Gen Z ngán ngẩm với rượu bia, ma túy và tình dục

Giới trẻ ngày nay không tiệc tùng quá thịnh soạn như thế hệ trước - Ảnh: New York Post

Khám phá “Staycation” – Trào lưu du lịch mới toanh của giới trẻ Việt

Thuốc lá điện tử: Lợi bất cập hại

Thiếu ngủ làm giảm khả năng tình dục, kể cả nam giới trẻ khỏe mạnh

Giới trẻ nhìn nhận về ung thư như thế nào?

Theo một nghiên cứu mới trên Tạp chí Social Science & Medicine (Mỹ), thế hệ Gen Z (những người sinh từ giữa những năm 1990 đến giữa những năm 2010) ít tham gia vào các hành vi nguy hiểm (như uống rượu bia, ma túy và tình dục) hơn nhiều so với những thế hệ trước đó.

Các nhà nghiên cứu tin rằng sự thay đổi này có thể bắt nguồn từ sự kết hợp của áp lực học tập, chi phí sinh hoạt, luật nghiêm khắc, sự quan tâm của bố mẹ và nhiều yếu tố khác. Tuy nhiên, nghiên cứu cho thấy một điểm chung thúc đẩy hành vi này là do quá bận rộn với lịch trình và dùng điện thoại vào phần lớn thời gian rảnh khiến họ ít cơ hội gặp gỡ bạn bè.

 

Các nhà khoa học suy luận rằng việc uống rượu bia, sau đó có thể dẫn đến việc sử dụng ma túy và quan hệ tình dục xảy ra nhiều nhất tại các hoạt động xã hội trực tiếp như các bữa tiệc, liên hoan...

Và giới trẻ ngày nay ít tiệc tùng cuồng nhiệt hơn nhiều so với các thế hệ trước: 80% học sinh lớp 10 của Mỹ trong những năm 1990 cho biết đã tham gia tiệc tùng với bạn bè ít nhất 1 lần/tháng. Con số đó đã giảm xuống 57% vào năm 2017.

Việc xem xét dữ liệu từ nhiều nghiên cứu bao gồm Hoa Kỳ, Úc, New Zealand, Vương quốc Anh và 30 quốc gia châu Âu đã vẽ nên một bức tranh về những người trẻ, chủ yếu từ 12 đến 16 tuổi, cư xử đẹp.

Điển hình, thanh thiếu niên hút thuốc lá đã giảm hơn 80% từ năm 1999 đến 2019 trên toàn thế giới.

Ở nước Anh, những người trẻ tuổi uống rượu trong tuần đã giảm từ 25% vào năm 2003 xuống còn 8% vào năm 2014.

Việc sử dụng cần sa ở Mỹ cũng có sự thay đổi tích cực, chỉ 34% thanh thiếu niên từ 15 đến 16 tuổi vào năm 2019 sử dụng chất kích thích này, trong khi con số này là 42% vào năm 1997. Tuy nhiên, nhiều bang tại Mỹ, bao gồm cả New York, đã hợp pháp hóa việc sử dụng cần sa giải trí kể từ năm 2019.

Và chỉ có khoảng 20% thanh niên Mỹ từ 14 đến 15 tuổi cho biết đã từng quan hệ tình dục, trong khi  vào năm 1993 là 37%.

Có nhiều lý do khiến Gen Z không còn mấy thích thú với rượu bia, ma túy và các tệ nạn xã hội khác. Một số bài báo phát hiện ra rằng sự sụt giảm số lượng các cuộc gặp gỡ không có người giám sát đã dẫn đến những thay đổi về hành vi này của Gen Z. Trong khi một số chuyên gia nhanh chóng đổ lỗi cho internet, tuy nhiên điều này trong nghiên cứu không đồng tình.

Một lý do có khả năng hơn đó là việc tập trung cho việc học. Các nghiên cứu được tạp chí trích dẫn cho biết, sinh viên ngày nay quan tâm nhiều hơn đến tham vọng tương lai của họ, do sự cạnh tranh ngày càng tăng giữa các ứng viên có học thức cao và họ coi việc uống rượu sau giờ học là một trở ngại cho thành công.

Những quy định trở nên khó khăn hơn. Khi nói đến rượu, các luật được thông qua từ những năm 1990 đã khiến việc mua và sử dụng loại đồ uống này trở nên khó hơn, trong khi hàng loạt chiến dịch quảng cáo đã chỉ ra mối nguy hiểm của chúng. Những nỗ lực này đã có tác dụng được chứng minh qua việc giảm tiêu thụ rượu ở người trẻ tuổi.

Theo New York Post, việc những hành vi này có trở thành thói quen lâu dài hay không vẫn chưa rõ ràng. Nhưng thật tuyệt vời khi bạn rủ được một đồng nghiệp Gen Z đi ăn và uống nước sau giờ làm việc.

Lê Tuyết (Theo New York Post)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp