Sáng dậy bị đau cơ, cứng khớp là bệnh gì?

Đau đa cơ do thấp khớp khiến bệnh nhân đau đớn vào buổi sáng

Người có tuổi phòng đau thấp khớp mùa lạnh thế nào?

Bệnh thấp khớp cấp có phải là thấp tim?

Người thấp khớp cấp dễ bị hẹp van tim

Thừa Thiên Huế: Thành lập Hội Thấp khớp học

TS. Martin Scurr - Trưởng ban Biên tập chuyên mục Y tế cho tờ Daily Mail trả lời bạn:

Bạn thân mến,

Đau đa cơ do thấp khớp (PMR) là chứng rối loạn thấp khớp phổ biến nhất ảnh hưởng đến những người cao tuổi. Bệnh có các triệu chứng xuất hiện từ từ trong nhiều tuần liên tiếp, đặc trưng bởi các cơn đau dữ dội trong các cơ ở cổ, vai, hông và vùng chậu. Triệu chứng điển hình là đau và cứng  khớp vào buổi sáng sau khi thức dậy hoặc sau khi vận động.

Bệnh nhân cũng có thể có những triệu chứng khác như sút cân, sốt và thậm chí là trầm cảm. Các xét nghiệm máu thường cho thấy dấu hiệu viêm nhiễm ở mức độ cao. Bạn đã được dùng thuốc Prednisolone được quy định ở liều 12,5 - 15mg mỗi ngày, cùng với calci và vitamin D. Với phương pháp này, nếu bạn được chẩn đoán chính xác, triệu chứng sẽ giảm bớt trong vòng một ngày.

Bạn vẫn còn đau và cứng khớp mặc dù đã dùng thuốc có thể là do liều lượng của thuốc Prednisolone có vấn đề. Việc điều trị cần được kê đơn riêng cho từng người bởi tình trạng bệnh khác nhau cần có phương pháp điều trị khác nhau. Bạn có thể hết đau trong khoảng một năm bằng cách điều trị dùng thuốc Prednisolone trong khoảng 1 tháng và giảm liều dần dần (mỗi tháng giảm 1mg) nhưng sẽ có tình trạng tái phát bệnh.

Điều quan trọng nhất là bạn cần được theo dõi để duy trì một mức độ steroid hợp lý để làm giảm tác dụng phụ. Bạn cần thường xuyên kiểm tra mật độ xương và lượng đường trong máu, bởi việc sử dụng steroid lâu dài cũng là nguyên nhân dẫn đến bệnh đái tháo đường type 2. Sử dụng steroid cũng có thể gây tăng cân, khó tiêu, mất ngủ và khó chịu.

Chúc bạn luôn khỏe!

Tại sao một ly rượu nhỏ cũng khiến tôi thở khò khè? - Ảnh 6TS.BS Scurr là chuyên gia tư vấn về sức khỏe, dinh dưỡng, thuốc và thực phẩm chức năng cho The Blue Door Team.

Kể từ năm 2003 đến nay, TS.BS Scurr là Trưởng ban Biên tập chuyên mục Y tế cho tờ Daily Mail của nước Anh với hơn 6 triệu độc giả và hơn 17 triệu lượt truy cập mỗi tháng.

Tiêu Bắc H+ (Theo Dailymail)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị