Trẻ dưới 1 tuổi kỵ những thực phẩm nào?

Để trẻ dưới một tuổi có thể hấp thu được các chất dinh dưỡng, mẹ hãy chọn những thức ăn phù hợp với sự non nớt của các bộ phận trên cơ thể trẻ

Đức muốn "siết" quy định quảng cáo thực phẩm cho trẻ em

Khi nào nên cho trẻ ăn dặm?

Vì sao không nên cho trẻ ăn dặm trước 6 tháng tuổi?

Anh: Nhà hàng đầu tiên cho trẻ ăn dặm

Trẻ dưới một tuổi vẫn còn đang trong quá trình hoàn thiện chức năng các bộ phận của cơ thể. Ngoài sữa mẹ, các mẹ nên bổ sung dinh dưỡng cho con đủ chất, nhưng có những loại thực phẩm tuy bổ mà lại hại đến con. Các mẹ nhớ lưu ý những loại thực phẩm sau để tránh ảnh hưởng đến sức khỏe và sự phát triển, thậm chí nguy hại đến tính mạng của trẻ nhé!

1. Sữa bò
Sữa bò là thực phẩm có hàm lượng protein cao có thể khiến trẻ bị dị ứng, chứng đầy bụng, khó tiêu, đau bụng
Mặc dù nhiều loại sữa công thức có nguồn gốc từ sữa bò, nhưng mẹ không nên dùng sữa bò là đồ uống cho bé dưới một tuổi. Vì sữa bò là thực phẩm có hàm lượng protein cao có thể khiến trẻ bị dị ứng đồng thời hệ tiêu hóa của trẻ chưa hoàn thiện nên khó có thể tiêu hóa được thực phẩm này gây ra chứng đầy bụng, khó tiêu, đau bụng… Bên cạnh đó, sữa bò quá ít calo và vitamin nên không đáp ứng đủ nhu cầu phát triển của bé.
2. Đường
Các thực phẩm và thức uống có đường thường chứa nhiều chất ngọt nên hay làm sâu răng khi răng trẻ mới mọc. Chỉ nên thêm đường vào thực phẩm khi thực sự cần thiết. Trẻ dưới một tuổi tốt nhất không cho dùng các loại bánh ngọt, bích quy, kẹo, kem. Ngoài ra, cho trẻ ăn đường sẽ gây cho trẻ cảm giác ngang dạ, chán ăn, không thèm ăn khi vào bữa chính.
3. Mật ong
Mật ong có chứa lượng đường rất lớn và chứa bào tử của Clostridium botulinum có thể gây ngộ độc, táo bón, hôn mê ở trẻ sơ sinh. Vì vậy, không nên cho trẻ dưới 1 tuổi sử dụng mật ong để đảm bảo an toàn cho sức khỏe của trẻ.
Mật ong có thể gây ngộ độc, táo bón, hôn mê ở trẻ sơ sinh
4. Muối
Theo khuyến cáo của các chuyên gia, không nên cho trẻ dưới một tuổi dùng quá 0,4gr muối mỗi ngày. Bởi vào thời điểm này, thận của trẻ chưa thích ứng được với lượng muối nhiều. Đối với những bé bú mẹ thì không cần thiết phải thêm muối vào thức ăn vì trong sữa mẹ đã có đủ lượng muối cần thiết cho bé. Trong các thực phẩm tự nhiên như thịt cá, hoa quả, ngũ cốc, trứng cũng đã có đủ lượng muối cần thiết của cơ thể bé.
Hàm lượng muối cao có thể gây ứ đọng muối dẫn đến cao huyết áp, phù thũng, rối loạn nhịp tim, có thể gây ảnh hưởng đến thận và não bộ của trẻ
5. Dâu tây
Những trái dâu ngọt ngào, giàu vitamin nhưng lại chứa nhiều acid ảnh hưởng lớn đến dạ dày và ruột của bé mà còn có thể gây kích ứng như nổi rôm sảy.
6. Nước trái cây ép
Bé dưới một tuổi nếu uống quá nhiều nước ép hoa quả sẽ không hấp thu được đủ sữa mẹ, sữa bột, thức ăn dặm giàu dinh dưỡng có thể dẫn tới suy dinh dưỡngMẹ có thể cho con thử uống nước hoa quả tươi ép sau 6 tháng tuổi. Bắt đầu với một lượng nhỏ khoảng 28,35gr/ngày. Khi bé lớn hơn một chút có thể cho bé uống 113,4gr/ngày. Không cho trẻ uống nước hoa quả công nghiệp hoặc nước quá ngọt như soda.
7. Hải sản có vỏ
Các loại hải sản có vỏ như tôm, cua, sò, ốc… là thực phẩm rất dễ gây dị ứng, vì vậy các bác sỹ khuyên các mẹ không nên cho bé dưới một tuổi ăn hải sản. 
Hải sản có vỏ rất dễ gây dị ứng cho trẻ dưới một tuổi hoặc với những trẻ gia đình có người bị dị ứng với hải sản
8. Một số loại cá
Một số loại cá chứa hàm lượng thủy ngân cao có thể gây ảnh hưởng xấu đến sự phát triển hệ thần kinh của trẻ hoặc gây dị ứng như cá thu to, cá mập, cá kiếm, cá ngừ
Một số loại cá chứa hàm lượng thủy ngân cao có thể gây ảnh hưởng xấu đến hệ thần kinh của trẻ
9. Pate gan động vật
Nên tránh cho trẻ dưới một tuổi ăn pate, bao gồm có cả pate thực vật, vì trong pate có chứa nhiều vi khuẩn Listeria dễ khiến bé bị ngộ độc, đồng thời hàm lượng vitamin A quá cao cũng không tốt cho sự phát triển của bé.
10. Bơ lạc (Bơ đậu phộng)
Loại bơ này có thể gây ra dị ứng nặng ở trẻ em nên nhiều bác sỹ khuyên bạn nên tránh cho bé ăn
11. Thức ăn giàu Nitrat
Bé nhà bạn chỉ 4 tháng tuổi, khi chuẩn bị bữa ăn, bạn tránh nấu các loại rau: Rau bina (rau chân vịt, cải bó xôi), củ cải, rau cải…vì chúng chứa hàm lượng cao nitrat. Theo nghiên cứu, loại rau nhiều nitrat có thể gây ung thư không chỉ với người lớn mà đặc biệt là trẻ nhỏ.
Ngô An H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ