Cải thiện tình trạng mất ngủ, khó ngủ với trà cúc La Mã

Trà cúc La Mã tốt cho giấc ngủ

Uống trà hoa cúc La Mã có giúp chữa bệnh trào ngược dạ dày?

Cách sử dụng cúc La Mã để điều trị nấm

Phụ nữ mang thai uống trà hoa cúc La Mã: Lợi và hại thế nào?

Hoa cúc La Mã giúp giảm căng thẳng, trị mụn và nhiều công dụng khác

Hoa cúc La Mã (chamomile) là một giống hoa Cúc mọc nhiều ở vùng ôn đới. Dù có màu sắc giống cúc họa mi của Việt Nam, cúc La Mã có cánh ngắn tròn, phần nhị hoa to hơn. Loài hoa này có mùi thơm đậm.

Hoa cúc La Mã không chỉ đẹp mà còn có tác dụng an thần, hỗ trợ giấc ngủ

Hoa cúc La Mã thường được chế biến thành trà, tinh dầu và thường được dùng trong điều trị chứng mất ngủ. Tiến sỹ Michael Breus, bác sỹ tâm lý học người Mỹ và chuyên gia về giấc ngủ cho biết, cúc La Mã được sử dụng như thuốc an thần và thuốc ngủ dạng nhẹ.

Cúc La Mã có khả năng gây buồn ngủ bởi thành phần hóa học của nó. Chiết xuất của loài hoa này chứa apigenin, một hợp chất có khả năng gây buồn ngủ khi nó gắn vào các thụ thể GABA trong não.

Gamma-aminobutyric acid hay còn gọi là GABA, là một chất dẫn truyền giữa não và hệ thần kinh. Khi ta uống thuốc an thần có chứa benzodiazepine, chất này sẽ bám vào thụ thể GABA để làm dịu căng thẳng. Tương tự, apigenin trong cúc La Mã khi gắn vào thụ thể GABA sẽ tạo ra cảm giác thoải mái và thư giãn. Do vậy, trà hoa cúc La Mã giúp bạn dễ ngủ hơn.

Nghiên cứu đã chỉ ra rằng uống trà cúc La Mã là biện pháp trị liệu tự nhiên cho những vấn đề về giấc ngủ. Theo Tiến sỹ Breus, để dễ vào giấc hơn, bạn nên uống một tách trà cúc La Mã khoảng 45 phút trước khi đi ngủ. Như vậy, cơ thể bạn sẽ có đủ thời gian chuyển hóa trà và để apigenin có tác dụng.

Cúc La Mã sau khi sấy khô có thể pha trà

Dù cúc La Mã có thể khiến bạn buồn ngủ, khoa học chưa có kết luận cụ thể liệu cúc La Mã có thể tăng chất lượng giấc ngủ vào ban đêm. Thức trà này không dành cho phụ nữ mang thai vì có thể gây sảy thai, làm loãng máu khi dùng ở liều lượng lớn. Ngoài ra, trà cúc La Mã có thể tương tác với thuốc gây mê, không thích hợp với người sắp phẫu thuật.

Nếu bạn thường xuyên gặp khó khăn khi vào giấc, hãy tạo nên một thói quen thật thư giãn vào buổi tối. Một tiếng trước khi lên giường, bạn có thể tắm nước nóng hoặc uống trà cúc La Mã. Hành động này có thể khiến nhịp cơ thể chậm lại, chuẩn bị cho giấc ngủ. Bạn nên tránh những thói quen không lành mạnh cho giấc ngủ như uống rượu hoặc lướt điện thoại để không phải trằn trọc trên giường.

 

Quỳnh Trang H+ (Theo Insider)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp