Trẻ nhỏ bị vẹo cột sống phải làm sao?

Ngày càng có nhiều trẻ em đang trong giai đoạn phát triển bị vẹo cột sống

Chuyên gia Mỹ sẽ phẫu thuật vẹo cột sống miễn phí cho trẻ em Việt Nam

Cong vẹo cột sống: Đừng để trẻ em hôm nay... "ông cụ" ngày mai

Cong vẹo cột sống, khi nào cần phẫu thuật?

Vì sao trẻ sớm thành "ông còng", "bà còng"?

Bác sỹ Eve Glazier và bác sỹ Elizabeth Ko  - Bác sỹ nội khoa  tại Trung tâm y tế UCLA Health, trực thuộc Đại học California, Los Angeles (Mỹ), trả lời:

Chào bạn! 

Vẹo cột sống là tình trạng cột sống bị cong hẳn sang một bên và tạo thành hình chữ S hoặc chữ C. Vẹo cột sống có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi nhưng nó thường gặp nhất ở trẻ trong độ tuổi từ 10 - 14 tuổi. Theo các nhà khoa học, ước tính có 2 - 4% thanh thiếu niên bị vẹo cột sống khi bắt đầu bước vào độ tuổi dậy thì. Đây là thời điểm cột sống phát triển. Cong vẹo cột sống có thể xảy ra ở cả bé trai và bé gái nhưng bé gái có nguy cơ bị cong vẹo cột sống cao gấp 10 lần bé trai. 

Hầu hết trẻ bị cong vẹo cột sống không có triệu chứng đau nhưng có thể bị gù một bên lưng hoặc có một bên vai cao hơn bên kia khi cúi người về trước. Ngoài ra, hông của trẻ sẽ phát triển không đều và hay dựa vào một bên. Trong trường hợp nghiêm trọng, cột sống cong có thể khiến trẻ bị đau lưng, khó thở do khung xương sườn ép vào phổi và tim. 

Đối với người lớn bị vẹo cột sống khi còn nhỏ mà không được điều trị thì đau lưng mạn tính có thể trở thành một vấn đề lớn trong cuộc sống. Để phát hiện cong vẹo cột sống, bác sỹ sẽ thông qua khám lâm sàng và chụp X-quang cột sống. Bác sỹ cũng có thể dùng thước đo cong vẹo cột sống.

Điều trị cong vẹo cột sống sẽ phụ thuộc vào nhiều yếu tố bao gồm tuổi, giới tính, vị trí và hình dạng xương bị cong. Đối với trẻ em bị cong nhẹ và cột sống vẫn đang trong quá trình phát triển như con gái bạn thì chưa cần điều trị, bạn chỉ cần theo dõi xem xương có bị cong thêm không. Trong một số trường hợp, để ngăn chặn tình trạng xấu đi, trẻ có thể phải dùng nẹp tùy chỉnh. Nếu cong vẹo cột sống nghiêm trọng (khi độ cong của cột sống tăng lên hoặc nó khiến trẻ đau đớn, gây rối loạn chức năng các bộ phận khác trong cơ thể thì có thể phải phẫu thuật. 

Chúc bạn và gia đình sức khỏe!

Gia Hân H+ (Theo Drgreene)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị