Trẻ 6 tuổi bị táo bón có nên cho uống thuốc nhuận tràng?

Có nên cho trẻ uống thuốc nhuận tràng để điều trị nhanh táo bón?

Trị táo bón tự nhiên không cần dùng thuốc nhuận tràng

Lựa chọn và sử dụng thuốc nhuận tràng trị táo bón đúng cách

Táo bón vì lạm dụng thuốc nhuận tràng

FDA cảnh báo về tác hại của thuốc nhuận tràng

TS.BS Vincent Iannelli - chuyên gia Nhi khoa tại Mỹ, tác giả của nhiều cuốn sách về chăm sóc sức khỏe trẻ em trả lời:

Bạn có thể cho trẻ uống thuốc nhuận tràng nếu đã có sự tư vấn kỹ của bác sỹ hoặc thầy thuốc.

Thay vì sử dụng thuốc, bạn nên triệt để thay đổi chế độ ăn của trẻ. Có 3 điểm chính bạn cần lưu ý để phòng ngừa và điều trị táo bón ở trẻ nhỏ, đó là: Bổ sung đủ lượng chất lỏng, chất xơ và hoạt động thể chất phù hợp.

Không nên lạm dụng thuốc nhuận tràng nếu không được bác sỹ chỉ định. Thuốc nhuận tràng chỉ có tác dụng ngắn hạn và chỉ nên dùng tối đa 3 – 4 ngày. Nếu lâu hơn, thuốc có thể tác động xấu lên màng nhày ruột hoặc gây lệ thuộc thuốc. Hậu quả là nhu động ruột kém dần đi, khiến tình trạng táo bón ngày càng nặng lên, trở thành mạn tính rất nguy hiểm. Ngoài ra, nếu tự dùng thuốc không đúng cách, bạn có thể bị mất nước nặng (do tiêu chảy kéo dài) và tê liệt đại tràng…

Con bạn bị đau khi đại tiện là do phân quá cứng và to, bạn nên tìm cách bỏ thói quen này của bé. Hãy khuyến khích con đi ngoài 1 - 2 lần mỗi ngày, kể cả khi đã khỏi táo bón. Đi ngoài theo "thời gian biểu" cũng là một cách hiệu quả để điều trị và phòng ngừa táo bón.

Ngoài ra, nếu phát hiện trẻ đi ngoài có máu trong phân, bị đau nặng, sút cân nhanh chóng hoặc táo bón kéo dài trên ba tuần mà không có dấu hiệu cải thiện, bạn nên đưa bé đi khám ngay để được điều trị thích hợp.

Chúc con bạn mau khỏe!


Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ