Căng thẳng quá mức sẽ có thể khiến bạn bị mù mắt?

Căng thẳng có thể gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới thị lực

Bệnh đái tháo đường có gây mù lòa không?

12 mẹo giúp điều trị võng mạc đái tháo đường, ngăn ngừa mù lòa

Loại protein tự nhiên này có thể ngăn mù lòa do tăng nhãn áp

Ăn nhiều chất béo dễ gây mù lòa?

Căng thẳng có thể ảnh hưởng đến thị lực theo nhiều cách khác nhau, từ rối loạn chức năng thị lực đến rối loạn mạch máu võng mạc. Nồng độ hormone cortisol tăng lên khi chúng ta bị căng thẳng có liên quan trực tiếp đến một bệnh lý rất phổ biến ảnh hưởng đến võng mạc là bệnh hắc võng mạc trung tâm thanh dịch. Căn bệnh này ảnh hưởng đến khu vực trung tâm của võng mạc, các điểm vàng và dịch võng mạc, ảnh hưởng nghiêm trọng đến tầm nhìn của người bệnh. Nếu không được chăm sóc kịp thời, bệnh có thể gây mù lòa.

Ngoài ra, một trong những vấn đề về mắt phổ biến nhất mà chúng ta có thể gặp phải do căng thẳng chính khô mắt. Khô mắt là tình trạng thường gặp khi chúng ta đi khám mắt. Sự gia tăng mức độ hormone cortisol chính là nguyên nhân gây ra và có thể làm trầm trọng thêm tình trạng này. Một tình trạng thường gặp khác là co giật mí mắt cũng được xác định là có liên quan đến mức độ căng thẳng.

Các vấn đề về mắt có thể trở nên trầm trọng hơn do việc sử dụng caffeine và nicotine. Những người thường xuyên chịu áp lực cao trong công việc thường tìm đến những chất kích thích này để làm giảm căng thẳng. Tuy nhiên chúng lại làm trầm trọng thêm các vấn đề về thị lực do căng thẳng gây ra.

Làm thế nào để đối phó với các vấn đề này?

Tập yoga chính là cách làm giảm căng thẳng hiệu quả nhất

Để ngăn ngừa các vấn đề liên quan đến mắt do căng thẳng gây ra thì chúng ta cần thay đổi lối sống và giảm căng thẳng. Tập yoga và thiền định được chứng minh là có thể giúp thư giãn và làm giảm mức độ căng thẳng một cách hiệu quả.

Khi gặp phải các vấn đề về mắt, người bệnh không nên tự ý dùng thuốc mà cần phải đi khám bác sỹ để xác định tình hình, nguyên nhân, từ đó có phương pháp điều trị kịp thời.

Thay đổi lối sống tích cực, đi ngủ đúng giờ, tập thể dục thường xuyên, dành thời gian bên gia đình, thực hiện các sở thích của mình... chính là những cách đơn giản nhất giúp bạn giảm căng thẳng hiệu quả, từ đó ngăn ngừa các vấn đề về mắt do căng thẳng gây ra.

Trần Lưu H+ (Theo TheHealthsite)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Mắt