Trẻ sơ sinh bị thiếu men G6PD có làm sao không?

Trẻ bị thiếu men G6PD vẫn có cuộc sống bình thường chỉ cần biết cách chú ý.

"Thiếu men G6PD" là bệnh gì?

Mẹ bầu có nên thực hiện sàng lọc sơ sinh cho con sau sinh?

Sàng lọc sơ sinh phát hiện sớm bệnh nan y

Sàng lọc sơ sinh ở Việt Nam đang được đẩy mạnh

Trả lời:

Chào bạn,

Men G6PD là một loại men trên tế bào hồng cầu, làm cho tế bào hồng cầu bền vững, bởi vậy, khi thiếu men này, tế bào hồng cầu không còn bền vững và dễ bị phân hủy sớm. Hồng cầu của trẻ yếu, không thể vận chuyển được oxy, thức ăn đến các cơ quan, tế bào vì vậy sẽ làm cho trẻ bị suy dinh dưỡng. Do không cung cấp đủ các dưỡng chất cần thiết nên trẻ bị còi cọc, suy dinh dưỡng, vàng da kéo dài, thiếu máu nghiêm trọng.

Thiếu men G6PD còn liên quan đến thức ăn và những loại thuốc. Một số loại thức ăn, hoặc thuốc có thể làm phân hủy men G6PD trong cơ thể, khiến trẻ tự chảy máu, lên cơn dị ứng cấp, nổi ban... phải đưa đi cấp cức ngay lập tức. Những đứa trẻ ấy có giữ được tính mạng hay không còn phụ thuộc vào việc bác sỹ có phát hiện ra bé thiếu men G6PD không.

Tuy nhiên, bạn không nên quá lo lắng, trẻ bị thiếu men G6PD sẽ có cuộc sống hoàn toàn bình thường. Vì bạn đã cho con thực hiện sàng lọc sơ sinh và phát hiện ra bệnh sớm, bạn sẽ biết cách phòng tránh cho con. Ví dụ như không cho con sử dụng một số loại thức ăn, dược phẩm có khả năng oxy hóa, phân hủy men G6PD, tránh ăn một số loại họ đậu, sử dụng các loại thuốc, thực phẩm có chất oxy hóa: Aspirin, thuốc giảm đau Acetaminophene.... Bạn cho con bú cũng không được sử dụng những thức ăn hoặc dược phẩm không được sử dụng ở người bị thiếu men G6PD vì những chất này có thể đi vào cơ thể trẻ qua sữa mẹ. Trước khi sử dụng bất cứ loại thuốc hoặc thực phẩm nào, bạn cũng nên xin tư vấn của các bác sỹ chuyên khoa.

Chúc 2 mẹ con khỏe mạnh!

BS Đặng Thị Cẩm Vân, Chuyên khoa Sản, Phó Giám đốc Trung tâm Kế hoạch hóa Gia đình Quận Thanh Xuân

Ngọc Hoa H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị