Trẻ bị viêm tai: Giải đáp những thắc mắc thường gặp

Trẻ bị viêm tai giữa không nên đi du lịch bằng máy bay

Trẻ bị viêm tai giữa: Chữa thế nào, bao lâu thì khỏi?

5 biến chứng của bệnh viêm tai giữa ở trẻ nhỏ

Con viêm tai giữa do mẹ rửa mũi sai cách

Nghe kém do viêm tai giữa phải làm sao?

1. Viêm tai, viêm tai giữa có lây nhiễm không? 

Không. Viêm tai không lây nhiễm. Nhưng mầm bệnh có thể dẫn đến viêm tai thì lại có thể truyền nhiễm được. Ví dụ, nếu viêm tai là biến chứng của viêm phổi, thì những virus, vi khuẩn gây bệnh viêm phổi có thể truyền nhiễm, chứ không phải là viêm tai. 

2. Tại sao trẻ bị viêm tai giữa tái phát nhiều lần?

Trẻ nhỏ có vòi nhĩ ngắn hơn, hẹp hơn so với người lớn. Điều này giúp vi khuẩn dễ dàng xâm nhập, nhưng lại khó cho chất lỏng ở tai giữa thoát ra ngoài. Trẻ nhỏ cũng có hệ miễn dịch yếu hơn so với trẻ lớn. Những yếu tố này làm cho chúng dễ bị viêm tai giữa tái phát. 

Viêm tai giữa tái phát nhiều lần do trẻ có vòi nhĩ ngắn hơn, hẹp hơn so với người lớn

Tuy nhiên, nếu bố mẹ tích cực thực hiện các biện pháp phòng ngừa viêm tai giữa thì có thể dễ dàng ngăn ngừa được viêm tai giữa mạn tính.

3. Trẻ nhỏ có thể đi du lịch bằng máy bay khi bị viêm tai giữa không? 

Không. Trẻ bị viêm tai giữa không nên đi du lịch bằng đường hàng không, vì sự thay đổi áp suất không khí bên trong máy bay có thể gây đau tai. Trẻ nhỏ có thể đi du lịch sau khi đã điều trị khỏi viêm tai giữa hoàn toàn khoảng 2 tuần.

Học viện Nhi khoa Mỹ (AAP) khuyên nên hỏi ý kiến bác sỹ nhi trước khi quyết định cho trẻ nhỏ đi du lịch bằng máy bay sau khi trẻ đã khỏi viêm tai giữa. Nếu bác sỹ thấy tai của trẻ bình thường trở lại, bạn có thể cho trẻ đi du lịch bằng đường hàng không.

4. Đi bơi có thể gây viêm tai ở trẻ không? 

Có. Tuy nhiên, không phải là viêm tai giữa mà là viêm ở ống tai ngoài. Nhiễm trùng không lan đến tai giữa mà vẫn ở tai ngoài. Viêm tai ngoài thường xảy ra khi nước thừa đọng trong tai trẻ, nếu trẻ dành quá nhiều thời gian trong bể bơi. Tai bị đọng nước, ẩm ướt có thể gây ra vi khuẩn và nấm, dẫn đến nhiễm trùng. 

5. Viêm tai kéo dài trong bao lâu? 

Điều này hoàn toàn phụ thuộc vào mức độ viêm tai. Các chuyên gia cho biết, viêm tai ở một số trẻ mới biết đi có thể tự khỏi trong vòng 24 giờ mà không cần điều trị, trong khi những trường hợp khác có thể kéo dài 1 tuần. Trong hầu hết các trường hợp, bác sỹ sẽ quyết định xem trẻ có phải sử dụng kháng sinh để điều trị bệnh hay không. 

Hãy nhớ rằng, viêm tai có thể khiến trẻ rất đau, nhưng nó cũng dễ dàng phòng ngừa được. Đừng ngại hỏi bác sỹ ngay nếu bạn nghi ngờ trẻ bị viêm tai. Điều trị kịp thời và chăm sóc tại nhà là tất cả những gì bé cần để nhanh chóng khỏi bệnh và hồi phục. 

An An H+ (Lược dịch theo momjunction)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ