Bé đi học mẫu giáo dễ rước bệnh lây nhiễm

Trẻ đi mẫu giáo dễ bị viêm họng, viêm phổi và nhiều bệnh khác

Giúp mẹ phân biệt tiếng ho để chữa bệnh hiệu quả cho bé yêu

Sự thật sau lời đồn kha tử chữa được viêm họng

Viêm họng liên cầu khuẩn: Chần chừ điều trị, hối hận cả đời

Mạo hiểm cho bé dùng thuốc kháng sinh khi bị viêm họng

Chuyện hòa nhập

Hầu hết các bé yêu trong những ngày đầu đi học mẫu giáo thường không muốn đến lớp, hay khóc, không hòa nhập với các bạn và chỉ đòi về nhà. Không ít cảnh cả mẹ lẫn con nước mắt ngắn nước mắt dài trước cổng trường chỉ vì: Để con ở lại trường học không nỡ, đưa con về nhà cũng chẳng đành. Trẻ đến trường nếu bị cô mắng, xô xát với bạn bè hay chỉ đơn giản là bỡ ngỡ vì thay đổi môi trường đột ngột, về nhà dễ bị trầm cảm, stress, bệnh tật liên miên.

Vấn đề ăn uống

Phần lớn trẻ em giai đoạn đầu đến lớp thường không chịu ăn hoặc ăn ít vì có quá nhiều thay đổi, từ món ăn, khẩu vị, cách cho ăn, thời gian dành cho bữa ăn cho đến môi trường xung quanh bữa ăn. Trong khi đó, khác với người lớn, trẻ em cần ăn đủ chất để phát triển thể chất và trí não một cách toàn diện. Do đó, khi không đủ dưỡng chất, hệ thống miễn dịch, sức đề kháng của bé sẽ bị suy yếu, dễ bị vi khuẩn, virus tấn công gây bệnh.

Ngủ trưa

Trẻ đi học mẫu giáo thường mải chơi mà quên mất ngủ trưa. Thực tế, giấc ngủ trưa rất quan trọng với trẻ em. Tuy chỉ là giấc ngủ ngắn nhưng nếu bé ngủ trưa thường xuyên, ngủ đúng, khoa học thì sẽ khỏe mạnh và tinh nhanh hơn.

Các chuyên gia cho rằng, độ tuổi của trẻ càng lớn thì thời gian ngủ trưa sẽ càng giảm đi. Theo đó, trẻ ở lứa tuổi tập đi đến 1 tuổi cần ngủ trưa 2 - 3 giờ; Từ 4 - 6 tuổi cần 1 - 2 giờ ngủ trưa.

Vệ sinh trường lớp

Sốt virus, viêm phổi... là những vấn đề mà con bạn rất dễ gặp phải khi đi mẫu giáo. Vì vậy, hãy tìm hiểu kỹ về nơi sẽ cho con đến học. Mô hình nhà trẻ ở Việt Nam thường tập trung đông người trong không gian chật hẹp. Nếu vệ sinh lớp học không chuẩn và việc quản lý vệ sinh thực phẩm không được chú trọng thì nguy cơ gây bệnh cho trẻ càng cao.

Lây bệnh từ bạn

Trẻ đi học mẫu giáo cùng ăn, cùng chơi, cùng ngủ và cũng cùng “chia sẻ” với nhau mầm bệnh: Cảm, ho, sổ mũi, tiêu chảy, đặc biệt là viêm phổi.

Đây là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong ở trẻ dưới 5 tuổi. Phần lớn các ca viêm phổi đều có thể chữa trị hiệu quả bằng kháng sinh, song một khi đã nhiễm bệnh, trẻ nhỏ thường không thể chống đỡ lâu.

Biểu hiện của bệnh là khó thở, sốt, ho, bỏ ăn, bỏ chơi, có thể kèm theo viêm long đường hô hấp trên. Bệnh thường diễn biến nhanh, vì vậy cần đưa trẻ đến bệnh viện khám và điều trị khẩn cấp ngay khi phát hiện thở gấp và co rút lồng ngực.

Biết Tuốt H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ