Trẻ em dưới 36 tháng tuổi thì tiêm vaccine cúm mùa nào cho hiệu quả?

Tiêm vaccine cúm giúp bảo vệ bé giảm nguy cơ mắc bệnh

Làm thế nào để phòng tránh cúm mùa cho trẻ?

Dinh dưỡng cho trẻ để phòng ngừa bệnh cúm mùa

Những biến chứng nguy hiểm của bệnh cúm mùa ở trẻ nhỏ

Những dấu hiệu trẻ bị cúm mùa: Bố mẹ cần đặc biệt lưu ý

Trẻ dưới 5 tuổi đặc biệt là trẻ dưới 2 tuổi có nguy cơ cao bị biến chứng nghiêm trọng nếu bị mắc bệnh cúm mùa. Đặc biệt, những trẻ có vấn đề về sức khỏe như bệnh hen suyễn, đái tháo đường và rối loạn não, hệ thần kinh sẽ có nguy cơ bị biến chứng nặng hơn những trẻ khác. Bởi vậy, tiêm vaccine phòng cúm mùa sẽ giúp trẻ giảm nguy cơ mắc bệnh.

Có những loại vaccine cúm mùa nào?

Vì virus cúm thay đổi (hoặc biến đổi) nhẹ theo từng năm, nên trẻ sẽ cần một loại vaccine cúm mới bảo vệ chống lại các virus cúm mà các nghiên cứu cho thấy sẽ phổ biến nhất trong mùa sắp tới. 

Thuốc chủng ngừa cúm truyền thống (gọi là vaccine "ba cấp") được thực hiện để bảo vệ chống lại 3 loại virus cúm: Virus cúm A (H1N1), virus cúm A (H3N2), và virus cúm B.

Ngoài ra, có những vaccine phòng bệnh cúm được thực hiện để bảo vệ chống lại bốn loại virus cúm (gọi là vaccine "bốn cấp"). Những vaccine này bảo vệ chống lại ba loại virus giống như vaccine ba cấp và một virus B bổ sung.

Bệnh viện hay trung tâm tiêm chủng mà bạn đưa con đến tiêm sẽ biết loại vaccine cúm nào phù hợp với con của bạn. 

Trẻ bao nhiêu tháng bắt đầu tiêm vaccine cúm

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC) khuyến cáo, mọi người, kể cả trẻ em, từ 6 tháng tuổi trở lên đều nên tiêm phòng cúm theo mùa. 

Nếu con của bạn bị bệnh mạn tính, bạn nên tiêm phòng cúm mùa cho bé hằng năm. Mọi thành viên khác trong gia đình cũng nên được tiêm phòng để giảm nguy cơ lây nhiễm cho bé.

Tiêm vaccine phòng cúm có tác dụng phụ không?

Các tác dụng phụ sau khi tiêm vaccine cúm bao gồm: Đau và đỏ ở chỗ tiêm. Một số trẻ bị sốt hoặc đau nhức kéo dài từ 1 đến 2 ngày. 

Vì vaccine cúm được tạo ra trong phôi trứng, nên nhiều phụ huynh không cho trẻ bị dị ứng trứng đi tiêm phòng. Tuy nhiên, hiện nay, một số nghiên cứu đã công bố và chứng minh sự an toàn của vaccine cúm ở người bị dị ứng trứng. Bạn nên hỏi bác sỹ, chuyên gia tại bệnh viện hay trung tâm tiêm chủng để biết thêm chi tiết.

An An H+ (Theo Cdc/Rch)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ