Bạn biết gì về hội chứng ruột kích thích

Hội chứng ruột kích thích là bệnh lý rất hay gặp

TPCN cho người mắc hội chứng ruột kích thích

Tăng nguy cơ viêm ruột, hen khi trẻ dùng kháng sinh

Phát hiện sớm để trị dứt điểm ung thư ruột già

Hội chứng cường giáp là gì?

Không thể làm mẹ vì mắc hội chứng Turner

Hội chứng ruột kích thích là gì?

Thomson W.D. (1990) đã định nghĩa: Các rối loạn chức năng của ruột tái đi tái lại nhiều lần mà không tìm thấy các tổn thương về giải phẫu, tổ chức học, sinh hóa ở ruột gọi là Hội chứng ruột kích thích (IBS).

IBS còn có tên gọi khác là hội chứng đại tràng kích thích hay viêm đại tràng co thắt. Đây là một rối loạn thường gặp có ảnh hưởng đến ruột già (đại tràng). Hội chứng ruột kích thích thường gây ra chuột rút, đau bụng, đầy hơi khí, tiêu chảy và táo bón. Mặc dù có những dấu hiệu và triệu chứng khó chịu, IBS không gây tổn thương vĩnh viễn đến ruột già.

Không giống như những bệnh viêm loét về đường ruột, bệnh chỉ gây ra hiện tượng viêm nhiễm hay những thay đổi trong mô ruột là làm tăng tỷ lệ mắc ung thư đại tràng.

Triệu chứng của IBS

Tùy đối tượng mà bệnh có những biểu hiện khác nhau, nhưng có những triệu chứng phổ biến như: Đau bụng hoặc chuột rút, bụng có cảm giác cồng kềnh, đầy hơi, tiêu chảy hoặc táo bón, đôi khi xen kẽ những cơn táo bón và tiêu chảy, phân chứa chất nhầy…

Hội chứng ruột kích thích là một rối loạn có đặc điểm thay đổi thói quen đi cầu, kèm theo đau bụng mà không có bệnh lý thực thể. Vì đây là một rối loạn không có căn nguyên thực thể do vậy việc chẩn đoán bệnh chủ yếu dựa vào lâm sàng mà không có các xét nghiệm cận lâm sàng nào thực sự hiệu quả. Do vậy, việc chẩn đoán hội chứng ruột kích thích dựa vào một số dấu hiệu như: Có cảm giác khó chịu vùng bụng kéo dài lặp đi lặp lại nhiều lần kéo dài ít nhất 3 tháng (có liên quan tới số lần đi cầu và thay đổi độ đặc của phân khi đi đại tiện).

Tùy đối tượng mà bệnh có những biểu hiện khác nhau

Hầu hết theo mọi người, hội chứng ruột kích thích là tình trạng mạn tính, mặc dù có lúc có những dấu hiệu và triệu chứng nặng hơn và thời gian khi họ cải thiện có thể hoặc biến mất hoàn toàn.

Các dấu hiệu lâm sàng trên có thể liên quan đến một số loại thức ăn hay trạng thái tâm lý. Các xét nghiệm phân tìm ký sinh trùng, xét nghiệm máu cho kết quả bình thường. Nội soi đại tràng không thấy tổn thương thực thể (viêm, loét, u...).

Những tác động của IBS có thể khiến người bệnh cảm thấy không sống cuộc sống với đầy đủ, dẫn đến chán nản hoặc thậm chí trầm cảm.

Đối với hầu hết mọi người, IBS là một tình trạng mạn tính, mặc dù có thể sẽ có những lúc các dấu hiệu và triệu chứng nặng hơn và thời gian khi họ cải thiện hoặc thậm chí biến mất hoàn toàn.

IBS gây ra tiêu chảy và táo bón, để lâu có thể làm nặng thêm bệnh trĩ. Tránh thực phẩm nào đó tuy tốt cho bệnh nhưng cơ thể không đủ các chất dinh dưỡng cần thiết, dẫn đến tình trạng suy dinh dưỡng.

Triệu chứng của bệnh ảnh hưởng đến cuộc sống hàng ngày. Không chỉ vậy nó còn làm cho hoạt động  tình dục bị ảnh hưởng gây ra đau đớn.

Điều trị IBS

Phần lớn trường hợp mắc hội chứng ruột kích thích không thể điều trị khỏi hoàn toàn. Điều trị theo triệu chứng nổi trội là phương pháp hợp lý và hữu ích nhất. 

3 bước đơn giản để chẩn đoán hội chứng IBS

Để giảm các triệu chứng, bệnh nhân cần thực hiện chế độ vệ sinh ăn uống. Cần chú ý các thức ăn làm bệnh tăng như: Cà phê, bia, chất xơ, các chế phẩm từ sữa, ăn uống thái quá, nhiều chất béo, tránh sinh hoạt làm việc căng thẳng. Ngoài ra, thuốc nhuận tràng đôi khi cũng làm tăng triệu chứng.

Ngoài ra, có thể bổ sung chất xơ: Việc bổ sung chất xơ, như psyllium (Metamucil) hoặc methylcellulose (Citrucel) với chất lỏng có thể giúp kiểm soát táo bón; Loại bỏ khí các loại thực phẩm cao: Nếu có đầy hơi khó chịu hoặc đánh hơi một lượng đáng kể khí, bác sỹ có thể khuyên nên nên bỏ các loại đồ uống có gas, xà lách, trái cây tươi và rau quả, đặc biệt là bắp cải, bông cải xanh và súp lơ.

Trong nhiều trường hợp nếu chỉ dùng biện pháp vệ sinh, chế độ ăn uống thôi thì không đủ. Cần phải điều trị bằng thuốc, tùy vào triệu chứng nổi trội và nên phối hợp các thuốc. 

Có thể sử dụng thêm TPCN để phòng ngừa và hỗ trợ điều trị IBS:
Bác sỹ Lawrence Schiller – Bệnh viện Dallas Mỹ nói rằng ông rất khuyến khích việc bệnh nhân IBS dùng các TPCN bổ sung probiotics. Ông cho biết hiện nay chưa có một nghiên cứu nào cho biết bao nhiêu probiotics là đủ cho từng người trong khi ngoài thị trường. Probiotics là những vi khuẩn được bổ sung cho quần thể vi khuẩn đường ruột, giúp "cân bằng" hệ vi khuẩn đường ruột. Tuy nhiên, cơ chế của probiotics đối với các bệnh nhân mắc hội chứng ruột kích thích vẫn còn là một điều bí ẩn với các nhà khoa học.
Kỳ Phong H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tiêu hóa