Đến Malta, thưởng thức món bánh ngọt đặc sản và hơn thế nữa

Pastizzi của Malta là bánh gì và ngon như thế nào?

5 lưu ý giúp giảm nguy cơ sinh con nhẹ cân

Mẹo cải thiện sức khỏe xương ở phụ nữ tiền mãn kinh

3 bài tập có thể thực hiện ngay khi ngồi

Có các cây thuốc Nam nào giúp trị bệnh nhịp tim nhanh?

Malta thiếu những biểu tượng có thể nhận ra ngay lập tức như kênh đào Venice hay thành cổ Acropolis. Nơi đây thậm chí còn không có món ăn đặc trưng... phải không nhỉ?

Hãy để chúng tôi giới thiệu với bạn món ăn nhẹ pastizzi của người Malta - nó phổ biến đến mức ở mỗi ngôi làng tại đây đều có một cửa hàng bày bán. Cùng với các điểm tham quan đặc sắc, chuyến vi vu Malta của bạn sẽ là một trải nghiệm mùa hè khó quên!

Món ăn nhẹ phổ biến nhất ở Malta - pastizzi - là gì?

Pastizzi là một loại bánh nướng có kích thước vừa miệng, được làm từ vỏ bánh phyllo và có nhiều loại nhân khác nhau, phổ biến nhất có thể là phomai ricotta hoặc các hạt đậu, tuy nhiên cũng có các lựa chọn "táo bạo" hơn như cá cơm. Người dân Malta thường ăn những chiếc pastizzi như đồ ăn nhẹ vào bất kỳ thời điểm nào trong ngày, đặc biệt phổ biến vào cuối buổi sáng.

Empty

Bánh Pastizzi là đặc sản của Malta

Pastizzi được bày bán tại các tiệm bánh, nhưng cũng thường được phục vụ trong các quán cà phê, quán bar hay trên đường đi - tóm lại là ở khắp mọi nơi tại Malta. Bạn thậm chí có thể mua pastizzi đông lạnh từ siêu thị, mặc dù chúng thường được coi là ngon nhất khi mới nướng xong và ăn nóng ngay khi ra khỏi lò.

Pastizzi được coi là một phần không thể thiếu trong cuộc sống hàng ngày và đã được đưa đi khắp thế giới bởi cộng đồng người Malta. Người dân Malta say mê những chiếc bánh ngọt của họ đến nỗi khi tiệm bánh nổi tiếng nhất ở Malta là is-Serkin (nghĩa là "Cung điện pha lê") suýt chút nữa bị đóng cửa, đã vấp phải sự phản đối kịch liệt trên toàn đất nước. Và mọi người ở Malta đều cảm thấy nhẹ nhõm khi is-Serkin vẫn tiếp tục hoạt động sau một thương vụ mua lại.

Đi đâu chơi ở Malta sau khi bạn đã ăn xong món pastizzi?

Empty

Malta được biết đến với làn nước trong xanh

Với 3.000 giờ nắng mỗi năm, thời tiết tốt gần như luôn được đảm bảo cho du khách. Malta có thể chính là địa điểm nghỉ hè hoàn hảo, tuy nhiên hãy nhớ mang theo những kính râm vì nơi đây có rất nhiều đá vôi - trông đẹp nhưng phản chiếu rất mạnh khi trời nắng chói chang.

Malta bao gồm 3 hòn đảo: lớn nhất cũng mang tên là Malta, và nhỏ hơn nhiều là Gozo và Camino - với khoảng cách rất thuận tiện cho các chuyến đi trong ngày. Cả 3 hòn đảo đều vô cùng náo nhiệt với các nhà hàng ngoài trời, cuộc sống về đêm và ẩm thực tuyệt vời. Tất cả chỉ cách Sân bay Gatwick ở Vương quốc Anh 3 giờ 20 phút di chuyển.

Và không thể không kể đến bề dày 7.000 năm di sản của đất nước này- quả là một giấc mơ với những người đam mê lịch sử! Từ các ngôi đền Ggantija được UNESCO bảo vệ cho đến Nhà thờ chính tòa phụ Thánh John lấy cảm hứng từ phong cách baroque, có cảm giác lịch sử của quần đảo Malta vẫn hiện hữu rất rõ ràng.

Đảo Malta: đậm tính lịch sử

Thủ đô Valletta nằm trên hòn đảo chính Malta, tập trung hầu hết hoạt động thương mại và cuộc sống đô thị của đất nước. Ở Valletta, Vườn Thượng Barrakka mang đến cho bạn những góc ngắm cảnh đẹp nhất trên hòn đảo, và Pháo đài Thánh Elmo là một địa điểm tuyệt vời để nhìn ra bến cảng.

Nhà thờ lớn Thánh John là một trong những nhà thờ đẹp nhất ở châu Âu. Bề ngoài của nhà thờ khá đơn giản, tuy nhiên bên trong là sự kết hợp giữa kiến trúc baroque và điêu khắc. Cả nhà thờ và nhà nguyện tại đây đều được lát bằng các bia đá cẩm thạch, bên dưới là hài cốt của các Hiệp sĩ của dòng Thánh.

Empty

Cố đô Mdina, Malta

Và đừng quên ghé thăm cố đô Mdina, nơi nổi tiếng với những quán cà phê và con đường đẹp như tranh vẽ. Có rất nhiều bảo tàng để tham quan bên trong những bức tường lũy kiên cố cùng sự pha trộn giữa kiến trúc thời trung cổ và baroque.

Nhưng đó không phải là tất cả… Hòn đảo chính cũng là một địa điểm bơi lội lý tưởng. Vịnh Golden và Vịnh Anchor được coi là những bãi tắm đẹp nhất để ngâm mình, được bao quanh bởi những đụn cát vàng và cát đỏ. Làn nước trong như pha lê ở Vịnh Anchor chứa đầy các sinh vật biển, khiến lặn với ống thở trở thành một lựa chọn hoàn hảo. Bạn thậm chí có thể bắt gặp các xác tàu đắm từ thời chiến tranh thế giới thứ hai!

Đảo Gozo: thiên đường lặn biển

Gozo là hòn đảo lớn thứ hai của Malta và chỉ cách hòn đảo chính 20 phút đi phà - mỗi giờ có một vài chuyến phà từ sáng sớm cho đến tối muộn. Gozo mang vẻ đẹp nông thôn hơn và là nơi có 'điểm nóng' pastizzi là is-Serkin.

Hòn đảo này được coi là nơi lặn biển tốt nhất ở châu Âu khi có các điểm lặn phù hợp với mọi cấp độ kinh nghiệm. Ngoài khơi cả 3 hòn đảo đều có các điểm lặn nhưng Gozo đặc biệt nổi tiếng nhờ sự đa dạng và dễ tiếp cận. Bạn sẽ dễ dàng tìm thấy các cửa hàng đồ lặn, nơi bạn có thể tham gia một khóa Khám phá lặn biển hoặc đi cùng với hướng dẫn viên lặn nếu bạn là một thợ lặn có kinh nghiệm.

Empty

Gozo là thiên đường cho hoạt động lặn biển

Và đừng bỏ lỡ thành cổ Citadella ở thị trấn Victoria, được thiết kế theo phong cách Byzantine và La Mã, cũng như được ca ngợi là một kỳ quan kiến trúc. Những ngôi đền Ggantija cổ kính cũng nằm ở Gozo - đây những công trình kiến trúc có trước Kim tự tháp Ai Cập, được xây dựng từ khi bánh xe còn chưa được phát minh ra!

Đảo Comino: viên ngọc ẩn giấu của vùng nước trong xanh

Đảo Comino là hòn đảo có người ở nhỏ nhất của Malta và chỉ có một khách sạn. Dân số ít ỏi, chủ yếu là nông dân, khiến nơi đây trở thành một địa điểm yên bình để tham quan và đi biển.

Hãy nhớ ghé thăm Đầm phá xanh nổi tiếng, được biết đến với mười sắc thái của làn nước trong xanh. Ngoài ra còn có các chuyến du ngoạn trong hang động, tham quan bằng xuồng máy và chèo thuyền kayak.

Empty

Bãi biển Comino

Và nếu bạn muốn tìm hiểu về lịch sử, thì Nhà thờ Đức Mẹ trở về từ Ai Cập là một điểm tham quan nhà nguyện đơn giản nhưng tuyệt đẹp, được xây dựng bởi các Hiệp sĩ vào năm 1618.

Hầu hết các du khách thường bắt đầu kỳ nghỉ ở Valletta để thưởng thức ẩm thực và cuộc sống về đêm, trước khi tiếp tục đến thăm tòa thành địa danh ở Gozo và có một chuyến đi thư giãn trong ngày tại Comino. Các hòn đảo chỉ cách nhau 20-25 phút đi thuyền với chi phí đi lại thấp.

 
Hiếu Kỳ (theo Euronews Travel)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Văn hóa