Những sai lầm giết chết giấc ngủ

Ngủ trưa quá nhiều cũng làm giảm chất lượng ngủ buổi tối

Rối loạn lo âu - Ngủ ngay sẽ hết!

8 mẹo để có giấc ngủ ngon tuổi mãn kinh

Giảm cân, trị mất ngủ bằng mùi hương

Vòng luẩn quẩn giữa mất ngủ - stress

Thiếu ngủ làm giảm chất lượng tinh binh

Ngủ trưa quá nhiều 

Nếu cảm thấy cần phải có giấc ngủ trưa, hãy chợp mắt một lần trong khoảng 10 - 20 phút và trước 16h. Một giấc ngủ trưa ngắn sẽ càng làm cho giấc ngủ tối dễ dàng hơn.

Ghét bóng tối 

Bóng tối chính là tín hiệu kích hoạt hormone ngủ melatonin. Nếu bạn bật đèn sáng hay ngủ gần các nguồn sáng khác (đèn đường, màn hình laptop, màn hình điện thoại...), melatonin sẽ tiết ra không đủ đề đưa bạn vào giấc ngủ tự nhiên. Vì vậy, giải pháp để chuẩn bị cho giấc ngủ là khoảng 10h, tắt màn hình máy tính hoặc các thiết bị điện tử vì chúng là nguyên nhân gây kích thích não, khiến bạn tỉnh táo lâu hơn. Cùng với đó, trước khi đi ngủ chừng 1 giờ, tắt bớt đèn, tắm nước ấm hoặc nghe nhạc cho thư giãn. Chuẩn bị tâm trí và cơ thể sẵn sàng cho giấc ngủ là rất cần thiết.

Xem TV

Nằm trên giường và xem TV có thể làm người ta nhanh đi vào giấc ngủ nhưng lại không thể ngủ sâu và hay bị thức giấc bất chợt sau đó. Chu kỳ này lặp đi lặp lại sẽ khiến người ta ngủ kém hơn. Bởi vậy, lời khuyên là trong phòng ngủ không nên để TV và cũng không nên xem TV trước khi ngủ tối thiểu 60 phút.

Xem phim, đọc truyện kinh dị, rùng rợn

Các chuyên gia tâm lý khuyến cáo rằng, xem phim kinh dị hay đọc các tác phẩm có yếu tố rùng rợn, ly kỳ sẽ khiến bộ não con người bị kích thích và sợ hãi. Như vậy, đối với nhiều người thần kinh vốn không vững rất hay bị mất ngủ vì sợ hãi. Bạn chỉ nên đọc một cuốn sách nhẹ nhàng, nhất là những mẩu truyện ngắn kích thích sáng tạo và tưởng tượng.

Ăn đêm muộn

Quá trình tiêu hóa thức ăn trong khi ngủ sẽ không phải là một trải nghiệm dễ chịu: Bạn dễ bị đầy bụng, sôi bụng và đi tiểu đêm. Nên ăn trước khi ngủ ít nhất là 2 tiếng đồng hồ.

Sử dụng thuốc ngủ hay đồ uống có cồn, hút thuốc lá

Nhiều nghiên cứu đã kết luận rằng, thuốc ngủ cho dù có kê đơn hay không kê đơn nếu dùng dài hạn tác hại nhiều hơn lợi ích đem lại. Chúng có thể gây nghiện và theo thời gian, thuốc ngủ thực sự có thể làm cho chứng mất ngủ nặng hơn.

Nhiều người bị mất ngủ cho rằng uống rượu cũng có tác dụng an thần. Thực tế, ban đầu rượu có thể giúp giấc ngủ đến nhanh hơn nhưng nó dễ đánh thức người ta dậy lúc nửa đêm hay rạng sáng, kết quả là làm giấc ngủ ngắt quãng. Muốn sử dụng các chất hỗ trợ cho giấc ngủ, hãy tìm đến các loại trà thảo mộc, thực phẩm bổ sung melatonin, thực phẩm chức năng...

Đối với một số người, đặc biệt là những người trên 50 tuổi, bổ sung melatonin cũng hữu ích vì người già, cơ thể sản xuất melatonin ít hơn nên họ bị khó ngủ hơn. Cùng với đó là các bài tập thư giãn, hít thở, ngồi thiền, yoga…

Ép mình vào giấc ngủ

Thực tế là bạn không thể ngủ ngon nếu bạn hoàn toàn không buồn ngủ. Nếu đang có một thói quen ngủ vô tổ chức, bạn sẽ làm gián đoạn nhịp điệu ngủ tự nhiên, có thể gây ra chứng mất ngủ và mệt mỏi. Bạn nên luyện tập cho mình ngủ vào một thời điểm nhất định (trước 11 giờ đêm) và dậy trước 8 giờ sáng (ngủ ít nhất 7 tiếng mỗi đêm), như vậy đồng hồ sinh học của bạn sẽ được vận hành trơn tru và giấc ngủ sẽ luôn được thuận lợi.

Nghe nhạc lớn

Nhiều người thường nghe nhạc (qua loa hoặc tai nghe) với mong muốn ngủ nhanh hơn. Nhưng sự thật là chính nó lại làm bạn ngủ không sâu giấc và mệt mỏi hơn.

Ăn đồ ngọt

Ăn vặt những thức ăn có đường trước khi đi ngủ là một ý tưởng thực sự xấu. Đường có thể phá vỡ các chất hóa học trong cơ thể của bạn và làm bạn thức giấc vào ban đêm. 

Nằm lì trên giường

Nếu không ngủ được mà vẫn cố nằm trên giường và suy nghĩ về giấc ngủ, bạn sẽ khiến tình hình tồi tệ hơn. Lúc đó, bạn nên uống một chút trà thảo mộc ấm để kích thích giấc ngủ.

Tranh cãi trước khi ngủ

Căng thẳng là lý do lớn khiến nhiều người cảm thấy khó ngủ. Một trong những điều tồi tệ là bạn bị stress trước khi đi ngủ. Căng thẳng tạo ra hóa chất trong cơ thể ngăn cản bạn ngủ.

Thanh Hà H+

Goldream giúp ngủ ngon, không mệt mỏi vào buổi sáng

Công dụng: Hỗ trợ điều trị bệnh mất ngủ, khó ngủ, ngủ không sâu; Giúp đem lại giấc ngủ tự nhiên, cải thiện chất lượng giấc ngủ do căng thẳng, suy nhược thần kinh, stress; Giúp an thần, giảm stress và căng thẳng thần kinh.

CÔNG TY TNHH VIỄN BẰNG
Điện thoại tư vấn: 1800.1562 - 0964.052.629

 ** Sản phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.
* Thông tin về sản phẩm do nhà sản xuất/nhà phân phối công bố và chịu trách nhiệm.

XNQC: Số 825/2013/XNQC-ATTP

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp