Chán ăn vì bị... chê béo là bệnh gì?

Con trai có bị rối loạn ăn uống?

Ngăn ngừa mất kiểm soát cân nặng cho chị em U50 cách nào?

Trái cây họ cam quýt: Bí quyết giảm cân cực hiệu quả!

Trẻ tăng động dễ bị rối loạn ăn uống

Có thể chết vì rối loạn ăn uống!

TS. Sanjay Gupta - Trung tâm Y tế, trường Đại học Y Michigan (Hoa Kỳ) trả lời:

Bạn thân mến!

Qua lời kể của bạn, có thể cháu nhà đang gặp phải tình trạng rối loạn ăn uống, mặc dù đây là vấn thường gặp hơn ở nữ thanh niếu niên. 

Rối loạn ăn uống được chia thành 3 dạng, có đặc điểm chung là luôn tỏ thái độ cực đoan, hoặc quá ham muốn đối với thực phẩm, đồng thời dành nhiều thời gian suy nghĩ tới vấn đề trọng lượng và dáng vóc. Cụ thể:

Chán ăn tâm lý (biếng ăn tâm lý): Ở dạng này, người bệnh sẽ bị ám ảnh về thực phẩm và cân nặng, không thiết tha tới việc ăn uống, không thấy đói. Có thể có hành vi tập thể dục quá mức để giảm cân...

Ăn vô độ: Trái ngược với chán ăn, bệnh nhân lại có nhu cầu tiêu thụ cao với thực phẩm trong một thời gian ngắn. Phần lớn họ tự cảm thấy xấu hổ với hành vi của mình, nhưng bản thân lại không thể kiểm soát được khi nhìn thấy thực phẩm ở trước mặt.

Chứng ăn – ói. Cũng ăn rất nhiều như người ở dạng ăn vộ độ, tuy nhiên sau khi ăn, người bệnh lại tự kích thích miệng để ói ra những thứ mà bản thân vừa ăn vào.

Như vậy, con của bạn có khả năng bị rối loạn ăn uống ở dạng chán ăn tâm lý.

Sự kết hợp của các yếu tố thực thể, tâm lý và tương tác xã hội chính là nguyên nhân gây ra rối loạn ăn uống. Đặc biệt, trong một nghiên cứu của Bệnh viện Boston (Hoa Kỳ), được công bố trên Tạp chí JAMA Pediatrics năm 2013, có khoảng 18% nam thanh thiếu niên vô cùng lo lắng về cân nặng và vóc dáng của mình. Nguy hiểm hơn, nhiều trường hợp đã áp dụng các phương pháp không lành mạnh để có được hình thể và cân nặng mong muốn, từ đó phải gánh lấy những hậu quả nghiêm trọng về sức khỏe và tinh thần.

Với người bị rối loạn ăn uống, quan trọng là phải kiên trì, nhẫn nại. Bạn nên thuyết phục con đi khám bác sỹ và lựa lời khích lệ cháu không tiếp tục bỏ bữa. Nhiều khi, lời nói của một bà mẹ lại không bằng một chuyên gia dinh dưỡng tại các cơ sở y tế. Ở đây, họ có thể cung cấp những thông tin mà cháu nhà đang cần, ví dụ như cách giảm cân an toàn và giúp cháu điều trị rối loạn ăn uống thông qua thuốc men, tâm lý trị liệu...

Chúc con bạn mau khỏe!

TS. Sanjay Gupta - Trường Đại học Y Michigan (Hoa Kỳ), là tác giả của 3 cuốn sách viết về y học và sức khỏe là: Chasing Life (2007), Cheating Death (2009) và Monday Mornings (2012).

Hiện ông là Trưởng Ban Chuyên mục Sức khỏe của Tạp chí Time, Hoa Kỳ.
M. Hiếu H+ (Theo Everyday)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị