ đạo Cục Cảnh sát kinh tế - Bộ Công an và BCĐ 389 TP. HCM mở rộng điều tra. Trước đó, vào tháng 1/2015, Cục Cảnh sát kinh tế - Bộ Công an phối hợp với Công an quận 7 (TP.HCM) đột kích đồng loạt vào 3 địa điểm sản xuất TPCN, mỹ phẩm giả tại địa bàn quận 7 phát hiện tất cả 600 thùng hàng trọng lượng khoảng 12 tấn không rõ nguồn gốc, được làm giả với thủ đoạn tinh vi với đủ các thương hiệu TPCN nổi tiếng. Eva, Lisu hồng, 3Days, Sắc Ngọc Khang, Hoàng Tiên Đan...

12 tấn TPCN làm giả các thương hiệu nổi tiếng: Eva, Sắc Ngọc Khang, Hoàng Tiên Đan...

Thủ đoạn của các đối tượng này là nhập lậu sản phẩm từ Trung Quốc không rõ nhà sản xuất về Việt Nam, sau đó tổ chức đóng gói, dán nhãn giả hàng có xuất xứ từ Mỹ và giả nhãn hiệu của nhà phân phối độc quyền tại Việt Nam. Một lượng lớn màng co, tem nhãn giả cùng các phương tiện sản xuất cũng bị phát hiện và tạm giữ tại hiện trường.

Lợi nhuận từ kinh doanh TPCN giả, kém chất lượng là rất lớn, do vậy ngày càng có nhiều đối tượng, đường dây bung ra hoạt động gây đòi hỏi các cơ quan chức năng phải có quá trình kiểm tra nghiêm ngặt thường xuyên hơn cũng như các chế tài xửa phạt răn đe mạnh tay để đẩy lùi các thủ đoạn kinh doanh hàng gian hàng giả gây ảnh hưởng lớn đến sức khỏe người tiêu dùng.

Thanh Hà H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn