Cho trẻ uống nhiều đồ uống có đường, làm tăng nguy cơ hen suyễn

Bệnh hen suyễn ở trẻ em có thể dẫn tới nhiều biến chứng nguy hiểm

Trẻ sơ sinh dùng probiotics giúp ngăn ngừa hen suyễn, đái tháo đường

Đây là lý do vì sao nữ giới dễ bị hen suyễn hơn nam giới

Khản giọng do hen suyễn phải làm sao?

Bé thở khò khè có phải mắc bệnh hen suyễn?

Nghiên cứu của Đại học Harvard đã tiến hành phân tích về thói quen ăn uống của hơn 1.000 cặp mẹ con, qua đó nhằm xác định mối liên quan giữa chế độ ăn uống nhiều đường, soda và nguy cơ phát triển bệnh hen suyễn ở trẻ.

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng, những đứa trẻ có tổng lượng fructose cao nhất trong chế độ ăn uống hàng ngày sẽ có nguy cơ phát triển bệnh hen suyễn lên tới 79%, so với những đứa trẻ tiêu thụ ít đường, hoặc không uống đồ uống có đường.

Ngoài ra, phụ nữ có thai uống nhiều soda và các đồ uống có đường khác trong thai kỳ cũng có thể khiến con của họ có nguy cơ bị hen suyễn tới 70%, so với những bà mẹ không uống hoặc uống ít soda hơn trong thời kỳ mang thai.

Bà Sheryl Rifas-Shiman - tác giả nghiên cứu cho biết: "Nhiều nghiên cứu trước đây đã cho thấy mối liên kết giữa lượng đồ uống có đường với chứng béo phì và tình trạng béo phì với bệnh hen suyễn. Tuy nhiên, trong nghiên cứu này, mối liên quan giữa soda, đồ uống có đường và bệnh hen suyễn ở trẻ em vẫn tồn tại ngay cả khi các nhà khoa học đã tính đến các yếu tố khác về nhân khẩu học".

Bà cho biết thêm: "Phát hiện này cho thấy, một cơ chế khác của về những ảnh hưởng của đồ uống có đường và fructose với nguy cơ mắc bệnh hen suyễn hoàn toàn không liên quan tới tình trạng béo phì".

Sau khi kết quả nghiên cứu được công bố trên Tạp chí của Hiệp hội Thoracic Hoa Kỳ, TS. Leda Chatzi một nhà nghiên cứu thuộc Đại học North California cũng chia sẻ rằng: "Ăn kiêng trong thời kỳ mang thai là điều vô cùng quan trọng đối với sự phát triển của trẻ và nguy cơ phát triển các chứng bệnh mạn tính trong suốt cuộc đời".

Theo đó, bà bầu có một chế độ ăn uống lành mạnh, chứa nhiều các nhóm thực phẩm, bao gồm các loại trái cây, rau xanh, bánh mỳ, ngũ cốc, thực phẩm giàu protein và các sản phẩm từ sữa, bánh mì và ngũ cốc, nguồn protein và các sản phẩm từ sữa sẽ tốt cho sức khỏe.

Quang Tuấn H+ (Theo DailyMail)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ