Trẻ ăn nhiều vẫn thấp: Sai lầm của mẹ!

Từ 3 - 10 tuổi là giai đoạn quyết định 60% tiềm năng phát triển chiều cao của trẻ

Dùng nước sạch giúp trẻ phát triển chiều cao

Vì sao trẻ chậm phát triển chiều cao?

Vì sao trẻ ăn lắm vẫn còi?

Tác hại không ngờ khi trẻ ăn quá nhiều đồ ngọt

Những lưu ý khi cho trẻ ăn tôm, cá

Giúp trẻ an toàn khi điều trị răng

Để giúp bé phát triển chiều cao tốt nhất, chính chế độ dinh dưỡng là yếu tố đóng vai trò quyết định, nhất là trong giai đoạn 3 - 10 tuổi, quyết định đến 60% tiềm năng phát triển chiều cao ở trẻ.

Tuy nhiên, có một nghịch lý mà nhưng cha mẹ không hiểu vì sao, đó là: Trẻ ăn nhiều nhưng không phát triển chiều cao.

Trẻ uống nhiều nước ngọt có gas thường bị còi xương và không phát triển chiều cao bởi bọt khí trong nước uống có gas chứa chất hóa học “ăn mòn” calci của xương, gây ảnh hưởng đến quá trình phát triển chiều cao của trẻ.

Theo bác sỹ Yến Thủy, chính những "sai lầm" của mẹ là một trong những nguyên nhân quan trọng dẫn đến thực trạng này! Nhiều trẻ ăn nhiều nhưng chế độ dinh dưỡng không hợp lý, không cân đối, không những không tăng trưởng tốt mà đôi khi còn dẫn đến rối loạn tiêu hóa

Những sai lầm mẹ cần tránh

Cho con uống nhiều nước ngọt có gas

Trẻ thường rất thích uống nước ngọt có gas, tuy nhiên đây chính là thủ phạm khiến trẻ bị còi xương và không phát triển chiều cao. Bọt khí trong nước uống có gas chứa chất hóa học “ăn mòn” calci của xương, gây ảnh hưởng đến quá trình phát triển chiều cao của trẻ. 

Các chuyên gia dinh dưỡng khuyên rằng, thay vì cho trẻ uống nước ngọt có gas, cha mẹ nên cho trẻ uống nước ép hoa quả - đây là loại nước uống vừa tốt cho thể chất và tinh thần của trẻ, lại chứa nhiều vitamin C, D, A, tốt cho quá trình chuyển hóa, hỗ trợ hấp thu calci.

Uống nhiều nước ngọt có gas sẽ làm giảm hấp thu calci ở trẻ

Bổ sung calci nhưng không có Vitamin D

Thiếu vitamin D, cơ thể sẽ không thể tạo ra hormone calcitriol – hormone này giúp cơ thể hấp thu calci tốt hơn.

Ngoài việc tắm nắng cho trẻ, mẹ có thể bổ sung vitamin D qua đường uống hoặc qua một số loại thực phẩm như sữa, lòng đỏ trứng, cá hồi, nấm…

Ninh xương nấu cháo cho con

Vì muốn con hấp thụ calci để phát triển chiều cao, nhiều mẹ thường mua xương ống ninh lấy nước nấu cháo cho con ăn hàng ngày. Trên thực tế, trong xương có nhiều calci nhưng đều ở dạng vô cơ rất khó hấp thụ. Khi ninh nấu dù tốn bao nhiêu thời giờ, lượng calci này vẫn tồn tại trong xương là chính chứ không hòa tan ra nước dùng.

Ăn váng sữa thay sữa

Với quan niệm “Váng sữa là những gì tinh túy nhất của sữa”, nhiều mẹ thường cho con ăn váng sữa thay cho sữa tươi và sữa chua. Tuy nhiên, trên thực tế, nhiều loại váng sữa nhập khẩu có thành phần chính là sữa nguyên chất, sữa nguyên kem, hoặc ghi chung chung là sữa. Tên gọi “váng sữa” chỉ là tên Việt hóa của các sản phẩm hiện có trên thị trường.

Các chuyên gia dinh dưỡng cho rằng, váng sữa nhiều chất béo, chỉ nên dành cho các bé suy dinh dưỡng, cần tăng cân chứ không có tác dụng thay thế sữa tươi. Cho con ăn váng sữa thay sữa, mẹ đã gián tiếp hạn chế chiều cao của con.

Sữa chua nước và sữa chua hộp là như nhau

Hiện nay, trên thị trường, ngoài những loại sữa chua lên men từ sữa nguyên chất được đóng hộp dạng dẻo còn có rất nhiều loại sữa chua dạng nước được gọi với tên thông dụng là “sữa uống lên men”. Sữa chua dạng nước có thành phần chủ yếu là sữa bò hoặc bột sữa, đường, acid chua, hương liệu, chất bảo quản… Nhiều phụ huynh tin rằng sữa chua và sữa chua uống đều tốt cho sức khỏe của trẻ và giúp bé phát triển chiều cao.

Tuy nhiên, trên thực tế, giá trị dinh dưỡng của 2 loại sữa chua này hoàn toàn khác nhau. Dinh dưỡng trong sữa chua dạng nước chỉ bằng 1/3 so với sữa chua nguyên chất. Do đó, không thể dùng thay thế cho nhau. Nếu muốn con tăng chiều cao, mẹ nên ưu tiên cho bé ăn sữa chua hộp.

Con tăng chiều cao khi dinh dưỡng đúng

Tắm nắng mỗi ngày khoảng 15 - 20 phút trước 9h sáng hoặc khi nắng muộn buổi chiều sẽ giúp trẻ có đủ vitamin D để hấp thu calci tốt hơn, giúp xương chắc khỏe và phát triển.

Các chuyên gia dinh dưỡng khẳng định, muốn cho trẻ phát triển cân đối, tăng chiều cao, trước tiên, khẩu phần ăn của trẻ phải đủ năng lượng và các chất dinh dưỡng theo lứa tuổi.

Sữa mẹ là không thể thiếu trong những năm tháng đầu đời của trẻ. Nếu vì một lý do nào đó, mẹ không có hoặc không đủ sữa cho con, mẹ có thể sử dụng sữa công thức cho trẻ. Tuy nhiên, không phải loại sữa nào trẻ cũng hợp, mẹ cần lựa chọn và kiểm nghiệm thực tế để tìm ra loại sữa phù hợp nhất với con.

Khi bé được 4 - 6 tháng tuổi, ngoài sữa, mẹ nên cho bé ăn dặm. Khi được 1 tuổi, trẻ cần nhiều dinh dưỡng hơn. Vì thế, ngoài việc bú sữa, mẹ cần bổ sung các dinh dưỡng khác theo tiêu chuẩn hợp lý.

Lưu ý quan trọng nữa là mẹ nên chú ý cho trẻ ăn đa dạng các thực phẩm, mỗi bữa ăn cần có đủ 4 nhóm thực phẩm: chất bột, chất béo, chất đạm và rau củ quả. Mẹ nên cho bé ăn từ 5 – 6 bữa/ngày, thay vì chỉ ăn 3 bữa.

Ngoài việc thiết lập chế độ dinh dưỡng hợp lý, nhiều mẹ cho con dùng các loại thực phẩm chức năng, vừa an toàn lại giúp con hỗ trợ phát triển chiều cao. 

Bình thường, một trẻ sinh đủ tháng, phát triển tốt có chiều cao trung bình là 50cm. Trong năm đầu tiên tăng 25cm và trung bình chiều cao là 75cm. Trên 1 tuổi, chiều cao tăng chậm hơn, mỗi năm chỉ tăng 6 – 7cm (mỗi tháng 0,5cm).
Công thức theo dõi chiều cao của trẻ trước tuổi dậy thì:
Chiều cao (cm) = 75 + (n – 1) x 6 (hoặc 7). Trong đó, n là số tuổi của trẻ, 6 hoặc 7 là số cm bé tăng trung bình 1 năm.
Vân Anh H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ