Trào ngược dạ dày thực quản cũng có thể làm tim đập nhanh?

Liệu trào ngược dạ dày thực quản và tim đập nhanh có mối liên hệ gì?

Hội chứng Brugada là gì, có nguy hiểm không?

Tim đập nhanh nên hạn chế ăn thực phẩm nào?

Phương pháp đốt điện tim trị ngoại tâm thu có hiệu quả không?

Làm sao kiểm soát cơn rung nhĩ, ổn định lại nhịp tim?

Bác sĩ Lê Đức Việt, khoa Nội tim mạch, Bệnh viện Xanh Pôn trả lời:

Chào bạn!

Tình trạng trào ngược dạ dày thực quản và nhịp tim nhanh có mối liên hệ khá mật thiết. Không ít trường hợp người bị trào ngược dạ dày thực quản cũng đồng thời gặp phải tình trạng nhịp tim nhanh.

 

Theo đó, có mối liên hệ này là bởi đa phần phủ tạng được điều khiển bởi hệ thống thần kinh thực vật, bao gồm cả dạ dày và trái tim. Đây là một hệ thống tự động, không chịu sự chỉ huy của cơ thể. Khi hệ thần kinh thực vật bị ảnh hưởng, trái tim có thể đập nhanh hơn bình thường.

Trong nhiều trường hợp, trào ngược dạ dày thực quản thường là do người bệnh quá căng thẳng, stress. Điều này khiến dạ dày tiết ra nhiều dịch vị, bị trào ngược lên và dẫn tới triệu chứng đau ngực. Đây cũng là lý do nhiều người nhầm lẫn triệu chứng đau ngực do trào ngược dạ dày thực quản với cơn đau thắt ngực. Cơn đau ngực do trào ngược dạ dày thực quản lại khiến người bệnh lo lắng quá mức, từ đó cũng có thể góp phần khiến tim đập nhanh hơn. 

Như vậy, có thể nói trào ngược dạ dày thực quản và nhịp tim nhanh là 2 bệnh lý độc lập với nhau. Có chăng người bệnh vì lo lắng quá mức hoặc nhầm lẫn cơn đau ngực do trào ngược dạ dày - thực quản thành bệnh tim mạch mới khiến tim đập nhanh hơn.

Hiện tại, bạn nên nghỉ ngơi, hạn chế căng thẳng, stress… Trường hợp thấy tình trạng tim đập nhanh không cải thiện thì hãy đi khám để được các bác sĩ chẩn đoán bệnh phù hợp. Chỉ cần được chẩn đoán đúng và điều trị phù hợp, các triệu chứng bạn gặp phải sẽ sớm được kiểm soát, nhịp tim cũng sớm trở lại bình thường.

Chúc gia đình bạn sức khỏe!

 

TPBVSK Ninh Tâm Vương - Hỗ trợ giảm hồi hộp, trống ngực do nhịp tim nhanh

Với thành phần chính từ thảo dược Khổ sâm, TPBVSK Ninh Tâm Vương hỗ trợ giảm triệu chứng hồi hộp, trống ngực, tim đập nhanh, bồn chồn, lo âu, ổn định nhịp tim và phòng nguy cơ suy tim do rối loạn nhịp cho người bị rối loạn nhịp tim.

Ninh-Tam-Vuong

Đơn vị chịu trách nhiệm đưa thực phẩm bảo vệ sức khỏe Ninh Tâm Vương ra thị trường: Công ty TNHH Đầu tư & Phát triển Đông Tây.

Số điện thoại: 0243 775 9865 - 0981.238.219.

Địa chỉ: Số 19A ngõ 126 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân - Hà Nội - Việt Nam.

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

*Sản phẩm hiện có bán tại các nhà thuốc trên toàn quốc.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị