Trẻ dễ gặp rối loạn ăn uống ở trường

Trẻ từ 8 đến 12 tuổi dễ mắc rối loạn ăn uống

Cha mẹ đã biết các dấu hiệu rối loạn ăn uống ở trẻ?

Liệu bạn có đang bị rối loạn ăn uống?

Rối loạn ăn uống làm tăng nguy cơ nhiều vấn đề sức khỏe

Rối loạn ăn uống làm tăng nguy cơ mắc các bệnh tự miễn

Tuổi teen có nguy cơ mắc các hội chứng ăn uống "khác thường" nào?

Chán ăn vì bị... chê béo là bệnh gì?

Các nhà nghiên cứu từ Đại học Montreal ở Canada và bệnh viện nhi ở Chu Sainte-Justine đã trình bày các phát hiện này tại hội nghị Hội chứng Rối loạn Ăn uống Canada tại Vancouver. Giáo sư Dominique Meilleur, nhà tâm lý học lâm sàng giải thích: “Những rối loạn ăn uống phát sinh do các yếu tố di truyền, sinh học, hành vi, tâm lý và xã hội. Rối loạn ăn uống thường xảy ra cùng với các bệnh khác như: Trầm cảm, lạm dụng chất gây nghiện, hoặc rối loạn lo âu. Ngoài ra, bị nhạo báng, hoặc bị bắt nạt cũng là những nguyên nhân gây ra các vấn đề rối loạn ăn uống”.

Giáo sư Meilleur và cộng sự đã nghiên cứu các đặc điểm tâm lý, sinh lý học của 215 trẻ trong độ tuổi từ 8 đến 12, gặp các vấn đề về ăn uống. Nhóm nghiên cứu nhận thấy, 95% trẻ em có hành vi ăn uống hạn chế. 69,4% sợ tăng trọng lượng. 46,6% tự nhận mình là béo. Theo giáo sư Meilleur, khi còn học ở tiểu học, thanh thiếu niên đã sớm quan tâm đến hình thể của mình.

Sau khi nghiên cứu, nhóm giáo sư Meilleur còn nhận thấy, khoảng 15,5% trẻ em thi thoảng bị nôn và 13,3% mắc chứng chán ăn tâm thần. Đây là 2 rối loạn ăn uống phổ biến ở trẻ.  

Trong số trẻ mà nhóm nghiên cứu, có 52% đã phải nhập viện ít nhất một lần, vì vấn đề ăn uống và 48% đã được điều trị ngoại trú.

Giáo sư Meilleur nói: "Nhiều yếu tố gắn liền với sự phát triển và rối loạn ăn uống. Một số trẻ em do bị bắt nạt mà luôn suy nghĩ về hình ảnh cơ thể và có thể dẫn đến thay đổi hành vi ăn uống. Nghiên cứu cho thấy, 22,7% trẻ đã bị chế giễu, hoặc bị xúc phạm vì sự xuất hiện của họ”.

Rối loạn ăn uống không chỉ là vấn đề của trẻ gái

Sự giống nhau giữa bé trai và bé gái khi gặp các rối loạn ăn uống là đều liên quan đến giai đoạn phát triển về cơ thể. 

Mặc dù rối loạn ăn uống thường diễn ra ở các bé gái, nhưng nghiên cứu nhận thấy, các bé trai cùng nhóm tuổi từ 8-12 cũng có tâm trạng tương tự như ở nhóm bé gái. Đó là suy nghĩ về hình thể.

Nhóm bé trai thường gặp rối loạn ăn uống, khi chúng gặp chứng loạn dưỡng cơ - mối quan tâm cực đoan với cơ bắp. Không giống như nhóm bé gái gặp rối loạn ăn uống vì do muốn giảm cân, một số bé trai bị dysmorphia cơ và muốn tăng cân. Vì thế, một số bé trai đã sử dụng steroid (thuốc tăng cơ bắp). Điều này dẫn đến chứng rối loạn ăn uống.

Thịnh Nguyễn H+ (Theo MedicalNewstuday)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tiêu hóa