Trẻ 4 tuổi không phân biệt được màu sắc có phải mù màu?

Trẻ bị mù màu thường khó khăn khi phân biệt các màu sắc

Hút thuốc lá quá nhiều có thể làm giảm thị lực và mù màu

Căng thẳng quá mức sẽ có thể khiến bạn bị mù mắt?

Video: Người bị mù màu nhìn thấy thế giới có màu gì?

Vì sao uống rượu có methanol có thể gây mù mắt?

Bác sỹ, tiến sỹ Nhi khoa Alan Greene - người sáng lập trang web Dr.Greene.com, trả lời:

Chào bạn!

Bạn có thể nhận thấy những màu sắc rực rỡ khi ánh sáng đi qua thủy tinh thể và đi vào võng mạc ở phía sau mắt. Võng mạc có chứa hàng triệu tế bào cảm nhận ánh sáng. Có 2 loại tế bào cảm nhận ánh sáng là tế bào hình que và tế bào hình nón. Tế bào hình que giúp cảm nhận ánh sáng, trong khi đó tế bào hình nón giúp cảm nhận màu sắc. Có 3 loại tế bào nón có thể cảm nhận màu sắc là đỏ, xanh lá và xanh dương

Thông thường mọi người đều không nhận biết được màu sắc trong những tháng đầu tiên sau khi chào đời. Nguyên nhân là do các tế bào nón thường không hoạt động cho đến khi chúng ta được khoảng 4 tháng tuổi. Từ 4 tháng tuổi trở đi, ngoài 2 màu đen trắng thì chúng ta có thể cảm nhận được nhiều màu sắc khác. Tuy nhiên, một số trẻ em lại không có tế bào nón hoặc tế bào nón trong võng mạc không hoạt động do vậy chúng không thể phân biệt được màu sắc cho dù đã lớn.

Có nhiều loại mù màu khác nhau, nhưng loại phổ biến nhất là mù màu đỏ và xanh lá cây. Con bạn có thể đang mắc phải loại mù màu này. Những người bị mù màu đỏ và xanh lá cây có thể không có tế bào nón đỏ và nón xanh. Do vậy, họ không thể phân biệt màu xanh lá cây và màu đỏ. Ngoài không phân biệt được 2 màu trên thì họ vẫn có thể nhận biết được những màu sắc còn lại. 

Nếu con bạn không phân biệt được màu xanh lá cây và màu đỏ khi trẻ đã được 4 tuổi hoặc lớn hơn thì bạn nên đưa con đến gặp bác sỹ để được kiểm tra. Bác sỹ sẽ yêu cầu trẻ xác định đường màu đỏ và xanh lá cây trên biểu đồ mắt. Trẻ cũng có thể được yêu cầu yêu cầu nhìn vào một bảng màu có hình chấm và cố gắng tìm một hình trong những chấm màu đó, đó có thể là một chữ cái hoặc một con số. Kết quả kiểm tra sẽ giúp bác sỹ xác định được con bạn đang bị mù màu gì.

Mù màu là một bệnh di truyền có liên quan đến cặp nhiễm sắc thể giới tính. Bệnh phát sinh do đột biến hoặc thiếu một gene trên nhiễm sắc thể X, làm rối loạn tế bào cảm thụ ánh sáng cần để phân biệt màu sắc

Hiện nay không có cách nào để khôi phục khả năng phân biệt màu sắc ở những người bị mù màu do di truyền. Nếu con bạn bị mù màu thì bạn có thể khắc phục khiếm khuyết của con bằng những phương pháp khác. Ví dụ như con bạn không thể phân biệt các màu khác nhau của đèn giao thông, bạn có thể dạy con nhớ vị trí của chúng để xác định màu.

Chúc bạn và gia đình sức khỏe!

Tiến sỹ Alan Greene là bác sỹ nhi khoa nổi tiếng của Mỹ. Ông là người sáng lập trang web DrGreene.com. Theo AMA, trang DrGreene.com của ông là trang web bác sỹ đầu tiên trên Internet. 

DrGreen.com đã nhận được giải thưởng hàng đầu của Viện Cải tiến Y tế Mỹ (Health Improvement Institute) cho trang web y tế tốt nhất trên Internet. Trên trang web của mình, Tiến sỹ Greene trả lời các câu hỏi dành cho trẻ em do độc giả từ khắp nơi trên thế giới gửi đến. DrGreene.com hiện nhận được hơn hai triệu lượt truy cập mỗi tháng từ các bậc phụ huynh, chuyên gia y tế và sinh viên y khoa. 

Tiến sỹ Alan Greene cũng là tác giả của nhiều cuốn sách như: Feeding Baby Green, Raising Baby Green,  From First Kicks to First Steps, The Parent’s Complete Guide to Ear Infections


Gia Hân H+ (Theo Drgreene)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị