Trẻ nhỏ bị mất ngủ thì phải làm sao?

Trẻ 8 tuổi, tổng thời gian ngủ là 9 - 10 giờ mỗi ngày.

Bộ não cũng phải làm "ca đêm" trong khi ngủ

Những điều thú vị về giấc ngủ của thế giới động vật

Làm thế nào để theo dõi giấc ngủ mỗi đêm?

Những sai lầm giết chết giấc ngủ

Hỏi: Bình thường trẻ sơ sinh ngoài 6 tháng tuổi phải ngủ ban ngày 2 lần nhưng con tôi chỉ ngủ có 1 lần khoảng 1 - 2 giờ. Gần đây, cháu thường không ngủ trưa. Cháu vào giấc ngủ rất khó khăn, mãi mới ngủ được và tỉnh giấc cũng khó. Cháu thường ngủ li bì nếu không gọi cháu ít khi tự thức dậy. Xin hỏi có thuốc gì cho cháu uống để ngủ nhiều hơn vì ngủ ít tôi sợ cháu sẽ không phát triển như bình thường cả về thể chất lẫn trí tuệ. Xin chân thành cảm ơn! (Trần Lệ Thu, Hòa Bình)

TS. Bùi Quang Huy - Chủ nhiệm khoa Tâm thần, Bệnh viện 103 trả lời:

Chào bạn,

Đúng là trẻ em thường ngủ nhiều hơn người lớn. Trẻ 8 tuổi thường ngủ khoảng 9 - 10 giờ mỗi ngày. Tuy nhiên, đó là tổng số thời gian ngủ trong ngày, nghĩa là cả thời gian ngủ trưa và ngủ tối.

Người Việt Nam thường có thói quen ngủ trưa, tuy nhiên, một số người (kể cả trẻ em) không ngủ trưa. Nếu thời gian ngủ buổi tối của các cháu vẫn đủ thì không có gì phải lo ngại. Chị cho biết con chị khó vào giấc ngủ (phải chăng là cháu ngủ hơi muộn?) và khó tự thức dậy (nghĩa là dậy rất muộn nếu không được bố mẹ đánh thức?). Theo tôi hiểu thì con chị có tổng thời gian ngủ trong ngày bình thường (dù cháu không ngủ trưa) nhưng đi ngủ muộn và thức giấc muộn. Nếu đúng thế thì con chị chỉ đơn giản là rối loạn sơ đồ giấc ngủ. Không có gì đáng lo ngại cả, cháu vẫn khỏe mạnh và phát triển bình thường.

Tuy nhiên, thói quen đi ngủ muộn và thức dậy muộn vào sáng hôm sau có thể ảnh hưởng đến sinh hoạt và học tập của cháu. Chị có thể điều chỉnh cho cháu bằng cách tập cho cháu đi ngủ sớm. Việc này cần được hỗ trợ bằng các thuốc bình thần nhẹ có tính chất gây ngủ. Có thể dùng thuốc ngủ có nguồn gốc thực vật như rotunda, valiant để cho cháu dễ vào giấc. Nên uống thuốc sớm (khoảng 6 giờ tối) để đến 8 - 9 giờ tối cháu đã buồn ngủ và đi ngủ. Sáng hôm sau chị nên đặt chuông đồng hồ báo thức hoặc gọi cháu dậy tập thể dục, rửa mặt. Sau 2 - 3 tuần thì cháu sẽ quen với biểu đồ giấc ngủ mới. Đừng lo ngại các thuốc bình thần loại này sẽ làm các cháu ngủ quá nhiều. Khi ngủ đủ giấc thì cháu sẽ tỉnh giấc và tỉnh táo hoàn toàn. Người ta cũng có thể dùng liệu pháp ánh sáng, nhưng việc này phức tạp hơn nhiều.

Chúc chị và cháu mạnh khỏe!

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị