Trả lương chậm quá 15 ngày phải trả tiền lãi

Chậm lương, nợ lương diễn ra tại nhiều doanh nghiệp trên cả nước

Tăng lương cho người thu nhập thấp

Lương tối thiểu vùng phải tăng từ 18- 19% mỗi năm

Hưởng 300% lương khi làm thêm ngày lễ, Tết

Sẽ tăng lương tối thiểu vùng vào năm 2015?

Đây là một điểm mới trong trong Nghị định số 05/2015/NĐ-CP quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số nội dung của Bộ luật Lao động.

Theo đó, nếu trả lương chậm từ 15 ngày trở lên thì phải trả thêm một khoản tiền ít nhất bằng số tiền trả chậm nhân với lãi suất trần huy động tiền gửi có kỳ hạn 01 tháng do Ngân hàng Nhà nước Việt Nam công bố tại thời điểm trả lương. Khi Ngân hàng Nhà nước Việt Nam không quy định trần lãi suất thì được tính theo lãi suất huy động tiền gửi có kỳ hạn 1 tháng của ngân hàng thương mại nơi doanh nghiệp, cơ quan mở tài khoản giao dịch thông báo tại thời điểm trả lương.

Ngoài ra, Nghị định còn nêu rõ việc thương lượng bồi thường thiệt hại trong trường hợp đình công bất hợp pháp phải thực hiện trong 5 ngày làm việc kể từ khi nhận được văn bản yêu cầu bồi thường thiệt hại.

Tình trạng chậm lương, nợ lương diễn ra tại nhiều doanh nghiệp trên cả nước, chính vì thế, quy định này nhằm hạn chế việc doanh nghiệm chậm trả lương cho người lao động. Năm 2010, Chính phủ có quy định phạt những doanh nghiệp chậm lương, nợ lương của người lao động. Nhưng theo số liệu mới đây của Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội, tính đến 31/12/2014, vẫn còn khoảng 70 doanh nghiệp nợ lương của hơn 6.000 lao động với số tiền khoảng 59,7 tỷ đồng.

Đình Phong H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn