Thêm lý do để đốc thúc trẻ ngủ trưa

Muốn trẻ thông minh hơn, hãy đốc thúc trẻ ngủ trưa

1 giờ ngủ trưa giúp giảm 5 điểm chỉ số huyết áp

7 bước giúp bạn ngủ trưa dễ dàng và hiệu quả hơn

6 lợi ích chính của giấc ngủ trưa cho sức khỏe

6 lợi ích chính của giấc ngủ trưa cho sức khỏe

Điều này được khẳng định trong nghiên cứu tới từ Đại học Pennsylvania và Đại học California, Irvine (Mỹ) mới công bố trên Tạp chí Sleep và đạt được sự ủng hộ của hầu hết các bậc phụ huynh.

Nghiên cứu này được thực hiện trên gần 3.000 học sinh lớp Bốn, Năm và Sáu ở độ tuổi từ 10 đến 12. Những học sinh được ngủ trưa có tâm trạng tốt, hạnh phúc hơn, có khả năng tự kiểm soát, can đảm hơn và có các vấn đề về hành vi ít hơn. Chúng cũng có IQ cao hơn, đặc biệt là học sinh lớp Sáu. Các phát hiện mạnh mẽ nhất có liên quan đến thành tích học tập.

Nhà nghiên cứu về thần kinh học tới từ Đại học Pennsylvania, Adrian Raine, đồng tác giả của nghiên cứu trên cho biết: “Trẻ em ngủ được trưa ba lần trở lên mỗi tuần giúp gia tăng 7,6% trong kết quả học tập ở lớp Sáu.”

Theo Jianghong Liu, tác giả chính của nghiên cứu, thiếu ngủ và buồn ngủ vào ban ngày ảnh hưởng đến 20% trẻ em. Tình trạng này tác động tiêu cực tới nhận thức, cảm xúc và thể chất của trẻ. Ở Mỹ, trẻ đi học phổ thông thường không ngủ trưa, trong khi đó, ở các nước châu Á như Trung Quốc hay Việt Nam, ngủ trưa là một trong những thói quen thường ngày kể cả khi chúng đi học.

Sara Mednick, nhà nghiên cứu về giấc ngủ của Đại học California, Irvine, cho hay: “Nhiều nghiên cứu trong phòng thí nghiệm ở mọi lứa tuổi đã chứng minh rằng những giấc ngủ ngắn có thể cho thấy mức độ cải thiện tương tự như một giấc ngủ trọn vẹn đối với các nhiệm vụ nhận thức rời rạc. Ở đây, chúng tôi đã khảo sát học sinh vị thành niên trong thế giới thực qua một loạt các hành vi, các phương pháp học tập, xã hội và sinh lý.”

Có thể thấy việc ngủ trưa với trẻ là vô cùng cần thiết. Mỗi bậc phụ huynh nên lưu ý đến điều này và rèn cho trẻ một nếp sinh hoạt tốt nhất.

Biết Tuốt H+ (Theo UP)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ